วันจันทร์, สิงหาคม 05, 2567

ทุนจีนยึดแล้วอีกแห่ง สำเพ็ง ตึกร้านค้าในนั้นกว่า ๘๐% เป็นของคนจีน แถมพนักงานหน้าร้านล้วน “อิมพอร์ต”

คลิปนี้จากไทยพีบีเอสเมื่อวันก่อน คนเม้นต์กันตรึมบนทวิตเตอร์ คุณเจ๊เธอพูดอย่างเป็นหลักเป็นฐาน เธอขายอาหารในสำเพ็งมานานแล้ว บ่นเรื่องของราคา ๑๕ บาทต้องรับจ่ายเป็นเงินโอน แต่ร้านอื่นๆ ที่นั่นกว่า ๘๐% ต้องเงินสดอย่างเดียว

เพราะส่วนมากเจ้าของตึกเป็นจีน พนักงานหน้าร้านก็ “อิมพอร์ต” (imported) ทั้งนั้น เท่ากับว่าเวลานี้สำเพ็งเป็นอีกแห่งที่ทุนจีนยึดเอาไปเป็นไท้กั๋วเรียบร้อยแล้ว สินค้าประเภทเสื้อผ้า เครื่องประดับจุกๆ จิกๆ ของใช้เพื่อความงาม ล้วนมาจากจีน

ถ้าเขาไม่ทำเอง แต่ให้เช่าพื้นที่ห้องตึก ก็เดือนละ ๓ แสนบาท เมื่อก่อนแค่สามหมื่น เดี๋ยวนี้ไม่ได้แล้ว แถมถ้าสู้ราคายังต้องจ่ายล่วงหน้าเป็นปีสองปี (ตก ๗ ล้าน) ไม่มีใบเสร็จ ไม่มีสัญญาเช่า จึงไม่ต้องจ่ายภาษี ประเด็นนี้ก็มีหลายรายยืนยันว่าจริง

@pintip12 ว่า “ที่เจ๊เขาพูดคือเรื่องจริง เราเคยเปิดร้านขายของที่สำเพ็ง ตึกในสำเพ็งตอนนี้เป็นของคนจีนเกือบทั้งหมด...ขายของจีน คนงานในร้านก็คนจีนทั้งนั้น คนไทยซื้อคนจีนขนเงินออกเงินไหลกลับออกไปประเทศจีนหมด”

อีกคน @galaxy913km “จริงค่ะเคยไปเดินซื้อของ ก็ ๒๐๒๔ แล้วเนอะ ซื้อของเยอะเงินสดไม่พอ แต่คิดว่าโอนจ่ายก็ได้ เพราะร้านก็เป็นตึกดูซื้อเข้าขายออกตลอดน่าจะโอนได้แหละ สรุปไม่มี ต้องวางของไว้แล้วเดินไปกดเงินซึ่งไกลมากกกกก”

รายนี้บอกสุดท้ายหงุดหงิดกดเบิกเงินแล้วไม่กลับไปเอาของ ขี้เกียจเดินซะงั้น แต่นั่นยังเป็นผลอะไรเพราะรายเดียวสองราย คงไม่สะเทือน

แม้แต่ที่มีคนบอกว่า ซื้อที่คาดผมในสำเพ็งทำจากจีน ราคา ๑๐๐ บาท แต่ Shoppee เว็บขายของออนไลน์ของจีน ๕๐ บาท ประมาณว่าแย่งกันเอง ก็ยังไม่สะเทือนอยู่ดี รายนี้ @malee_2519 ว่า “ต้องไทยช่วยไทยครับ

ที่ผ่านมาไม่มีทุนจีนเทาดำการค้าไทยยังขาดดุลจีนมาตลอดสิบปี...ถ้าคนไทยไม่ช่วยกันจีนเทาดำขนเงินกลับจีนสนุกเลย”

(https://x.com/ThaiPBSNews/status/1819956467572900056)