วันอังคาร, กรกฎาคม 09, 2567

ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2567 สถานการณ์การติดตามคุกคามประชาชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมือง ยังมีรายงานอยู่เป็นระยะ


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
16 hours ago
·
ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2567 สถานการณ์การติดตามคุกคามประชาชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมือง ยังมีรายงานอยู่เป็นระยะ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทราบข้อมูลไม่น้อยกว่า 20 กรณี และ พบกรณีที่มีลักษณะเป็นการแทรกแซงรบกวนการทำกิจกรรม-การแสดงออกสาธารณะต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 2 กรณี
.
สถานการณ์ที่น่ากังวลมีทั้งกรณีที่หน่วยงานของรัฐยังใช้วิธีคิดแบบยุค คสช. มาจัดทำรายชื่อของประชาชนให้เป็น “ภัยคุกคาม” ต่อนายกรัฐมนตรีซึ่งลงพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ พร้อมมีการติดตามความเคลื่อนไหวของประชาชนถึงบ้าน ขณะเดียวกันนักศึกษาที่เคยออกมาชุมนุมทางการเมืองในช่วงปี 2563-64 ก็ยังตกเป็น “เป้าหมาย” ที่ตำรวจเข้าไปติดตามคุกคามถึงบ้าน ทั้งพยายามให้เซ็นเอกสารว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว
.
การติดตามถึงบ้านดังกล่าวยังเกิดขึ้นกับประชาชนที่เคยแชร์โพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยรอบสองเดือนมีรายงานไม่น้อยกว่า 4 ราย แจ้งกรณีมีตำรวจเข้าติดตามให้ลบโพสต์ หรือบางรายถูกพยายามให้เซ็นเอกสารข้อตกลงยอมรับว่าได้แชร์ข้อมูลที่ “ไม่เหมาะสม” และจะไม่กระทำอีก รวมทั้งยังมีผู้ลงสมัคร สว. 1 ราย ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไปข่มขู่ถึงบ้านว่าจะดำเนินคดีมาตรา 112 โดยไม่ทราบเหตุแน่ชัดและไม่มีหมายใด ๆ
.
นอกจากน้้นยังมีสถานการณ์ที่กระทรวงดีอีร้องขอให้เฟซบุ๊กปิดกั้นการเข้าถึงโพสต์หลายโพสต์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ของผู้ใช้งานอย่างน้อย 3 รายในประเทศไทยอีกด้วย
.
.
อ่านรายงานสถานการณ์ทั้งหมดบนเว็บไซต์ https://tlhr2014.com/archives/68451