วันศุกร์, ตุลาคม 19, 2561

สุดโหด สุดเลว จากซาอุด



...




การหายตัวไปอย่างลึกลับของนักข่าวซาอุฯ แสดงถึงความโหดเหี้ยมของราชวงศ์ซาอุฯ โดยเฉพาะ #MBS ขนาดนักธุรกิจยังรับไม่ได้

Jamal Khashoggi 60 ปีนักข่าวอาวุโส คลอลัมนิสต์ Washington Post เข้าไปในสถานทูตซาอุฯ ที่กรุงอิสตันบูลวันที่ 2 ต.ค. แล้วไม่มีใครเห็นเขาอีกเลย หลายฝ่ายเชื่อว่า เขาอาจตกเป็นเหยื่อการสังหารของรัฐบาลที่โหดเหี้ยม ภายใต้การนำของมกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman หรือที่ชาวบ้านมักเรียก #MBS

ที่คนเศร้าใจ เสียใจ ตกใจมาก ไม่ใช่เพราะจามาล คาชอกกีเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายต่อต้านราชวงศ์ซาอุฯ ตรงกันข้าม จามาล คาชอกกีพูดเสมอว่าเขาเป็น “a loyal subject” ราษฎรผู้จงรักภักดี เขาชื่นชมการเปลี่ยนแปลงทางบวกที่เกิดขึ้นในประเทศบ้านเกิดของเขาภายใต้การนำของ #MBS เขาไม่เคยเสนอให้ล้มราชวงศ์ หรือเปลี่ยนระบอบ (regime change) ตรงกันข้าม เขาบอกว่ามั่นใจกับระบบที่เป็นอยู่ เพียงแต่เห็นว่าต้องเปิดให้ประชาชนมีเสรีภาพมากกว่านี้บ้าง

พูดอีกอย่าง ก่อนลี้ภัยมาตุรกี จามาล คาชอกกีเป็นสื่อมวลชนที่ทำงานในซาอุฯ มา 30 กว่าปี เคยใกล้ชิดสนิทสนมกับราชวงศ์ เคยเป็นที่ปรึกษาให้ราชวงศ์ เป็นคนที่มีความคิดแค่กลาง ๆ พวก “moderate” จึงเป็นเรื่องช็อกโลกอย่างมากที่เมื่อเขาย่างเท้าเข้าไปในสถานทูตซาอุฯ เพื่อขอเอกสารที่จะใช้เพื่อแต่งงานกับสาวตุรกีที่เป็นรักใหม่ของเขาแล้ว ยังไม่ได้กลับออกมาอีกเลย ซึ่งถ้าเขาถูกทีมซาอุฯ สังหารจริงก็สะท้อนถึงความโหดหี้ยม เผด็จการสุด ๆ ของ #MBS ซึ่งเคยแสดงอำนาจให้เห็นแล้วจากการจับญาติของตัวเอง และนักธุรกิจอีกหลายสิบคนขังเอาไว้ที่รร. Ritz-Carlton ปีที่แล้ว

ถึงตอนนี้ประเทศต่าง ๆ กดดันให้มีการสอบสวนอย่างเป็นธรรมต่อการ “หายตัวไป” ของเขา ผู้บริหาร J.P. Morgan Chase, Ford Motor ซีอีโอ UBER, Viacom, ประธานธนาคารโลก, Richard Branson สื่อระดับโลกอย่าง CNN, The New York Times, Bloomberg, Huffington Post, The Economist, The Financial Times, CNBC และ LA Times ประกาศบอยคอตไม่ไปร่วมงานประชุมด้านเศรษฐกิจที่กำลังจะมีขึ้นที่ซาอุฯ

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-45840971
https://soundcloud.com/theeconomist/the-week-ahead-saudi



Pipob Udomittipong

ooo

What Happened Between Jamal Khashoggi And The Saudi Crown Prince? | MTP Daily | MSNBC



https://www.youtube.com/watch?v=N8F9ZQM-XF4

...





Who is MBS? The prince at the center of Saudi Arabia's controversy from CNBC.