วันพุธ, ตุลาคม 31, 2561

จริงหรือ ? สุเทพเป็นแพะรับบาปความไร้เดียงสาทางการเมืองของคนชั้นกลางกรุงเทพฯ









สุเทพเป็นแพะรับบาปความไร้เดียงสาทางการเมืองของคนชั้นกลางกรุงเทพฯ

%%%%

ลักษณะร่วมของมวลมหาประชาชนกปปส.ที่ออกมาเป่านกหวีดโดยเชื่อตามคำเรียกร้องเชิญชวนของคุณสุเทพว่าจะสร้าง "ประชาธิปไตยสมบูรณ์" ให้เมื่อปลายปี ๒๕๕๖ - ต้นปี ๒๕๕๗ คือ:

ตื่นตัวทางการเมืองเฉียบพลัน ไม่ค่อยเคยมีประสบการณ์ทางการเมืองโดยตรงด้วยตัวเองมาก่อน จึงคาดหวังว่าด้วยการลงขันทุ่มเทเรี่ยวแรงขนาดนี้จะบรรลุชัยชนะสุดท้ายแก้ไขได้ทุกปัญหาการเมืองในไทยได้อย่างเบ็ดเสร็จ (ม้วนเดียวจบ) ด้วยการต่อสู้เพียงครั้งเดียวรอบเดียวรวดเดียว

ซึ่งจะว่ากันไปก็ไม่ต่างจากบุคลิกทางการเมืองของคนชั้นกลางกรุงเทพฯที่เข้าร่วมขบวนนักศึกษาประชาชนสมัย ๑๔ ตุลาฯ ๒๕๑๖ ที่ครูเบ็น แอนเดอร์สันได้วิเคราะห์ไว้ในบทความลือชื่อเรื่อง "บ้านเมืองของเราลงแดงฯ" (Withdrawal Symptoms)

และก็ไม่ต่างจากบุคลิกทางการเมืองของคนชั้นกลางกรุงเทพฯสมัยม็อบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยของคุณสนธิยึดทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี ๒๕๕๑

ดังนั้นเมื่อผลลัพธ์ออกมาไม่เป็นไปดังคำมั่นสัญญาของคุณสุเทพ ณ กปปส. คือแทนที่จะได้ "ประชาธิปไตยสมบูรณ์" กลับได้ "ระบอบเผด็จการทหารที่นิยมอำนาจและด้อยความสามารถทางเศรษฐกิจที่สุด" เมื่อเทียบกับประวัติเผด็จการทหารไทยที่ผ่านมา พวกเขาย่อมผิดหวังเป็นธรรมดา

แต่จะให้โทษใครเล่า ในฐานที่พวกเขาร่วมมือกับ กปปส.ของคุณสุเทพ กรุยทางให้ คสช. มาด้วยตัวเอง (จนถึงแก่ลุงกำนันจัดปาร์ตี้ลายพรางเฮฮาอย่างสะสาแก่ใจหลังรัฐประหาร)?

แน่นอนว่า พวกเขาย่อมเทบาปกรรมทั้งหมดให้แพะสุเทพ เพราะสิ่งสุดท้ายที่พวกเขาจะโทษคือความไร้เดียงสาทางการเมืองของตัวเอง

และเพราะคนชั้นกลางกรุงเทพฯแต่ละรุ่นไม่เคยโทษตัวเองเลยในความผิดพลาดล้มเหลวของฝันการเมืองกลางวันแสก ๆ แต่ละครั้ง ในที่สุดพวกเขาจึงไม่เคยเรียนรู้บทเรียนทางการเมืองจากความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าของตัวเอง เพราะพวกเขาไม่เคยคิดว่าตัวเองผิด


Kasian Tejapira

...

Thanakorn Manavid ผิดแล้วมั้งครับ คนชั้นกลางไม่ได้โทษแต่ทักษิณเหรอครับ

แต่พวกนี้คงไม่สำนึกหรอกครับ ไม่งั้นคงคิดได้ตั้งแต่ 2549 แล้ว

หลังจากนั้น พวกที่ไปร่วม กปปส.ก็พวกหน้าเดิมทั้งนั้น โดยเฉพาะพวกดารา ส่วนใหญ่ก็ร่วมกับพันธมิตรตั้งแต่ 2549 ทั้งไอ้อ๊อฟ ไอ้นกสองผัวเมีย อีท็อป อีเหมื่ยว ไอ้โจนูโว

ooo

การเมือง 2 ขั้วใคร ใครไปเดินหาเสียงที่ไหน ก็จะโดนด่าแบบสุเทพ เทือกสุบรรณ โดน

ไม่ว่าจะเป็น

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
อนุทิน ชาญวีรกูล

หรือแม้กระทั่ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ


Thanapol Eawsakul