วันอาทิตย์, ตุลาคม 28, 2561

#ประเทศกูมี ที่ไม่ยอมหมด และยิ่งมากขึ้น


#ประเทศกูมี ที่ไม่ยอมหมด และยิ่งมากขึ้น (ขณะเขียนนี่) ยอดเข้าชมเฉียด ๑๒ ล้านเข้าไปแล้ว น่าจะเป็นเพราะ “ดราม่าเพลงไรกูไม่รู้จัก พอ ศรีมาทักกูอยากฟังทันที”

นั่นจากทวี้ตของ Pui Kd @LoDoNeR ที่เม้นต์ “ฟังแร็พ ๕ นาทีมึงดันมีปัญหา กูฟังคืนความสุขให้ประชามาตั้ง ๔-๕ ปี เพลงมันไม่ได้ทำให้ประเทศเสียหาย พวกมึงแหละไอ้ควายทำฉิบหายป่นปี้”

นอกนี้ Rap Against Dictatorship เขายังมีแตกลาย “ถ้าพวกคุณพร้อมกันแล้วอ่ะนะ ก็ชูนิ้วกลางให้พวกแม่งแล้วเดินมาด้วยกันกับเรา...ถ้าพร้อมแล้วจัดมาคนละ 8 บาร์ ดาวน์โหลดบีท (ที่นี่) > https://youtu.be/W5sDlfrPYh8 

ทั้งๆ THE STANDARD @thestandardth เตือนไว้ “ผู้ที่โพสต์ หรือกระทั่งผู้ที่แชร์คอนเทนต์ #ประเทศกูมี ที่อาจโดนโทษหนักเท่ากับผู้ที่โพสต์ เนื่องจากความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มีโทษอัตราเดียวกับผู้โพสต์ คือจำคุก ๕ ปี ปรับไม่เกิน ๑ แสนบาท”

ครั้นมีทีมสื่อใหญ่ถาม “ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกมา ฮึ่ม กันขนาดนี้ กลัวไหม” คำตอบที่หนึ่งในสี่ศิลปินผู้จัดทำเอ็มวีแร้ปชิ้นนี้บอกไทยรัฐ “ไม่กลัวนะครับ เรายังเชื่อมั่นในความตั้งใจ เชื่อมั่นในตัวผลงานที่ออกมา เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ”

เมื่อ ๑๙ ชั่วโมงที่แล้วพวกเขาแถลง “สวัสดีครับ พวกเรายังปลอดภัยดีกันทุกคนนะครับ ขณะนี้ยังไม่มีการเข้าจับกุมใดๆ จาก จนท.รัฐ” ก็ให้โล่งใจและชุ่มใจที่เขาแจ้งว่า “เราแค่อยากสร้างงานที่มันวิพากษ์สังคม
 
แต่สิ่งที่เรากลัว คือ คนไม่เข้าใจ คนไม่ตื่นตัวกับสิ่งที่เราพยายามจะสื่อออกไป” แต่สำหรับ ธีระวัฒน์ รุจินธรรม ผู้กำกับการถ่ายทำเอ็มวีนี้ “ความสำคัญคือสิ่งที่ทุกคนเล่าเขาอินจริง แล้วเขาก็เชื่อในแนวคิดต่อต้านเผด็จการจริงๆ มันเลยมีพลังมากขึ้น

เขาพูดถึงความรู้สึกในการแต่งเพลง ซึ่งศิลปินทั้งสี่ ผู้มีฉายา (aka) Liberate P, Jacoboi, ET และ Hockhacker แต่ละคนแต่งและร้องในท่อนของตน “ทุกคนมีความโกรธ ความเบื่ออยู่แล้ว...

มันเป็นเพลงในยุคสมัย ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ฟังแล้วมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อหา คนรุ่นใหม่สำหรับเราไม่ได้หมายถึงอายุ แต่คือคนที่อยู่ร่วมกับยุคสมัย ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เราเข้าใจอะไรได้เพิ่มขึ้น เราตามทันสิ่งที่เกิดขึ้นแค่ไหน เราปรับตัวเองเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยอย่างไรบ้าง นั้นแหละคือคนรุ่นใหม่

แต่ว่า อพิโธ่ คนอย่าง Mallika @MallikaBoon, Narinthorn Na Bangchang, ทวินันท์ คงคราญ หรือประเภท Natee Ekwijit พยายามสับโขกกันใหญ่

‘E-Thing’ เพ้อว่า “เด็กนักร้องกลุ่มนั้น คิดได้ไงไปเอาภาพเหตุการณ์ตั้งแต่รุ่นปู่มันเกิดมาประกอบมิวสิค #ตุลา 2519...นี่ต่างหากคือพิรุธ #ประเทศกูมี”

ที่ไหนได้ “พวกเราไม่ใช่ระดับเยาวชนแล้วอะ กลุ่มเรามีคนอายุเกิน ๓๐ ปีหลายคน เรามีอาชีพ มีงาน มีการศึกษา และเราอาศัยอยู่ในประเทศนี้มานาน เราทุกคนรู้นะครับว่าประเทศนี้มันมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ทีมทำเพลงของเราที่เด็กที่สุดก็อายุยี่สิบกว่าแล้วด้วยซ้ำ ไม่มีใครต่ำกว่ายี่สิบ ทุกคนบรรลุนิติภาวะ และพร้อมที่จะถ่ายทอดเรื่องราวที่ตัวเองประสบในมุมมองของตัวเอง”

