วันพุธ, ตุลาคม 31, 2561

พรรค คสช.เสียอย่าง เตะนักข่าวออกจากกลุ่มไลน์ก็ได้ ตั้งแล้วเก้าอี้เหล็กเลื่อยขาไม่ได้


ใครใกล้ชิดสาวกอดีต สมีอิสระ ช่วยให้ไปกระซิบบอก สุวิทย์ ทองประเสริฐ หน่อยเถอะน่า ระหว่างรอลงอาญาและอดกลับไปบวชอีก ไม่เป็นไรออกมาช่วย เทพเทือก เดินคารวะแผ่นดินมันกว่า ชาวบ้านที่เขารักประชาธิปไตย-อยากเลือกตั้ง จะได้มีที่ระบาย

ตามที่ ราชสีห์เวทีแจ้งวัฒนะผู้ต้องโทษคดีทำร้ายตำรวจเมื่อครั้งปิดกรุงเทพฯ เปิดทางทหารเข้ายึดอำนาจเมื่อปี ๕๗ ถูกตัดสินความผิดให้จำคุก ๓ ปี แต่รอลงอาญาไว้ ๑ ปี บอกว่าเตรียมจะกลับไปบวชอีกนั้น
 
พระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาส และประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า “หากศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด หรือศาลยกฟ้อง อดีตพระสามารถกลับมาบวชใหม่ได้” แต่ในคดีของสุวิทย์ มีความผิด มีโทษแล้ว เพียงแต่รอลงอาญาเท่านั้น

พระรูปดังกล่าวยังไม่สามารถกลับมาบวชใหม่ได้ ทั้งนี้หากมีพระอุปัชฌาย์รูปใดประกอบพิธีอุปสมบทให้ ก็จะมีความผิด ถือเป็นการละเมิดจริยพระสังฆาธิการในที่นี้คือพระอุปัชฌาย์ ซึ่งจะมีความผิดถูกเจ้าคณะผู้ปกครองในสังกัดสั่งลงโทษ โดยสั่งพักจากตำแหน่งหรือถอดถอนได้


นายสุวิทย์ยังสามารถทำสิ่งที่ถนัดในการนำพวกการ์ดติดอาวุธ คอยคุ้มกันให้แก่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ระหว่างการเดินหาเสียงตามท้องตลาด เพื่อให้พรรครวมพลังประชาชาติไทยของเขาได้เป็นที่รู้จักมักคุ้นมากพอ

เมื่อถึงเวลาที่จะใช้อ้างเป็นฐานการเมืองให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยงใจยุทธ์ กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก ทำได้โดยไม่เคอะเขิน การเดินวันที่ ๕ ของคณะสุเทือก ยังคงมีคนตะโกนต่อว่าหรือเข้าประชิดซักถาม “ไหนบอกจะไม่เล่นการเมือง” แล้วไง
 
บางรายเหน็บแนมยอกย้อน “ไม่ห่มผ้าเหลืองมาเหรอคะ ไหนว่าจะบวชไม่สึก” ที่บริเวณหน้าโรงแรมแชงกรีล่า หญิงคนหนึ่งตะโกนใส่คณะของนายเทือก “คิดว่าประชาชนโง่หรือคะ กินข้าวนะไม่ได้กินหญ้า รู้ไว้ด้วย” 

อีกรายหญิงวัยกลางคนเดินปฏิทินรูป ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ด้านตรงข้ามซอยเจริญกรุง ๔๔ พร้อมตะโกนว่า “นี่แหละคือคนที่จะช่วยประชาชนอย่างแท้จริง”

ช่วงสายก่อนหน้านั้นระหว่างที่คณะของเทือกเดินเข้าไปในร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดแถวบางรัก มีชายหนุ่มคนหนึ่งเข้าไปซักถามพร้อมกับถ่ายวิดีโอเฟชไทม์ไล้ฟ์ ว่าคิดเห็นอย่างไรถึงได้กลับมาเล่นการเมืองอีก แล้วมาหาเสียงครั้งนี้เพื่ออะไร
เทพเทือกพยายามแก้ตัวว่าไม่ได้มาหาเสียง เพียงแต่มาเชิญชวนให้คนเข้าร่วมเป็นสมาชิก รปช. พรรคของประชาชน ตนเองมีฐานะเหมือนคนทั่วไป เป็นเพียงกองเชียร์ เป็นโค้ช


