วันพุธ, สิงหาคม 26, 2558

'เพื่อไทย-ปชป.' ปรองดองค้านรัฐธรรมนูญ



http://news.voicetv.co.th/thailand/250029.html

by ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์
25 สิงหาคม 2558

Overview ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2558

หลังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญส่งมอบร่างเนื้อหาให้สภาปฎิรูปแห่งชาติและเผยแพร่ให้สาธารณชนได้อ่านเนื้อหาทั้งหมดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลายภาคส่วนต่างศึกษาและทยอยวิจารณ์เนื้อหลักในร่างรัฐธรรมนูญแล้ว


ooo


3 อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมคัดค้านร่าง รธน.



http://news.voicetv.co.th/thailand/250008.html

by Nititorn Surabundith25 สิงหาคม 2558

3 อดีตนายกรัฐมนตรี วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 หนึ่งในนั้นคือนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่คัดค้าน หลังพบว่าไม่เคารพหลักการแบ่งแยกอำนาจ และเสียงของประชาชน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเรียกร้องให้เพิ่มทางเลือกแก่ประชาชนในการลงประชามติ หากสปช.ผ่านร่างต้นเดือนกันยายนนี้ อาทิ คำถามเกี่ยวกับการนำรัฐธรรมนูญในอดีตมาบังคับใช้ ยืนยัน ควรมีโรดแมปชัดเจน และไม่ควรยืดเวลาออกไป

อีกด้านหนึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า บทบัญญัติคณะกรรมกายุทธศาสตร์ฯ อาจเป็นปัญหาต่อประชาธิปไตย หลังมีลักษณะสร้างรัฐซ้อนรัฐ นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้สมาชิกสปช.ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ปฏิเสธวิจารณ์รายละเอียดบทบัญญัติ เพียงระบุว่า รัฐธรรมนูญสมัยตนเองดีกว่า

ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ฉบับแก้ไข สมาชิกสปช.จะเป็นผู้ลงมติรับ หรือคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยหากผ่าน จะนำไปสู่ประชามติต้นเดือนมกราคมปีหน้า หากคว่ำร่าง จะมีคณะกรรมการร่างจากคสช. 21 คนยกร่างใหม่ภายใน 180 วัน

...



“อยากให้มีทางออกให้กับประชาชน ไม่ใช่ทำประชามติเพียงแต่รับกับไม่รับ อาจมีการเสนอทางออกการใช้รัฐธรรมนูญฉบับอื่นเอามาพิจารณา”

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรี คนที่ 28
25 สิงหาคม 2558