แต่เฮ้ พี่ชายที่แสนดีของมอลลี่ไม่ยักเดินตามหลังรองโฆษกพรรค (ปชป.) “ผมมองว่าการแร็พในลักษณะนี้เป็นเรื่องปกติ หากใครจะชอบหรือไม่ชอบก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่รู้ว่าได้กลั่นกรองมาก่อนหรือแค่โหนกระแสวัยรุ่น

“แนวทางของเพลงลักษณะนี้ เพราะเป็นวิธีการสะท้อนสังคม จึงไม่ทราบว่าเพลงดังกล่าวผิดกฎหมายในประเด็นใด...ผมมองว่าคนกลับไปดูแร็พดังกล่าวเยอะขึ้นมากกว่า”


สำหรับ นรินทร ณ บางช้าง ร็อคเกอร์นางดัง ก็เช่นกัน ดันอ้าง “เป็นเรื่องการเมือง ที่ตั้งใจทำให้เกิดความแตกแยก” แล้วแถกไปถึง เผาบ้านเผาเมือง โกงจำนำข้าว “และเรื่องโคตรเหี้ยจากคนอีกขั้ว” อ้างง่ายๆ “ทำไมต้องออกเพลงนี้ช่วงใกล้เลือกตั้ง”
 
โถตะเอง ต้องไปฟัง #ข่าว3มิติคืนนี้ @Kitti3Miti ที่ ฐปณีย์ เอียดศรีชัย @thapanee3miti “เปิดใจทีมแร้พ #ประเทศกูมี น้อมรับทุกคำวิจารณ์ พร้อมถูกตรวจสอบตามกม.ไม่มีเบื้องหลังการเมือง ไม่มีใครจ้าง

ต้องการสื่อสารกับสังคมเพื่อต่อต้านอำนาจเผด็จการ ไม่ใช่แค่เผด็จการทหารแต่รวมไปถึงเผด็จการรัฐสภา ที่หากเกิดขึ้นหลังเลือกตั้งก็จะแต่งแร้พมาสื่อสารด้วย”
 
ทางด้าน ทวินันท์ คงคราญนี่ออกอาการเป็นเจ้าเข้าเจ้าของประเทศ เห็นว่าหล่อนเป็น ผู้ประกาศข่าวชื่อดังก็เลยใช้สิทธิวิเศษ “ประเทศกูก็มี คนดีๆ อยู่เต็มเมือง แต่บางทีก็มีคนชั่วชอบทำเรื่อง ด่าว่าบ้านเมืองให้เสียหาย...ถ้า_ _ไม่พอใจ ก็ไสหัวไปให้พ้นบ้านเมือง”

ไม่รู้ว่าเธอว์ไปหมกที่ไหนมา เลยมีคนตอบให้ “เธอเป็นนักร้องที่กระจอกนะไม่รู้จักวัฒนธรรมการแร้พ ว่ามันมีรากเหง้ามากจากไหนมีความเป็นมายังไง ถึงเรียกว่าแร้พ

อิจฉาเขาไหมหล่ะเขาออก MV มาได้ห้าวันมีคนเข้าไปดูแล้ว ๑๑ ล้านวิว ส่วนเธอร้องเพลงมาทั้งชีวิตแทบจะไม่มีคนรู้จัก คิกคิก กระจอกอ่ะ” คำของ Wilawan Mei Pedersen Onweagba ล้วนๆ อะนะ
 
ตานี้เป็นที อุ๋ย บุดด้าเบลสสอนมวยรุ่นน้องบ้าง คนนี้อ้าง วัยวุฒิว่า “ถ้าน้องเค้าสนใจหาข้อมูลกันอีกสักหน่อย คงไม่โหนเรื่องเสือดำ เค้าก็ดำเนินคดีกันปกติ” แค่นี้ก็มีคนฮาตรึม ปกติพ่อง

ยังไม่พอ มี Patchara ไปโต้ ย้อนยุคกรณี “ด่ารัฐบาลปูกันทั้งประเทศตอนนั้นไม่เห็นโดนจับกัน พอมารัฐบาลนี้ มันตรงกับเนื้อเพลงจริงๆ โดนเรียกสะงั้น” และ “หากเป็นรัฐบาลปกติจะสามารถชุมนุมได้

แต่รัฐบาลไม่ปกติชุมนุมไม่ได้วิจารณ์ไม่ได้ โดนจับปรับทัศนคติ” นที เอกวิจิตร แถว่าไงรู้ไหม “ออกมาได้แต่โดนฆ่าไงครับ”


นี่ละสติปัญญาสลิ่ม ที่ยังใช้วาทกรรมซ้ำซาก ทั้งเรื่อง เผาเมืองทั้งๆ คำพิพากษาทางคดียกฟ้องเสื้อแดงไปแล้วหลายราย และกรณีเซ็นทรัลเวิร์ลด์จับมือใครดมไม่ได้ทั้งๆ ที่มีคลิปประจานทีมลายพราง