วันศุกร์, พฤษภาคม 03, 2567

ไมโครซอฟท์จะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในไทย But "Nice dream take time" 🕰️… Data Center ไม่ได้สร้างกันง่าย ๆ ถ้าไม่ได้ดีลทุกอย่างไว้แล้วก่อนประกาศ แค่หาที่ดิน ขอใบอนุญาตต่าง ๆ ก็เป็นปีแล้ว ไหนจะเวลาก่อสร้าง จัดหาสาธารณูปโภคและจัดจ้างพนักงาน อย่างน้อยสองปีขึ้นไป

https://www.facebook.com/julapong.ponngoh/posts/10220080939728804?ref=embed_post
...
Pansak Vinyaratn
14h·

Nice dream take time

Julapong Ponngoh
16h·

มีแต่คนแชร์ ที่ สัตยา แจ้งว่า ไมโครซอฟท์ กำลังจะเปิด ดาต้าเซ็นเตอร์ แห่งแรกในไทย เพื่อผลักดัน AI พร้อมเงินลงทุนแสนล้าน สร้างอาชีพ บลาๆๆๆ
ทุกคนตื่นเต้น ... แต่ผมนิ่งสงบมาก เพราะอะไรครับ
ลองดูข่าวเก่าๆ
2022 - AWS ประกาศแบบเดียวกันเป่ะ ปัจจุบัน ไทยแม้จะปรากฏบนแผนที่ของ AWS แต่ก็แจ้งแค่ Coming soon ผมเห็นแจ้งแบบนี้มานานนมแล้ว
2023 - Google ก็ประกาศแบบเดียวกันเป่ะ ปัจจุบัน ไทยยังไม่ได้ปรากฏแม้บนแผนที่ของ Google เลย
2024 - Microsoft ก็เอามั้ง เข้าใจว่ากลัวตกขบวน
ทุกคนในวงการทราบดีว่า ถ้าพิจารณาเฉพาะผู้ให้บริการ Cloud ระดับโลก ก็จะไม่พ้นสามรายนี้ และ ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ ถือเป็นหัวใจของบริการ Cloud
แต่การจะมาตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ ตามความหมายของคำว่า ศูนย์หลัก (ไม่ใช่เอา Rack มาลงแบบจุ๋มจิ๋มในพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์เช่าของผู้ให้บริการรายอื่นในไทย) นั้น มันเป็นเรื่องที่ต้องวิเคราะห์กันหลายมิติมาก เพราะเงินลงทุนมันสูงมาก
ถ้าประเทศนั้นๆ ไม่ได้เป็น Strategic countries เหมือน สิงคโปร์ ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น (พิจารณาเฉพาะเอเชีย) มันค่อนข้างยากมากครับที่เขาจะมาลงทุน
ขนาดอินโดนีเซียที่มีประชากรเยอะกว่า มีความเป็นไปได้ในหลายเรื่องมากกว่าไทย ยังอยู่ในช่วงตั้งไข่กันอยู่เลย แต่ก็เดินหน้าไปไกลกว่าไทยมาก
เราต้องย้อนกลับมาถามตัวเองหล่ะครับว่า เรามีปัจจัยอะไร จริงๆมั้ย ที่พวกเขา (โฟกัสแค่สามรายนี้พอ) จะยอมมาลงทุนและคิดว่าได้ผลตอบแทนคืนกลับไปแน่ๆ
ซึ่งถ้าคนติดตามเรื่องการพัฒนาประเทศในด้านเทคโนโลยีมาตลอด ก็จะพอเห็นหละครับว่า ไทยแลนด์ ยังไม่พร้อมมากๆๆๆๆในหลายเรื่อง
ดังนั้น ผมเลยไม่ค่อยจะตื่นเต้นกับสิ่งที่ สัตยา กล่าวเลย ผมคิดได้เพียงอย่างเดียวว่า มันก็คือ marketing words เฉยๆ เพื่อให้เราตื่นเต้น
...
Apple Ringo
Data Center ไม่ได้สร้างกันง่าย ๆ นะคะ ถ้าไม่ได้ดีลทุกอย่างไว้แล้วก่อนประกาศ แค่หาที่ดิน ขอใบอนุญาตต่าง ๆ ก็เป็นปีแล้วค่ะ ไหนจะเวลาก่อสร้าง จัดหาสาธารณูปโภคและจัดจ้างพนักงาน อย่างน้อยสองปีขึ้นไปค่ะ ถ้าเขาประกาศระดับนี้แสดงว่ามีการวิเคราะห์ผลตอบแทนมาแล้ว ถ้าไม่ติดปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้จริง ๆ ตอนก่อสร้างเขาไม่ยกเลิกง่าย ๆ ค่ะ
AWS นี่เริ่มสร้างใกล้เสร็จแล้วค่ะ พนักงานเริ่มจัดหากันตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่วน GG ก็เริ่มประกาศหาพนักงานแล้วคาดว่าน่าจะอีกไม่เกินปีสองปี ส่วนไมโครซอฟต์เพิ่งประกาศก็รอดูไปอีกอย่างน้อยสองสามปีค่ะ