วันพุธ, ตุลาคม 03, 2561

ศาลทหารนัดไต่สวนทนายอานนท์ เผยแพร่คำเบิกความคดีแชร์ผังทุจริตราชภักดิ์-กดไลค์-หมิ่นหมา





ศาลทหารนัดไต่สวนทนายอานนท์ เผยแพร่คำเบิกความคดีแชร์ผังทุจริตราชภักดิ์-กดไลค์-หมิ่นหมา


02/10/2018
ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


2 ต.ค. 2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับหมายนัดศาลทหารกรุงเทพเพื่อไต่สวนทนายความอานนท์ นำภา กรณีเผยแพร่คำเบิกความของ พล.ต.วิจารณ์ จดแตงในคดีฐนกร (สงวนนามสกุล) แชร์ผังทุจริตราชภักดิ์-กดไลค์-หมิ่นหมา นัดวันที่ 3 ต.ค. 2561 เวลา 08.30 น.





ศาลทหารกรุงเทพออกหมายนัดไต่สวนเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2561 ในคดีที่อัยการทหารฟ้องฐนกร (สงวนนามสกุล) ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการแชร์ผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการกดไลค์เพจเฟซบุ๊กที่มีข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และโพสต์เสียดสีสุนัขทรงเลี้ยงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ศาลทหารกรุงเทพทราบว่า อัยการทหารเป็นผู้ยื่นคำร้องขอไต่สวนครั้งนี้ เนื่องจากอานนท์ นำภา ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องคัดคำเบิกความพลตรีวิจารณ์ จดแตง เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2561 ในคดีของฐนกร และนำคำเบิกความของพยานโจทก์ไปลงเผยแพร่เว็บไซต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมแนบข่าว “ทหารผู้กล่าวหาคดีแชร์ผังทุจริตราชภักดิ์-กดไลค์-หมิ่นหมา ใช้เฟซบุ๊กไม่เป็น แต่เห็นว่าแค่กดไลค์เพจหมิ่นฯ ก็ผิด 112” ที่เผยแพร่โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
ทหารผู้กล่าวหาคดีแชร์ผังทุจริตราชภักดิ์-กดไลค์-หมิ่นหมา ใช้เฟซบุ๊กไม่เป็น แต่เห็นว่าแค่กดไลค์เพจหมิ่นฯ ก็ผิด 112

บทความเกี่ยวข้อง




http://www.tlhr2014.com/th/?p=9167

...





ที่มา FB

บีบีซีไทย - BBC Thai
Page Liked · December 15, 2015


รายงานข่าวเรื่องมีผู้ถูกจับกุมข้อหาหมิ่นสุนัขทรงเลี้ยง ถูกถอดจากหน้าแรกของ International New York Times

บริษัทอีสเทิร์น พรินติ้ง ผู้จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ International New York Times ในประเทศไทย ได้ถอดรายงานข่าวเกี่ยวกับการจับกุมนายฐนกร ศิริไพบูลย์ ในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามมาตรา 112 ออกจากพื้นที่หน้าแรกและหน้า Asia ของฉบับประจำวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2558 ทำให้พื้นที่ข่าวดังกล่าวเหลือเพียงที่ว่างและข้อความที่ระบุว่า " บทความนี้ถูกถอดโดยผู้จัดพิมพ์ของเราในประเทศไทย โดยหนังสือพิมพ์ International New York Times และกองบรรณาธิการ ไม่ได้มีส่วนในการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด "

รายงานข่าวที่ถูกถอดเขียนโดย โทมัส ฟุลเลอร์ ผู้สื่อข่าวของนิวยอร์คไทมส์ โดยพาดหัวข่าวว่า "ชายไทยผู้หนึ่งอาจถูกจำคุกเพราะหมิ่นสุนัขทรงเลี้ยง" ซึ่งรายงานข่าวกล่าวถึงการจับกุมนายฐนกรที่โพสต์ความเห็นในสื่อสังคมออนไลน์เป็นเชิงเสียดสีคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ซึ่งอาจทำให้เขาต้องถูกตัดสินจำคุกสูงสุดถึง 37 ปี นอกจากนี้ รายงานข่าวได้ลงบทสัมภาษณ์นายอานนท์ นำภา ซึ่งแสดงความเห็นว่า การจับกุมนายฐนกรเป็นการใช้ม.112 ด้วยการตีความที่เกินขอบเขตไปมาก

การถอดรายงานข่าวและบทความของ International New York Times โดยผู้จัดพิมพ์ในประเทศไทยครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

ด้านศาลทหารในวันนี้ ได้ตัดสินจำคุกนางชญาภา (ไม่เปิดเผยนามสกุล) แม่เลี้ยงเดี่ยววัย 49 ปีซึ่งใช้นามแฝงในเฟซบุ๊กว่า Chanisa Boonyajinda ในข้อหากระทำผิดม. 112, ม. 116 และ ม.14 ของ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้โพสต์ข้อความว่าจะมีปฏิวัติซ้อน โดยศาลตัดสินให้ต้องโทษจำคุก 19 ปี แต่เนื่องจากรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 9 ปี 6 เดือน

(ภาพประกอบจากหน้าเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ International New York Times)