วันอังคาร, มีนาคม 06, 2561

คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เปิดตัวทางการเมือง จะโดนเล่นงานอย่างหนักแบบที่ทักษิณเคยโดนไหม ?




ภาพจากข่าวสดออนไลน์


คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เปิดตัวทางการเมือง จะโดนเล่นงานอย่างหนักแบบที่ทักษิณเคยโดนไหม ?

คนจำนวนมากอาจกลัว และคิดแบบนี้เครับ เป็นความกลัวจากรากฐานสถานการณ์ทางการเมืองสิบปีมานี้

แต่การวิเคราะห์สถานการณ์ตอบคำถามนี้ เราจะต้องดูโครงสร้างอำนาจยุคทักษิณ กับยุคต่อไปในอนาคตครับ

ทักษิณนั้น ไปมีอำนาจชนกับกลุ่มสงขลาต่างหากละครับ ถึงโดนเล่นงานขนาดหนัก เป็นการต่อสู้กับพวกที่มีอำนาจแฝงนอกรัฐธรรมนูญ ที่แอบอ้างอำนาจที่ใหญ่กว่านั้นมาเล่นงานทักษิณ มันเหมือนกับมีเจ้าพ่ออยู่แล้ว ทักษิณไปเหยียบเท้าเข้า เลยโดนเล่นอย่างหนัก

และเกิดจากการเปลี่ยนผ่านของสังคมจากยุคเกษตร สู่ยุคอุตสาหกรรม ที่คนชั้นล่างต้องการเข้ามามีส่วนในการแบ่งสรรทรัพยากรทางการเมืองด้วย แต่ชนชั้นนำที่รวมตัวเป็นเครือข่ายไปผูกโยงอำนาจทางประเพณีผ่านพวกสงขลา ไม่ยอมให้คนรากหญ้าเข้าไปมีส่วนแบ่งทรัพยากร เลยสู้กันอย่างหนัก

แต่ผลของการต่อสู้ทางการเมืองอย่างรุนแรงทำให้อำนาจทางการเมืองกลุ่มสงขลา เสื่อมถอยลงจนแทบหมดสิ้น (เหลืออิทธิพลพวกสะตอในระบบตาชั่งบ้าง แต่ผมคิดว่าอาจถูกกวาดล้างจากผู้มาใหม่)

ต่อไปนี้ไม่มีกลุ่มสงขลา ที่มีอำนาจระดับเหนือรัฐธรรมนูญอีก

นอกจากนี้ ธนาธรไม่ได้อยู่ในยุค มีผู้ทรงบารมียิ่งใหญ่ครอบงำคนทุกชีวิต ดังนั้น สถานการณ์ทางการเมืองมหภาคก็เปิดกว้างมากมายแล้ว ผลของการต่อสู้กันอย่างหนักสิบปี ทำให้ล้มหายตายจาก เสื่อมบารมีและอิทธิพลไปก็มาก

ผมยังมองว่าสุดท้ายธนาธร อาจมาเป็นทายาททักษิณในอนาคต ก็ได้ หากสถานการณ์เปิดอาจมีการรวมพรรคอะไรก็ได้ในอนาคต

แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า คุณธนาธรไม่ได้ Bright เท่าคุณทักษิณนะครับ ความนิยม และฝีมือบริหารอาจไม่เท่า แต่อุดมการณ์ค่อนข้างจะหนักแน่น ดังนั้นจุดเด่นของคุณธนาธรจึงไม่ใช่การบริหาร แต่เป็นอุดมการณ์ที่ค่อนออกมาทางเห็นใจคนจน แบบ ซิมมอน โบลิวาร์ ที่เกิดในตระกูลขุนนาง แต่เป็นนักรบเสรีภาพเพื่อคนยากจน ปลดแอกอเมริกาใต้จนเกิดหลายประเทศในตอนนี้ (ตรงนี้แก้ไขได้โดยการหามือดีๆ มาร่วมทีมเยอะๆ)

แต่ยุคเขาสถานการณ์การเมืองมหภาคเปิดกว้างมาก ดังนั้น หากวางบทบาทให้ดี ก็อาจเป็นผู้นำยุคต่อไปครับ

แต่อย่าลืมว่าฝ่ายอนุรักษณ์นิยม เขาก็คงเปิดตัวคนรุ่นใหม่ ออกมาแข่งเช่นกันครับ

การเมืองมันจะยังไม่ชัดเจนในสมัยเลือกตั้งครั้งหน้านี้ แต่มันจะชัดเจนหลังการเลือกตั้งครั้งที่สองต่อจากนี้

ปล.ผมไม่ให้น้ำหนัก ทหารเกษียณที่เป็นกลุ่มการเมือง คสช.ขณะนี้ ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะมี “ทรัพยากรทางการเมืองเพียงพอ ที่จะสืบทอดอำนาจ”ต่อไปครับ ขาดพันธมิตรและการสนับสนุนจากประชาชน เมื่อความเป็นรัฐบาลหมดสิ้นแล้ว พวกเขาจะเป็นพรรคเล็กๆ เท่านั้น (หากมีพรรค) หมดอิทธิพลทางการเมืองอย่างรวดเร็ว



Thai Ariyaskun

ooo

“คนรุ่นใหม่กับการเมืองแห่งอนาคต” กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ใน 101 one-on-one