วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 09, 2558

'นายกฯ'ปรี๊ดใส่'หม่อมอุ๋ย' แผนกระตุ้นศก.'ไม่ได้ผล'



ที่มา เดลินิวส์

"หม่อมอุ๋ย" เงิบ แจงครม. 3 เดือนของปีงบประมาณ ส่วนราชการเบิกจ่ายงบลงทุนได้แค่ 50% เจอทีเด็ด "นายกฯลุงตู่" ย้อนถาม แล้วจะกระตุ้นศก.อย่างไร





„รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในที่ประชุมครม.ระหว่างที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวคุณ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กำลังรายงานความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่พบว่าในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 58 (ต.ค.-ธ.ค.57) หน่วยงานภาครัฐ เบิกจ่ายงบประมาณในส่วนที่เป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียง 50% ปรากฎว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ตั้งคำถามย้อนกลับทันทีว่า แล้วอย่างนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร ไหนบอกว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เบิกงบกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ 50% ทำอย่างนี้จะไปกระตุ้นในช่วง 3 เดือนหลังของปีงบประมาณใช่หรือไม่ โดยม.ร.ว.ปรีดิยาธร ไม่ได้ตอบกลับแต่อย่างใด

ด้านนายสมศักดิ์ โชติรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการในครม.ให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 58 โดยกำหนดให้รัฐมนตรีเร่งรัดให้หน่วยงานในสังกัดลงนาม ในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างในงบลงทุนภายในวันที่ 31 ก.ค. นี้ รวมทั้งงบกลางด้วย ซึ่งคราวนี้นายกฯต้องการเอาจริง เพราะหากทำสัญญาไม่ได้ตามกำหนดใ ห้ระงับโครงการ และยึดเงินคืนเข้าคลัง เพื่อนำงบประมาณไปช่วยเหลือเกษตรกร ภัยแล้ง และแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หากโครงการใดจำเป็นจริงจึงค่อยนำเสนองบประมาณมาใหม่

สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนล่าสุดเบิกจ่ายได้แล้ว 48% และทำสัญญาไปแล้วเพื่อรอเบิกจ่ายอีก 15% รวมเป็นงบลงทุนที่ดำเนินการไปแล้ว 63% ขณะที่โครงการที่รอลงนามในสัญญามี 50,000 ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมต่ำกว่าเป้าหมาย 1.2% โดยยังมีงบประมาณที่รอเบิกจ่าย 45% ซึ่งเหลือเวลาอีก 3 เดือนเท่านั้นที่ต้องเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีมาตรการให้หน่วยงานเร่งเบิกจ่าย

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้เสนอให้ครม.ทราบว่ารายการรายจ่ายลงทุนที่มีงบประมาณต่ำกว่า 50 ล้านบาท ที่สามารถผูกพันงบประมาณได้ภายในก.ค. 58 มี 1,200 รายการ วงเงินกว่า 9,017 .92 ล้านบาท ส่วนรายจ่ายลงทุนที่ไม่สามารถผูกพันได้ทันในเดือนก.ค.มี 120 รายการ1,864 ล้านบาท ซึ่งกำหนดให้ส่วนราชการคืนงบประมาณ แต่หากจำเป็นจริงโอนเปลี่ยนแปลงรายการได้“