วันอังคาร, พฤษภาคม 07, 2567

พวกชอบพอเพียง ชวนอ่าน เผื่อจะเห็นความจริงบ้าง


ลาออกจากงานประจำมาทำเกษตร
Somjit Ranger · · Rattanaburi, Thailand 
April 29 ·

ทิ้งงานประจำเงินเดือน 4x,xxx มาทำไร่นาสวนผสม ทำโคกหนองนา ก็คิดว่าเตรียมตัวมาดี พร้อมสู้ทุกสถานการณ์ แต่พอทำจริงๆ มันโหดร้ายเกินกว่าที่คิดไว้เยอะ สำหรับคนที่ยังไม่ออก แล้วคิดจะออกมาทำเกษตร คิดใหม่ได้เลย แต่ก่อนผมก็ไม่เคยฟังใคร คิดแค่ว่าเราทำได้แน่นอน แต่พอมาเจอของจริง 1 ล้าน หมดภายใน 4 ปี โดยที่ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย
คำว่า "เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง!!!" ใครพูดก็ได้ แต่อย่าลืมว่า กว่าจะได้มาแต่ละอย่าง ใช้เงินเป็นพลังงานทั้งสิ้น!!!

Atukkit Sawangsuk
7 hours ago
·
พวกพอเพียงก็จะบอกว่าไม่เข้าใจพอเพียง
.....


.....

The Isaan Record
14 hours ago
·
บทสนทนาบนหน้าสื่อที่ถกเถียงเรื่องความ #พอเพียง นำเรากลับไปค้นงานเขียนชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อสิงหาคม 2018 หรือ 6 ปีที่แล้ว โดยพีระ ส่องคืนอธรรม
ครั้งนั้นพีระ คุยกับมาร์ติน วีลเลอร์ หรือพ่อใหญ่มาร์ติน ฝรั่งเว้าลาวที่ปรากฏบนหน้าสื่อบ่อยๆ ในฐานะของการเป็นปราชญ์ชาวบ้าน หรือกูรูเกษตรพอเพียงนั่นเอง แต่ประเด็นก็คือ ในความพอเพียงที่เพิ่งสร้าง เรากลับพบความธรรมดากระทั่งหากเปลี่ยนใบหน้า สีผม สีผิว และเปลี่ยนดั้งโด่งออกไป ถ้อยคำและกิจวัตรประจำวันของเขาคงเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดาทั่วไปที่ไม่ได้สมาทานเกษตรอินทรีย์ ไม่ต้องการปลูกผัก และไม่ต้องการกู้โลกอะไรทั้งนั้น
“ผมคล้ายๆ ถูกล่อหลอกให้มาพัวพันกับเรื่องทั้งหมด เพราะว่าผมทำการเกษตรและใช้ชีวิตเรียบง่าย เหตุผลที่ผมใช้ชีวิตเรียบง่ายก็เพราะผมชอบใช้ชีวิตเรียบง่าย
“แม้แต่เดี๋ยวนี้ (ปี 2018) ยังมีพวกสื่อมาหาแล้วบอกว่า “โอเคเราอยากให้คุณจูงวัวมาแถวนี้” ผมบอกวัวเหี้ยอะไรผมไม่มีซักตัว “งั้นคุณไปขอยืมมาก่อนได้ไหม?” งั้นก็เชิญไปไกลๆ ตีนกู! แต่ก่อนผมก็ทำตามอยู่นะ แบบใส่หมวกชาวนางี่เง่านั่น แล้วก็เครื่องแบบชาวนา ไอ้เสื้อทอมืออุบาทว์เหี้ยๆ นั่นน่ะ… มันพิลึกโคตรๆ
“ยังมีคนคิดอยู่เลยว่าผมชอบทำเกษตรอินทรีย์ ปลูกผัก กู้โลก เหี้ยไรเทือกนั้น ที่ผมออกมาอยู่นี่ก็แค่อยากอยู่กับคนธรรมดาเท่านั้นเอง (People still think nowadays that I’m into organic farming, growing vegetables, and saving the world, that kind of shite. I just came out here because I wanted to live with ordinary people.)”
อ่าน - มาร์ติน วีลเลอร์ ในร่างแหมายาคติสังคมไทย (https://theisaanrecord.co/2018/08/19/martin-wheeler-myths/)
.....

เรื้อน
15 hours ago ·

งานนี้วาดไว้ตั้งแต่ 8 กันยายน 2018 ผ่านมา 6 ปีแล้วสินะ อันนี้วาดแซว"ฮโซคนไหนไม่รู้จำไม่ได้ละ แต่เห็นจู่ๆคนเอามาแชร์เลยรีโพสต์ละกัน อู้งานอีกวัน