วันอาทิตย์, สิงหาคม 04, 2567

เอาแล้วสิ ‘ดิจิตอลวอลเล็ต’ ไม่ว่าจะก้าวไปแค่ไหน ปัญหามันคอยไล่ตามหลังอยู่เสมอ เที่ยวนี้ทั้งเรื่อง ‘ทางรัฐ’ และ ‘บล็อคเชน’

เอาแล้วสิ ดิจิตอลวอลเล็ต เหมือนว่าปัญหามันคอยไล่ตามหลังอยู่เสมอ ไม่ว่าจะก้าวไปแค่ไหน อาจเป็นเพราะกระบวนการไปให้ถึงฝัน มันไม่ได้มีการวางให้สำเร็จรูปทุกขั้นตอน ดัง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร พูดไว้ในรายการ คุยข้ามช็อต

ขั้นตอนที่รัฐบาลทำแบบจากขั้น ๑ แล้วไปขั้น ๓ ต่อไปขั้น ๕ แต่ระหว่างขั้นเหล่านี้ยังไม่มีรูปร่างที่แน่ชัดว่าเป็นอย่างไร ธีระชัย ภูวนาถนฤบาล อดีต รมว.คลังผู้ร่วมรายการเดียวกันวิจารณ์ว่า ทำให้การแจกเงินหมื่นผ่านระบบดิจิตอลยากขึ้น

ธีระชัยกล่าวว่า “เวลานี้เป็นขั้นตอนของการลงทะเบียน” เท่านั้น “ซึ่งโปรแกรมในการลงทะบียนก็มีจุดอ่อนอยู่แล้ว” โพสต์ทูเดย์รายงานเมื่อ ๓๑ กรกฎาคม ว่า “มีผู้ใช้บริการต้องการเข้าไปยืนยันตัวตน ปรากฎภาพแจ้งว่า ขออภัยในความไม่สะดวก

ระบบอยู่ระหว่างการปรับปรุง เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ระบบ กลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง” ถึงจะเป็นกรณีย่อย ก็แสดงแล้วว่าระบบไม่รื่น “แต่ปัญหาใหญ่กว่าที่จะตามมาในตอนแจกและโอนเงินระหว่างคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง” ธีระชัยว่า

ในเมื่อเปิดเป็น Open lube” คือ “ใครมีบัญชีอยู่ที่แบ๊งค์ไหน ก็ใช้ของแบ๊งค์นั้นไป ส่วนการจะโอนเงินจากบัญชีหนึ่งไปยังอีกบัญชีหนึ่ง เขาจะใช้ระบบ บล็อคเชน เหมือนเป็นแมงมุมมาขี่อยู่ข้างบนระบบการชำระเงินของแต่ละแบ๊งค์

ลองนึกภาพถ้าเราเป็นแบ๊งค์พาณิชย์หนึ่ง อยู่ดีๆ มีคนไปเขียนโปรแกรม แล้วยังไม่ได้มีการทดสอบ แต่มาขอต่อท่อเจาะลงไปในระบบของแบ๊งค์เรา และกับทุกๆ แบ๊งค์ ผมไม่คิดว่าเขาจะยอมง่าย” ธีระชัยเผยด้วยว่าอันนี้เป็นข้อท้วงติง

ที่ทางแบ๊งค์ชาติส่งไปยังคณะกรรมการดิจิตอลฯ ให้ดูเรื่องนี้โดยเฉพาะ ผมคิดว่าเขารู้ดีว่ามีปัญหา แต่แล้วตอนนี้ก็ยังหาคนมาทำระบบลู้บนี้ไม่ได้” รวมความที่รัฐบาลโดนแซะมาตลอดว่า แต่ละโครงการมักออกมาในรูป คิดได้ทำไปก่อน

จะติดกึกติดกักอย่างไรก็ ดันทุรังไป เพราะเป็นโครงการที่ถอยไม่ได้แล้ว หวังว่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่อย่างนั้น “เหมือนอัฐยายซื้อขนมยาย ไอ้ที่เอามาแจกเนี่ย ไม่ใช่เงินโคตรพ่อโคตรแม่ใครเลย แต่มันเป็นเงินภาษีของเรา”

ป้าบุญยืน คนดังอินเตอร์เน็ต ฟาดเอาไว้แสบสัน

(https://x.com/ThailandF1rst/status/1819798029144301603, https://x.com/Js_live2/status/1819899228199805187 และ https://www.posttoday.com/smart-life/711756)