อย่างไรก็ดี ประวิตร โรจนพฤกษ์ บรรณาธิการข่าวสดอิงลิช รายงานทางทวิตเตอร์ว่าเห็นมีชายหนุ่มสามคนแต่งกายคล้ายนักศึกษาเดินถือป้ายสนับสนุนพรรคพลังประชาชาติไทยตามเส้นทางเดินของคณะนายเทือก

“ตอนแรกนึกว่าเป็นนักศึกษา​อาสาแต่พอถามไป​ คนกลางบอกผมว่ารับจ้างมาถือป้ายให้พรรค​ #สุเทพวันละ​ ๕๐๐​ บาท​ ##พรรครวมพลังประชาชาติไทย” เขายังเล่าถึงเหตุการณ์ก่อนหน้าที่จะลงพื้นที่ติดตามทำข่าว
 
ดราม่าเมื่อผมถูกเตะออกจากกลุ่มไลน์นักข่าวที่ติดตามพรรครวมพลังประชาชาติไทย” ว่าเขาติดต่อถึงโฆษกพรรคขอติดตามสังเกตุการณ์ เดินคารวะแผ่นดิน ได้รับแจ้งจาก คุณเพชรชมพู ให้เข้าร่วมกลุ่มไลน์นักข่าวของพรรค

ผ่านกระบวนการยอกย้อน ใช้เพื่อนของเพื่อน แอ็ดกว่าจะเข้ากลุ่มได้ แต่แล้วก็ถูกเตะออกโดย ลูกของเอนก เหล่าธรรมทัศน์ทำให้เขาแสดงข้อคิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “สังคมไทยคงต้องพยายามอีกมากเพื่อที่จะเคารพความเห็นต่างและอยู่ร่วมกับคนเห็นต่างให้ได้”

แถมด้วย ปล. อีกว่า “เจอแบบนี้จึงไม่แปลกใจที่กลุ่มไลน์นักข่าวตาม​ #พรรคอนาคตใหม่มีสมาชิกมากกว่า​ ๒๐๐ หรือสองเท่าของพรรคสุเทพ”

จึงเป็นที่น่าตระหนักต่อไปด้วยว่า การเมืองในระบอบ คสช. แม้จะใช้กระบวนการเลือกตั้งเป็นหนังหน้าไฟ ก็ยังหนีไม่พ้นการใช้อำนาจนิยม ไม่เปิดกว้าง และเลือกที่รักมักที่ชัง อาจจะเป็นเพราะคนในพรรค รปช.ถือตนว่าอยู่ในฝ่ายของ ผู้ครองเมืองที่มีเอกสิทธิ์และอิทธิฤทธิ์มากกว่าพรรคอื่นๆ

ดูตัวอย่างจากการปกครองท้องถิ่นพิเศษ เช่น กทม. วานนี้ (๓๐ ต.ค.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. พูดถึง “กระแสข่าวการเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯ กทม. ว่าเป็นแค่ข่าวลือ ก็ลือกันไปและลือกันมา
 
แล้วทุกวันนี้ยังอยู่ที่เดิมไม่ได้ไปไหน ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ กับกระแสข่าวดังกล่าว เพราะผมเปรียบเสมือนน้ำเต็มแก้วแล้ว เติมน้ำอีกก็ล้นแล้ว ใครจะไปรู้ผมอาจจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.เรื่อยๆ สัก ๔-๕ ปีก็ได้” เขาอ้างว่าคนที่มีอำนาจเปลี่ยนได้มีคนเดียวคือประยุทธ์


เขายังพูดทำนองว่าใครที่อยากจะมาเป็นผู้ว่า กทม. ต้องรอหน่อย เพราะเขายังเป็นอยู่ และใครคิดจะเลื่อยขาเก้าอี้ก็ยาก เพราะเป็นเก้าอี้เหล็ก

บรรยากาศของความอหังการ์อย่างนี้แหละที่ว่าเหมาะให้ สมีอิสระ กระโจนมาร่วมอีกคน จะได้รู้เช่นเห็นชาติในสายตาชาวโลกว่า เหตุใดจึงควรกำจัดระบอบ คสช. ให้สิ้นซากจากการเมืองไทย