วันอาทิตย์, พฤษภาคม 05, 2567

เรื่องที่อุ๊งอิ๊งพูดว่า ความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ถูกตีข่าวไปทั่วโลก


THE STANDARD
11 hours ago
·
UPDATE: Reuters ตีข่าวแพทองธาร ชี้ธนาคารกลางเป็นอุปสรรคฟื้นเศรษฐกิจ
.
สำนักข่าว Reuters รายงานข่าวกรณีที่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในงาน ‘10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10’ ในหัวข้อ ‘เติมเพื่อไทยให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ’ ระบุถึงความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าเป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และกล่าวว่า นโยบายการเงินของ ธปท. นั้น “ไม่ยอมเข้าใจและให้ความร่วมมือ” และจะขัดขวางความพยายามในการลดเพดานหนี้ของประเทศที่อยู่ในระดับสูง
.
Reuters ระบุถึงแพทองธารว่า เป็นบุตรสาวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้มีอิทธิพลของไทย พร้อมชี้ถึงท่าทีของเธอที่ออกมาแสดงความเห็นต่อความขัดแย้งระหว่างเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับ ธปท. ตั้งแต่ปีที่แล้ว หลัง ธปท. ปฏิเสธที่จะยอมจำนนต่อแรงกดดันของรัฐบาลเพื่อให้มีการลดอัตราดอกเบี้ย
.
Reuters ยังระบุถึงท่าทีของเศรษฐา ที่มองว่าการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบทศวรรษอยู่ที่ 2.50% นั้นกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก และเป็นการบั่นทอนความพยายามของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เขามองว่าอยู่ในภาวะวิกฤต ขณะที่เศรษฐายืนยันว่า เขาเคารพความเป็นอิสระในการบริหารงานของ ธปท.
.
ทั้งนี้ Reuters ได้ติดต่อไปยัง ธปท. แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น
.
ขณะที่ Reuters ระบุว่า ความคิดเห็นของแพทองธารนั้นมีน้ำหนักในไทย พร้อมชี้ถึงความสำคัญของทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีผู้เป็นบิดาของเธอ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีที่มีบทบาทนำภายในพรรคเพื่อไทยมายาวนาน และชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง ยกเว้นครั้งเดียวในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา โดยในช่วงดำรงตำแหน่งวาระแรก รัฐบาลทักษิณเคยปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เนื่องจากความขัดแย้งด้านนโยบายการเงิน
.
อ้างอิง:
https://www.reuters.com/.../daughter-thai-heavyweight.../
.
#TheStandardNews
.....
Pipob Udomittipong
13 hours ago
·
คนพูดไม่มีความเข้าใจในเรื่องที่พูด แม้ว่าผลกระทบอาจรุนแรง เพราะความเป็นอิสระของธนาคารกลาง Central Bank Independence เป็นหลักการพื้นฐาน ถ้าไม่นับจีนปท.เดียวในโลก ธนาคารกลางทุกแห่งล้วนแต่เป็นอิสระจากรบ. ไม่อยู่ใต้อำนาจสั่งการของฝ่ายบริหาร รบ.ที่แทรกแซงธ.กลาง อย่างตุรกี เจ๊งไม่เป็นท่า สั่งเปลี่ยนผู้ว่ากี่คนแล้ว เงินเฟ้อไปเท่าไรแล้ว
เพราะธ.กลางเป็นหน่วยงานที่พิมพ์แบงก์ได้ มีอำนาจกำหนดอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ที่ล้วนแต่สำคัญต่อนักลงทุนต่างชาติ + สถาบันจัดอันดับด้านการเงิน เป็นหน่วยงานที่รักษาเสถียรภาพ #stability ซึ่งเป็น bedrock ของระบบศก.ที่เข้มแข็ง ส่วนหน้าที่ทำให้ศก.ขยายตัว เป็นหน้าที่ของรบ. มันแยกอำนาจกันแบบนี้ แต่คนพูดไม่เข้าใจ พูดทั้งที่ไม่ใช่นักวิชาการ ไม่มีผลงานวิจัย ไม่ใช่นักบริหาร ไม่เคยมีตำแหน่งงานบริหารใด ๆ มีแต่ DNA ติดตัวมา เท่านั้นเอง