วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 04, 2561

ระบบการศึกษาแบบไหนที่ทำให้เด็ก “คิด” แบบนี้ได้?





Greta Thunberg 15 ปี นร.มัธยมต้นนั่งประท้วงเดี่ยวที่หน้ารัฐสภาสวีเดนมาเดือนเศษแล้ว ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง เธอต้องการเรียกร้องให้สังคมสนใจปัญหา “climate change” อย่างจริงจัง และเห็นว่ารัฐบาลสวีเดนยังทำเรื่องนี้ไม่มากพอ แม้สวีเดนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ลดการปล่อยคาร์บอนได้มาก มากกว่าเป้าหมายใน Paris Agreement แต่เธอยังเขียนบทความ “Sweden is not a role model” (https://goo.gl/y6hMsx)

หกปีที่แล้ว กรีทาเริ่มสนใจเรื่อง “climate change” ครูที่โรงเรียนบอกว่าเราต้องประหยัด เราต้องรีไซเคิลนะ แล้วก็นั่งเครื่องบินไปเที่ยวนิวยอร์ก กรีทาเห็นมันไม่ถูก เธอเลิกนั่งเครื่องบินตั้งแต่ปี 2015 เลิกกินเนื้อ เลิกซื้อของใช้ที่ไม่จำเป็นเธอมาจากครอบครัวฐานะดี พ่อเป็นนักแสดง แม่เป็นนักร้องโอเปรามีชื่อเสียงมาก กรีทาเป็นคนสนใจสิ่งแวดล้อมไม่ใช่แค่ปาก แต่ทำในชีวิตจริงด้วย ทำให้แม่เลิกนั่งเครื่องบินเหมือนกัน ไม่รับเชิญไปแสดงในที่ไกล ๆ ที่ต้องนั่งเครื่องบินไป ที่บ้านเริ่มติดโซลาร์เซลล์ ปลูกผักกินเอง ตอนที่นักข่าว New Yorker มาสัมภาษณ์ เธอกับพ่อขี่จักรยานมาพบ ใช้เวลาครึ่งชม.ที่บ้านมีรถไฟฟ้าหนึ่งคัน เอาไว้ใช้เฉพาะการเดินทางที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น

เธอบอกว่าปัญหาเกิดจากการที่หลายคนคิดว่าสามารถแก้ปัญหาได้ โดยไม่ต้องเสียสละอะไรเลย เหมือนเรือไททานิกกำลังจม แต่มีคนตะโกนบอกให้ทุกคน ”Think positive!” เอาแต่สวดภาวนา แต่ไม่ทำอะไรนอกจากนั้น

อ้อ ลืมบอกไป กรีทา ทุนเบิร์ก (และน้องสาว) ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการ “autism” ซึ่งเธอบอกว่า อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้หมกมุ่น ทำอะไรซ้ำ ๆ กันได้นาน คงทำให้นั่งประท้วงคนเดียวได้นาน ๆ ไม่เบื่อ

ผู้ใหญ่ที่ผ่านไปมาหลายคนเห็นน้องเขาประท้วงก็อดเอ็นดูไม่ได้ หลายคนบอกว่า “หนู กลับไปเรียนหนังสือเพื่ออนาคตของตัวเองเถอะ” น้องเขาบอกว่า “If grown-ups don’t give a shit about my future, I won’t either.” “ถ้าพวกผู้ใหญ่ยังไม่ให้ความสำคัญกับอนาคตของหนู แล้วหนูจะให้ความสำคัญกับอนาคตของตัวเองทำไม” ก่อนเลือกตั้ง เธอโดดโรงเรียน (ซึ่งผิดกฎหมายการศึกษาภาคบังคับของสวีเดน) มานั่งประท้วงทุกวัน แต่หลังเลือกตั้ง เธอมานั่งประท้วงทุกวันศุกร์ ไปเรียนหนังสือสี่วัน/สัปดาห์

ระบบการศึกษาแบบไหนที่ทำให้เด็ก “คิด” แบบนี้ได้?
https://youtu.be/uGYG9pGn1U4
https://www.newyorker.com/news/our-columnists/the-fifteen-year-old-climate-activist-who-is-demanding-a-new-kind-of-politics
https://www.theguardian.com/science/2018/sep/01/swedish-15-year-old-cutting-class-to-fight-the-climate-crisis


Pipob Udomittipong

...

สุดสลด!เด็ก13ปีผูกคอฆ่าตัวตาย อัดคลิปตัดพ้อชีวิต



เกิดเหตุสะเทือนขวัญเมื่อเด็กหญิงวัย 13 ปีตัดสินใจจบชีวิตด้วยการผูกคอตาย พร้อมอัดคลิปเสียงตัดพ้อครอบครัวแยกทางกันและกลัวสอบไม่ผ่าน