วันอาทิตย์, มิถุนายน 10, 2561

อ่านเรื่องราวของณัฐ อดีตผู้ต้องหา 112 ในค่ายทหาร 7 วัน ทำไมปืนทำให้เขาเงียบ






"ปืนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมเงียบ" เมื่ออดีตนักโทษ112 ถูกขัง 7 วัน ในค่ายทหาร

“พวกเขาถือปืนกันหลายกระบอก ผมไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น “ปืน” ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมเงียบ เพราะรู้ว่าทหารจับกุม กับตำรวจจับกุมมันต่างกัน ปืนทหารมันน่ากลัวกว่าปืนตำรวจ ปืนตำรวจมันอันเล็กๆ แต่นี่ปืนทหารมันอาวุธสงคราม เลยดูน่ากลัว” ณัฐ เล่าถึงเหตุผลที่เขาต้องเลือกสงบปากสงบคำ ขณะถูกเอาตัวไปไว้ในสถานที่ไม่รู้จัก

“คนนี้ค่อนข้างจะดุมาก ขึ้นมึงกูเลย มีการพูดจาข่มขู่หลายอย่าง เช่นว่า ถ้ากูจับได้ว่ามึงยังทำอยู่ กูจะทุบมือมึงด้วยตัวกูเองเลย กูไม่กลัวหรอกว่ามึงจะไปบอกใคร มึงไปบอกได้เลย แล้วก็ชอบพูดจาแบบยั่วโทสะ แบบว่า เอาอย่างนี้ไหมละ กูจะให้มึงวิ่งหนีออกไป เขาท้าได้กวนมาก ก็รู้อยู่ว่าทหารเต็มค่าย แล้วท้าให้ผมวิ่งหนีไป ผมก็ไปไม่รอดอยู่ดี แล้วก็ถามว่า เอาไหมละๆ อยู่อย่างนี้"

"ผมถูกกล่าวหาไปก่อนเลยว่าเป็นคนไม่จงรักภักดีและมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสถาบันเบื้องสูง นายทหารผู้อาวุโสซึ่งทำหน้าที่เป็นคนซักถามผมยังพูดชื่อนักวิชาการและอดีตนักโทษคดี 112 คนอื่นๆ ด้วยว่าเป็นพวกไม่จงรักภักดีต่อสถาบันฯ ผมยอมรับว่า คสช. ทำการบ้านมาระดับหนึ่ง มีข้อมูลของคนนั้นคนนี้มากพอสมควร"

อดีตนักโทษคดี 112 เป็นกลุ่มคนที่ถูก คสช. ล็อกเป้าเรียกให้มารายงานตัวหลังการรัฐประหาร 2557 ท่ามกลางสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานหลังการยึดอำนาจใหม่ๆ คนที่ถูกเรียกไม่อาจจะรู้ชะตากรรมของตัวเองว่า ถ้าไปตามนัดของ คสช. จะต้องเจอกับอะไร การพูดคุย "ทำความเข้าใจ" จะง่ายๆ และไม่ทำให้โดนฟ้องคดีเพิ่มเติมหรือไม่ ณัฐ อดีตนักโทษคดี 112 หนึ่งในผู้ผ่านประสบการณ์เจ็ดวันอันแสนยาวนานและน่าเบื่อเมื่อต้องถูกคุมขังด้วยอำนาจพิเศษ เล่าเรื่องนี้ให้เราฟัง

อ่านเรื่องราว 7 วันในค่ายทหารของณัฐ

Attitude adjusted? ณัฐ: เจ็ดวันที่แสนน่าเบื่อในค่ายทหารของอดีตนักโทษคดี 112

>>> https://freedom.ilaw.or.th/blog/attitude-adjusted-08


ที่มา FB

iLaw