วันอาทิตย์, ตุลาคม 21, 2561

ทำไมการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2562 นี้เป็นการเลือกตั้งของ คสช. โดย คสช. และเพื่อ คสช.





การเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2562 มีองค์ประกอบอยู่สามประการที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งของ คสช. โดย คสช. เพื่อ คสช. คือ

1. "คสช. เป็นคนเขียนกติกาเอง" เช่น การออกแบบระบบเลือกตั้งไม่ให้มีพรรคการเมืองใดสามารถครองเสียงข้างมากได้เบ็ดเสร็จ การให้มี ส.ว. ซึ่ง คสช. แต่งตั้งเองทั้งหมด 250 คน และมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีรวมกัน ส.ส. รวมทั้งการออกคำสั่งต่างๆ ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองได้เคลื่อนไหวหาเสียงพูดคุยกับประชาชน

2. "คสช. เป็นคนตีความและบังคับใช้กติกาเอง" คสช. ในฐานะผู้ถืออำนาจบริหารอยู่ก็ยังมีอำนาจการบังคับใช้กฎหมายอยู่ในมือ โดยเฉพาะกฎหมายต่างๆ ที่เขียนขึ้นใหม่ อย่าง รัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก และประกาศคำสั่งพิเศษ ในช่วงเวลาสี่ปี คสช. ยังค่อยๆ เข้ายึดครององค์กรอิสระให้กลายเป็นองค์กรภายใต้อำนาจของ คสช. ทำให้การใช้และการตีความกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแทบจะอยู่ในมือของ คสช. เองหมดแล้ว

3. "คสช. เป็นผู้เล่นเอง ในสนามการเลือกตั้ง" ระหว่าง คสช. ห้ามพรรคการเมืองอื่นๆ ทำกิจกรรม แต่ คสช. ก็ตั้งพรรคการเมืองขึ้นเอง ชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐ โดยมีรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. สี่คน เข้าร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค
...
อ่านทั้งหมด https://ilaw.or.th/node/4973

iLaw

...