วันพุธ, พฤษภาคม 08, 2567

ชีวิตของประชาชนคนเดินดิน #ก่อนที่จะพอเพียง


.....
พลเมืองไซเบอร์เสรี
16 hours ago·

ชีวิตของประชาชนคนเดินดิน #ก่อนที่จะพอเพียง....โดยพี่ดำ
[[พี่เกิดมาในยุคเดียวกับโน้ต
นมกะป๋อง เจาะรูสองข้าง เอาปากเป่า ขาดก็แต่องค์ ความรู้ เขียนเสือที่แก้ม (กูนึกว่าเขาทายาที่สี) คือส่งพลังหยืนหยาง เอาเสือไปกินหมูนี่เอง.เพื่ออะไรวะ?
นี่ถ้าโน้ตไม่บอก พี่ก็ยังเข้าใจว่า นี่คือการทายาด้านนอกอยู่เลย
คนรุ่นทีโตมากับไม้ขัดหม้อ (ข้าว) มีความอดทนสูงกว่า อินฟู มากมายหลายกิโลขีดนัก เกิด กทม เรียน กทม ปี้สาวเป็นสิบ ก็สาว กทม ทั้งนั้น ใช้ชีวิต ใน กทม จนแทบจะหมดอายุ พอมาอยู่ต่างจังหวัดจริงๆ รู้เลยว่าที่ไอ้โน้ต มันพูด ไม่ได้มีห่าอะไรผิดเลย
ขนาดมีคนให้ใช้ พี่ยังรับรู้เลยว่า การจะแดกสุกี้ mk ซักหม้อนึงต้องรอโอกาส เหมาะเจาะ คือมีประชุมในตัวเมือง เพราะถ้าอยากสบายชิลๆ แบบว่า วีคเอนมึงจะต้องขับรถ(ไปกลับ) ร่วมๆ 90 กิโลเมตร มึงจะขับไปกินไหม ?
ไม่เคยคิดว่า เครื่องปิ้งขนมปัง กับมีด ที่กินกับซ่อมในอำเภอนี้ไม่มีขาย ฟิวนี้ แม่งทำพี่สตั้นส เลยบอกน้องใครเข้าเมือง มึงเอากระดาษมาจด ซื้อของให้ ผอ ด้วยตามรายการนี้
นีกูชิลมากนะ ไม่ต้องปลูกผักแดกเอง ยีงขนาดนี้ถ้าต้องหาอาหารเอง ท่าทางจะสายตัวขาดแน่ๆ
ไม่เคยเข้าใจคำว่า ประปาบาดาล ก็โคตรเข้าใจ อาบได้สามเดือนทำไมหน้ากูดำ ลน บอก หนูสาวเชียงใหม่ มาใหม่ๆ หน้าขาวผ่อง ตอนนี้ อยากร้องไห้ ไม่นับคราบหินปูนเกาะโถวสุขภัณฑ์อ่างล้างหน้า ล้างซันไลท ไม่ออกจากจาน ล้างครีมอาบน้ำไม่ออกจากตัว และทีสำคัญต้องใช้ปริมาณมากกว่าเดิมสองเท่า ไม่งั้นไม่มีฟอง น้ำกินต้องซื้อตุน น้ำหุงข้าวต้องมีเป็นแกนลอน
นอนตอนกลางคืน แมลงต่างจังหวัดแม่งบินชนหน้าต่างบานเกร็ด ยังกะโดนจิ๋กโก๋ เขวี้ยงบ้าน ไปอยู่อาทิตย์แรก หลอน นึกว่าผีหลอก เพราะแมลงบินชนประตู ดังราวกับใครมาเคาะประตู
นี่ขนาดมีเงินเดือนเต็มแม้กนะถ้าต้องปลูกผักจับปลาเอง วัยรุ่นรุ่นไม้ขัดหม้อ อย่างพีคงแผ่นแนบ นานแล้ว
เดินดูต้นไม้ใหญ่ละสายไฟบ้าน ลูกน้องต้องเอารถกระเช้ามายกคน เล็มกิ่งรอบบ้านให้ ถ้าไม่มีรถกระเช้าใครจะป็นตัดให้วะเนี่ย
มึงไม่แกร่งจริง ไม่โตมาแบบนีจริง อย่าดัดจริต เหมือนน้าพี่ดำเคยด่าว่า มึงมาอยู่บ้านน้า ขอที้แกไว้สามไร่ จะมาปลูกกระต้อบตอนเกษียณ) มึงอย่ากระแดะทำนานะ น้ายังเลิกเลย (แกทำมาแต่สาวๆ) เอาที่ให้เขาเช่าแล้วแบ่งข้าวเอา (น้ารวยจากทำโรงสี) น้าขอแค่ มึงแค่ล้างจาน ที่กินเองให้ได้ก็พอ ลูกหลานบริวารเยอะ อย่ากระแดะเป็นอันขาด
เขาอาจมีช่วงความสุขถ่ายให้ดูจริงๆซัก สามชั่วโมง แต่เชื้อเหอะ ความจริงที่เขาไม่ได้บอกมึงอะ เกือบทั้งวัน
อยากทดสอบว่า ทำได้ไหม มึงเอาฟอรจูนเนอร์ ขับไปแถวมีนบุรี ไปซื้อขี้วัวใส่กระสอบซักยี่สิบกระสอบบรรทุกกลับบ้านดู ซักสามเดือน เออถ้าชอบ เองมีแววอยู่แบบลำบากได้ แล้วค่อยมองว่าจะไปอยู่ในป่าแถบไหน]]
(https://www.facebook.com/share/93AuQLocZqaPZoKw/?mibextid=oFDknk)
.....