วันอาทิตย์, สิงหาคม 04, 2567

จดหมายเปิดผนึกถึงผู้อ่าน 'ไทยอีนิวส์' ทุกๆ ท่าน

เรียนท่านผู้อ่านไทยอีนิวส์ที่ติดตามเราทางหน้าเฟชบุ๊ค

ขณะนี้เพจ Thai E-News บนเฟชบุ๊คอาจจะไม่สามารถเข้าไปอ่านได้ 

เนื่องจากเมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ทางเฟชบุ๊คได้ระงับการใช้ (Suspended) บัญชีเฟชบุ๊คของผู้ที่โพสต์บทความในหน้าไทยอีนิวส์ทุกบัญชี

โดยไม่แจ้งข้อกล่าวหาว่ามีการกระทำผิดอย่างไร เราพยายามติดต่อกับเฟชบุ๊คทางจดหมายอีเล็คโทรนิค ถามว่าทำไมจึงปิดบัญชีพวกเรา และขอให้ชี้แจง แต่กระทั่งการแถลงนี้ ทางเฟชบุ๊คยังไม่ตอบกลับมา

อนึ่ง ที่ผ่านมาเราเคยถูกเฟชบุ๊คปิดกั้นเช่นนี้มาแล้วสองครั้ง แต่เราได้ตอบข้อกล่าวหา ที่ว่าเนื้อหาโพสต์นั้นๆ ไม่ได้ละเมิด 'มาตรฐานของชุมชนเฟชบุ๊ค' (Facebook Community Standards) แต่อย่างใด ซึ่งก็ทำให้เราสามารถกลับไปโพสต์บทความนั้นได้ทันที

ครั้งนั้นเราได้เข้าไปตรวจระเบียบปฏิบัติของเฟชบุ๊ค พบข้อหนึ่งว่า ถ้าเฟชบุ๊คได้รับการร้องเรียนจากทางการในต่างประเทศ (Local Authority) ว่าโพสต์ไหนขัดต่อกฎหมายท้องถิ่น แม้ว่าโพสต์นั้นจะไม่ขัดกับมาตรฐานชุมชน เฟชบุ๊คก็จำยอมทำตามคำร้องนั้น

ครั้งนี้ก็เช่นกัน เราเชื่อว่านี่เป็นการกลั่นแกล้ง ปิดปากไทยอีนิวส์ ไม่ให้เข้าถึงผู้ติดตามจำนวนล้าน (เพจของเราบนเฟชบุ๊คเคยมีผู้เข้าชมสูงสุด ๒.๗ ล้านครั้ง) เป็นการปิดตา ปิดกั้นการใช้ความคิดอย่างเสรีของประชาชนจำนวนไม่น้อย

ยังดีที่แพล้ทฟอร์ม Blogspot หรือ Blogger แห่งนี้ซึ่งดำเนินการโดย Google ไม่มีนโยบายนอบน้อมต่อ Regime ท้องถิ่นเหมือนเฟชบุ๊ค แม้นว่าเว็บไซ้ท์นี้จะถูกบล็อคโดยทางการไทย ซึ่งเป็นผลในบางส่วน บางเวลา ตลอดมา ยังมีทางอ้อมที่แฟนพันธุ์แท้ของเราหาทางเข้ามาอ่านจนได้

เรากำลังพยายามพูดคุยกับเฟชบุ๊ค อธิบายให้เข้าใจว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่คนไทยและผู้อ่านภาษาไทยบนหน้าไทยอีนิวส์ ได้รับรู้ข่าวสารอย่างเป็นประชาธิปไตย และรับทราบความคิดเห็นที่แสดงโดยสุจริตและเที่ยงตรงต่อหลักการ 'คนเราเท่าเทียมกัน'

เพราะไม่ว่าที่ไหนในโลก รวมทั้งในประเทศไทย ล้วนกำลังอยู่ในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งซึมซับในเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ มิใช่โลกดึกดำบรรพ์ที่ยังมีคนเกิดมาไม่เท่าเทียมกัน

ด้วยความนับถือ

คณะผู้จัดทำ 'ไทยอีนิวส์'


หมายเหตุ ขอความกรุณาผู้อ่านของเรากระจายข่าวออกไป เพื่อให้ถึงผู้อ่านที่ใช้แพล้ทฟอร์มเฟชบุ๊คได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และพากันมาอ่านไทยอีนิวส์ทางเว็บไซ้ท์นี้แทนไปก่อน