วันอังคาร, พฤษภาคม 07, 2567

อนุรักษ์นิยมก้าวหน้า vs อนุรักษ์นิยมล้าหลัง



สุรพศ ทวีศักดิ์
7 hours ago ·

อนุรักษ์นิยมก้าวหน้า vs อนุรักษ์นิยมล้าหลัง

อ.สุลักษณ์คืออนุรักษ์นิยมหัวก้าวหน้า ที่ว่าอนุรักษ์นิยมคือมีความคิดเชิงอนุรักษ์สิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นคุณค่าที่มีมานาน เช่นคุณค่าของสถาบันกษัตริย์และพุทธศาสนา ที่ว่าหัวก้าวหน้าคือเขาเรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์และสถาบันพุทธศาสนาปรับตัวให้สอดคล้องกับประชาธิปไตยสมัยใหม่ ให้เป็นสถาบันกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญที่โปร่งใสวิจารณ์ตรวจสอบได้ สถาบันพุทธศาสนาก็ควรปรับตัวให้เป็นอิสระจากอำนาจรัฐให้มากขึ้น

ไชยันต์คืออนุรักษ์นิยมล้าหลัง ที่ว่าล้าหลังคือปกป้องสถาบันกษัตริย์ ปกป้องจากอะไรก็ไม่แน่ชัด ต้องการให้สถาบันกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญแบบอังกฤษหรือญี่ปุ่นหรือไม่ก็ไม่แน่ชัด

ภาพเปรียบเทียบชัดๆ คือ ขณะที่อนุรักษ์นิยมหัวก้าวหน้าอย่าง อ.สุลักษณ์สนับสนุนข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ใต้ รธน.และวิจารณ์ตรวจสอบได้, สนับสนุนการแก้ไขหรือยกเลิก 112, การนิรโทษกรรม 112, เป็นปากเป็นเสียงให้กับคนรุ่นใหม่ที่โดน 112 และยังเป็นพยานจำเลยในคดี 112 อีกด้วย แต่ไชยันต์เป็นพยานโจทก์ 112 หลายคดีมาก และยังมองว่าคนรุ่นใหม่ถูกหลอก ฯลฯ

น่าสังเกตว่าคลิปนี้ของธนดิสมีฝ่ายรักเจ้าเข้ามาคอมเมนท์มากเป็นพิเศษ แต่ "ตลกร้าย" ตรงที่ไชยันต์และฝ่ายเชียร์เจ้าพยายามเถียงว่า ร.7 มีความคิดเป็นประชาธิปไตยมากกว่าปรีดี ส่วนปรีดีมีความคิดไปทางสังคมนิยมซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งก่อนที่จะก้าวไปสู่คอมมิวนิสต์ แต่ข้อเท็จจริงในปัจจุบันคือฝ่ายที่เชียร์ปรีดี ไม่ว่า อ.สุลักษณ์ ชาญวิทย์ ธนาธร หรือพูดรวมๆ คือบรรดาคนรุ่นใหม่ส่วนมากล้วนต้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้ รธน.และวิจารณ์ตรวจสอบได้ แต่ไชยันต์และพวกที่เชียร์เจ้าว่ามีความคิดเป็นประชาธิปไตยกลับต่อต้าน

(ดูคลิปเต็มที่นี่  https://www.youtube.com/watch?v=mOiOMpW3Ny0...)

.....
เขม คงสินชัย
ผมยาวกลับล้าหลังกว่าคนผมสั้น รูปลักษณ์บอกแนวคิดไม่ได้

https://www.youtube.com/watch?v=mOiOMpW3Ny0