วันศุกร์, สิงหาคม 28, 2558

คลิป Thai Voice Media สัมภาษณ์ กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช ผู้สำเร็จการศึกษาด้านการวิเคราะห์ กลุ่มการก่อร้าย - อัดเจ็บ..รัฐบาลไทย"ล้มเหลว"รับมือก่อการร้าย ทำแบบไม่ใช้"สมอง" + ระเบิดแยกราชประสงค์ ฝีมือ"ก่อการร้ายสากล"



อัดเจ็บ..รัฐบาลไทย"ล้มเหลว"รับมือก่อการร้าย ทำแบบไม่ใช้"สมอง"


https://www.youtube.com/watch?v=7x2l6DbRM_U&feature=youtu.be

jom voice

Published on Aug 27, 2015
นายกฤดิกร วงศ์สว่างพานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ กลุ่มการก่อร้าย Critical Terrorism Studies จากประเทศอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับ การรับมือการก่อเหตุความรุนแรง หรือ การก่อการร้ายกรณีการลอบระเบิดที่สี่แยกรา­ชประสงค์เมื่อคืนวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลไทยล้มเหลวในการรับมือเมื่อเกิดเหตุ­ก่อการร้ายขึ้น ไม่มีรู้ว่าใครเป็นตัวหลักในการสั่งการ ต่างฝ่ายต่างให้ข่าวที่ขัดแย้งกันเอง ทำให้เกิดความเสียหายทั้งการสอบสวนหาข้อเท­็จจริง การหาตัวผู้ก่อเหตุ และยังทำให้เกิดความเสียหายต่อความสัมพันธ­์ระหว่างประเทศ เสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้วย ทั้ง ๆ ที่ ควรจะศึกษาจากหลายประเทศที่เกิดเหตุการณ์ี­รุนแรงจากการก่อการร้่ายสากลเกิดขึ้นมาแล้­ว

...

นักวิเคราะห์ ระเบิดแยกราชประสงค์ ฝีมือ"ก่อการร้ายสากล"

https://www.youtube.com/watch?v=epCs0tr694Q


jom voice

Published on Aug 26, 2015
นายกฤดิกร วงศ์สว่างพานิช ผู้สำเร็จการศึกษาด้านการวิเคราะห์ กลุ่มการก่อร้าย Critical Terrorism Studies จากอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia ตอนหนึ่ง ถึงความเป็นไปได้ ของกลุ่ม หรือมือวางระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อ­คืนวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้เกือบ 2 สัปดาห์แล้ว แต่ตำรวจไทยยังไม่สามารถหาผู้ก่อเหตุได้ว่­า ไม่อยากให้สังคมกดดันตำรวจในการเร่งหาตัวผ­ู้ก่อเหตุ เพราะต้องใช้เวลา แม้แต่การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในอเมริกา หรือต่างประเทศ กว่าจะหาตัวผู้ก่อเหตุได้ก็ใช้เวลานาน และจะเป็นการทำให้เกิดการจับแพะด้วย ส่วนผู้ก่อเหตุนั้น ตนให้น้ำหนักไปที่ กลุ่มก่อการร้ายสากล หรือกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติมากกว่า โดยเฉพาะกลุ่ม Isis ที่ชัดเจนแล้วว่าได้เข้ามาแทรกซึมอยู่ในมา­เลย์เซียและในเอเชียหลายประเทศแล้ว ซึ่งการก่อเหตุในประเทศไทย น่าจะเชื่อมโยงกับ มุสลิมอุยกูร์ โดยกลุ่ม isis ให้การสนับสนุน เพราะลักษณะการวางแผน และระเบิดที่ใช้ ส่วนสื่อต่างประเทศที่บอกว่าน่าจะเป็นกลุ่­ม"Grey Wolves" หรือกลุ่ม หมาป่าสีเทา ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิม หัวรุนแรงจากตุรกีก็น่าจะเป็นไปได้ แต่ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะไม่ใช้ระเบิดที่ใช้ก­ันในสงครามอย่าง TNT.