วันอาทิตย์, กรกฎาคม 05, 2558

เผยเครือข่ายนักศึกษาอเมริกันต้าน ม.๔๔ ไทย รณรงค์ปล่อย ๑๔ ดาวดิน-ประชาธิปไตยใหม่

นายจูด เพ็คกินพอก์ นักศึกษาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ประท้วงหน้าสถานกงสุล แอล.เอ.
ท่ามกลางสถานการณ์รุกเร้าทางการเมืองในประเทศไทย เมื่อนักศึกษากลุ่มดาวดินและประชาธิปไตยใหม่ ๑๔ คน ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบทำการจับกุมเมื่อคืนวันที่ ๒๖ มิถุนายน ที่ผ่านมา รุ่งเช้าวันจันทร์ที่ ๒๙ มิถุนายน ก็ปรากฏมีนักศึกษาชาวอเมริกันประมาณสิบกว่าคนไปรวมตัวกันตรงหน้าสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอส แองเจลีส

นักศึกษาเหล่านี้ต่างยกป้าย แถลงผ่านเครื่องขยายเสียง และขอยื่นหนังสือถึงรัฐบาลไทยผ่านกงสุลใหญ่ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง ๑๔ คนทันที และประท้วงต่อการดำเนินคดีนักศึกษาในศาลทหาร

แรกทีเดียวเมื่อปรากฏภาพการประท้วงของนักศึกษาเหล่านี้ทางโซเชียลมีเดีย หลายคนที่ให้ความสนใจเรื่องการจับกุมนักศึกษาในประเทศไทย ต่างตั้งข้อสงสัยว่าฝรั่งนักศึกษาสิบกว่าคนเหล่านี้ออกมาเป็นนายหน้าให้แก่คนไทยในท้องที่ซึ่งต่อต้านการรัฐประหาร และไม่เอารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาหรือเปล่า

บรรดาสลิ่มที่แข็งขันอยู่ตามเฟชบุ๊คหรือเว็บบอร์ดต่างๆ ฟันธงกันไปแล้วอย่างฮาว่า “นี่ต้องโดนทักษิณจ้างมา” แน่ แม้แต่ในกลุ่มเสื้อแดงในพื้นที่ก็ยังงงงัน เพราะรู้ดีว่านักศึกษาดาวดินและประชาธิปไตยใหม่นั้นเป็นพวกที่เคยร่วมรณรงค์ต่อต้าน ระบอบทักษิณ มาก่อน

ต่อเมื่อผ่านไปสองสามวันจึงเป็นที่ประจักษ์กันทั่วว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นของแท้ นักศึกษาจริง และพวกเขารู้แจ้งในกิจกรรมที่ทำ โดยออกมาแสดงตนสนับสนุนเพื่อนนักศึกษาดาวดิน พร้อมทั้งต่อต้านการปกครองด้วยกฏหมายเผด็จการในประเทศไทย อย่างมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวอย่างแข็งขันมาก่อนแล้ว
รองเท้า ๑๔ คู่เป็นสัญญลักษณ์แทน ๑๔ นักศึกษาไทยที่ถูกควบคุมตัว ในการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนชาวอเมริกัน ที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ไทยในลอส แองเจลีสเมื่อวันจันทร์ที่ ๒๙ มิถุนายน

จากรายงานข่าวที่ปรากฏบนเว็บ Isaan Records ที่ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของกลุ่มนักกิจกรรมนานาชาติปกป้องสภาพแวดล้อมและสนับสนุนชุมชนพื้นบ้านภาคอีสานของไทย ตีพิมพ์เรื่องราวการออกไปแสดงตนสนับสนุนนักศึกษาไทย ๑๔ คนที่ถูกคุมขัง และต่อต้านการปกครองโดยทหารในประเทศไทย

“นักศึกษากลุ่มดาวดินแห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ๗ คนถูกควบคุมตัวชั่วระยะหนึ่งเมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม หลังจากที่ออกไปชุมนุมประท้วงในโอกาสครบรอบหนึ่งปีการรัฐประหาร” รายงานอ้างถึง “พวกเขามาถูกควบคุมตัวอีกครั้งในวันที่ ๒๖ มิถุนายน หลังจากออกไปชุมนุมในวันที่ ๒๕ มิ.ย. พวกเขาถูกตั้งข้อหาก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ ๓/๒๕๕๘ ห้ามชุมนุมกันเกิน ๕ คน”

“ยังมีนักศึกษาจากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่อีก ๗ คนถูกควบคุมตัวในคราวเดียวกัน พวกเขาทั้งหมดรอการดำเนินคดีในศาลทหาร และจะต้องโทษจำคุก ๗ ปีหากถูกพิพากษาความผิด” รายงานกล่าวถึงเหตุแห่งการออกมาประท้วงของนักศึกษาอเมริกันอย่างรู้จริงในข้อมูล

(NEWS IN BRIEF: US Activists Support Detained Thai Students and Protest Military Rule in Thailand’ - http://isaanrecord.com/2015/07/01/news-in-brief-us-activists-support-detained-thai-students-and-protest-military-rule-in-thailand/)

“เรายืนหยัดเคียงข้างอย่างภราดรภาพกับพี่น้องนักศึกษาหญิงชายในประเทศไทย” จูด เพ็คกินพอก์ นักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนแห่งองค์กร ENGAGE (Educational Network for Global and Grassroots Exchange) ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศไทย กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงขณะทำการประท้วงร่วมกับเพื่อนๆ นักศึกษาชายหญิงชาวอเมริกันอีกราวสิบคน ที่บริเวณหน้าสถานที่ทำการกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอส แองเจลีส

“ใครก็ตามไม่ว่าเขาจะเกิดจากที่ไหนควรได้รับสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน และเสรีภาพในการจัดชุมนุม...การออกมากระทำการของเราคราวนี้เพื่อที่จะสนับสนุนวิธีการอารยะขัดขืนโดยสันติของนักศึกษาไทย และเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาในทันที”
Zoe Swartz and Cat Darin, ENGAGE members, discussed the goals of the protest with an onlooker originally from Chiang Mai. (Photo credit: Jeremy Starn)
กลุ่มผู้ประท้วงยื่นหนังสือเรียกร้อง ๖ ข้อต่อกงสุลใหญ่ เจษฎา กตะเวทิน เพื่อแสดงการสนับสนุนแก่นักศึกษาและชาวบ้านนาหนองบงในจังหวัดเลย ส่วนหนึ่งของข้อเรียกร้องประกอบด้วย ให้ยกเลิกการใช้มาตรา ๔๔ และยุติการนำพลเรือนเข้าไปดำเนินคดีในศาลทหาร ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ทันที  และดำเนินการสอบสวนกรณีบริษัททุ่งกุ่มดำเนินขุดแร่ทองคำในพื้นที่จังหวัดเลย

ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา ENGAGE ยังรวมถึงให้ยุติการคุกคามข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่ภาคอีสานที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อชีวิตความเป็นอยู่อย่างราบรื่นท่ามกลางสภาพแวดล้อมปลอดสารพิษในชนบท

รายงานกล่าวว่ากลุ่มนักศึกษา ENGAGE ได้รับคำตอบจากสถานกงสุลใหญ่ลอส แองเจลีสเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน แจ้งว่าได้ส่งผ่านหนังสือเรียกร้องของนักศึกษาอเมริกันกลุ่มนี้ไปยังรัฐบาลไทยในกรุงเทพฯ แล้ว


อย่างไรก็ดีกลุ่มนักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนนี้แจ้งว่า พวกเขามิได้หยุดนิ่งเพื่อรอคำตอบหรือการสนองของรัฐบาลทหารในประเทศไทย พวกเขามีเครือข่ายนักศึกษากิจกรรมอย่างกว้างขวางอยู่ทั่วสหรัฐอเมริกา เรื่องราวการควบคุมตัวนักศึกษาไทย ๑๔ คน โดยละเมิดสิทธิมนุษยชนสากลเป็นที่ห่วงกังวลของนักศึกษาอื่นๆ ในเครือข่าย ที่กำลังดำเนินการประท้วง และเรียกร้องตามท้องที่อื่นๆ ในขณะนี้ อาทิเช่น นครชิคาโก และนิวยอร์ค

(ข้างล่างนี้เป็นภาพการออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทหารไทยปล่อยตัว ๑๔ นักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ และประณามการปกครองด้วยอำนาจเผด็จการของรัฐบาลทหารไทย จากทั่วโลกในช่วงสัปดาหืที่ผ่านมา)

ท่ามกลางฝนพรำระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ที่ญี่ปุ่น
ในกรุงอัมสเตอดัมนอกจากปล่อยนักศึกษาแล้วยังขอคืน ๓๐ บาทรักษาทุกโรค

ที่หน้าสถานกงสุลไทยในชิคาโก
บนทางเท้าในไทม์สแควร์
กิจกรรมโพสต์อิสรภาพระบาดไปถึงฮ่องกง