วันพุธ, ธันวาคม 06, 2560

การสร้าง “ภาพ” และขาย “ภาพ” ต้นแบบการตลาดที่แยบยล ของ Nike





“เราเคยคิดว่าทุกอย่างต้องเริ่มจากห้องทดลอง ตอนนี้เรารู้แล้วว่า ทุกอย่างเริ่มจากตัวผู้บริโภค แม้ว่าเทคโนโลยียังเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องให้ผู้บริโภคเป็นคนนำการสร้างสรรค์นวัตกรรม”

“We used to think that everything started in the lab. Now we realize that everything spins off the consumer. And while technology is still important, the consumer has to lead innovation.”

Phil Knight ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Nike ซึ่งรวยอันดับ 23 ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ Harvard Business Review เมื่อ 25 ปีที่แล้ว

พูดอีกอย่าง #Nike ซึ่งเป็นต้นแบบการตลาดที่ประสบความสำเร็จมากสุดแบรนด์หนึ่งรู้ว่า มันไม่ได้สำคัญที่การผลิตตสินค้าดี ๆ เท่านั้น แต่การสร้าง “ภาพ” และขาย “ภาพ” ให้กับผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญกว่า เข้าใจยังว่าทำไม ตูน ต้องบินไปโอเรกอน เข้าห้องแล็บของ #Nike (https://news.nike.com/news/join-a-rock-star-on-his-epic-55-day-run) และต้องสวมเฉพาะรองเท้า Nike รุ่นที่เขากำลังโปรโมต (ซึ่งราคาเกือบหมื่นบาท) ระหว่างการวิ่งจากใต้สุดไปเหนือสุด

ทำไม Mo Farah นักวิ่งเหรียญทองโอลิมปิก โพสต์ให้กำลังใจ ตูน บอดี้สแลม? ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่คนระดับโม ฟาราห์จะรู้จักหรือเคยได้ยินขื่อตูน ไม่ว่าในฐานะ rocker หรือ runner ที่เขาเขียนชื่อในเกือกเพื่อให้กำลังใจตูน เพราะโม ฟาราห์เป็น presenter ให้รองเท้า Nike มากกว่า ทำไมเจมี วาร์ดี้โพสต์วิดีโอร่วมส่งกำลังใจถึงตูน (http://shr.gs/8cl266k) เพราะเขาเป็นนักเตะทีมที่คิงเพาเวอร์เป็นเจ้าของ

ทั้งหมดเป็นเรื่องของ “การตลาดที่แยบยล” ภาษาการตลาดเขาเรียกการสร้าง “‘emotional branding” ซึ่งเป็นอะไรที่ Nike ถนัดมาก ไม่ใช่การเน้นที่โลโก้ของผลิตภัณฑ์ แต่มันมีอะไรที่ลึกซึ้งกินใจกว่านั้น (https://www.referralcandy.com/blog/nike-marketing-strategy/)

ดังนั้น การวิ่งของตูนต่างจากฟอเรสต์ กั้มพ์อย่างไร?

https://hbr.org/1992/07/high-performance-marketing-an-interview-with-nikes-phil-knight


Pipob Udomittipong

...

Nick Samyak ศิลปินระดับนี้คงไม่สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งในการออกงานหรือปรากฎตัวต่อสาธารณะฟรีๆหรอกครับ ไนกี้แบรนด์ใหญ่ระดับโลกก็มืออาชีพมากพอ ไม่ใช่แค่สนับสนุนเล็กๆน้อย ผมว่าเขามีสัญญากันมาพักใหญ่ๆแล้วนะครับ ถ้าดูในไอจีจะชัดเจน(เหมือนกับพวกนักบอลไทย หลายคนจะมีแบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์ให้ตัวเองอยู่) ในแง่ของภาพลักษณ์โปรเจ็คท์นี้ใหญ่ไม่น้อยไปกว่า #Breaking2 ซึ่งโปรโมตรองเท้า Nike Zoom Vaporfly 4%แบบเดียวกับพี่ตูน ขนาดคิปโชเก้ยอดนักวิ่งมาราธอนยังยอมทิ้งรายการลอนดอนมาราธอนที่ตัวเองเป็นแชมป์สองสมัยเลยครับ(แปลว่าไนกี้ให้ไม่น้อยล่ะ)
https://www.youtube.com/watch?v=V2ZLG-Fij_4&t=1007s