วันจันทร์, สิงหาคม 31, 2558

เชิญฟัง "อจ.วรเจตน์" "อจ.ปิยบุตร" ชี้ประเด็นร้อน ร่างรธน.ใหม่



https://www.youtube.com/watch?v=xfOqu8rOjj8&app=desktop

ปิดห้องคุย "อจ.วรเจตน์"ชี้ประเด็นร้อน ร่างรธน.ใหม่ ตั้ง"คปป."หรือ"อภิรัฐบาล"!! Matichon TV

matichon tv

Published on Aug 29, 2015

"วรเจตน์"ชี้ประเด็นร้อน ร่างรธน.ใหม่ ตั้ง"คปป."หรือ"อภิรัฐบาล&­quot;!! (คลิป) ติดตามในมติชนออนไลน์ 29 ส.ค.2558 http://www.matichon.co.th/news_detail...
Official Matichon TV
ooo



'ปิยบุตร'ชี้ รธน.ซ่อนรูปรัฐประหารhttp://news.voicetv.co.th/thailand/250503.html

'ปิยบุตร'ชี้ รธน.ซ่อนรูปรัฐประหาร

by Nititorn Surabundith26 สิงหาคม 2558

นักวิชาการด้านรัฐธรรมนูญ ยืนยัน ร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย หลังพบการเพิ่มอำนาจองค์กรตรวจสอบไร้สมดุล และการถ่วงดุล โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญ และกรรมการยุทธศาสตร์ เสมือนการบรรจุรัฐประหารไว้ในรัฐธรรมนูญ

สำหรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คัดค้าน คือ การตรวจสอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาอย่างเข้มข้น เสมือนการพิจารณาใบอนุญาต โดยไร้การถ่วงดุล เช่นเดียวกับอำนาจชี้ขาดการวินิจฉัยมาตรา 7

อำนาจดังกล่าวปรากฎในมาตรา 270 ให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความชอบของร่างแก้ไข คือ หากขัดหลักพื้นฐาน อาทิ ระบอบการปกครองให้ร่างตกไป หรือวินิจฉัยว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้หรือไม่ อาทิ องค์ประกอบวุฒิสมาชิก เป็นต้น ก่อนนำไปสู่ประชามติ

นอกจากนี้ยังคัดค้านบทบัญญัติคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ระบุ อาจเป็นรัฐซ้อนรัฐที่สมบูรณ์ ทั้งอำนาจกำกับรัฐบาลปกติ และอำนาจพิเศษในการแก้ไขวิกฤตการเมือง เสมือนการบรรจุรัฐประหารในรัฐธรรมนูญ หลังคำสั่งดังกล่าวจะเป็นที่สิ้นสุด ผูกพันนิติบัญญัติ และบริหาร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปิยบุตร ยังระบุว่า ร่างฉบับนี้มีปัญหาทั้งที่มา และกระบวนการ หากสมาชิกสปช.ลงมติผ่าน และนำไปสู่ประชามติ ควรเสนอทางเลือกประชาชน อาทิ ทางเลือกให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ หรือหากไม่ผ่านสปช. และประชามติ ควรมีสสร.จากการเลือกตั้ง