วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 02, 2567

ควันหลงงานวันแรงงาน ทอ.ยกเลิกคอนเสิร์ทเพื่อชีวิต อ้างถูก ส.ส.ก้าวไกลร้องเรียนแทนชาวบ้าน เรื่องตลาดนัดเสียงดังถึงเที่ยงคืน

ควันหลงงานวันแรงงาน มันมีความไม่พอดีตรงนี้อยู่ เมื่อผู้จัดคอนเสิร์ทเพลงเพื่อชีวิตที่ตลาดนัดธูปะเตมีย์โพสต์ โอดครวญว่า “ถูกการเมืองลุกไล่” หลังจากทางตลาดนัดประกาศยกเลิก อ้างว่าถูกชาวบ้านร้องเรียนผ่านทางพรรคก้าวไกล

ความไม่พอดีอยู่ที่การร้องเรียนไม่ใช่จำเพาะต่องานวันเมย์เดย์ เพราะการประกาศยกเลิกกระทำในวันที่ ๓๐ เมษายน ก่อนวันงาน และการร้องเรียนว่าถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา หลายครั้ง ดังที่ เชตวัน เตือประโคน ส.ส.ก้าวไกลปทุมธานีชี้แจง

“สนามธูปะเตมีย์มีตลาดและคอนเสิร์ตต่างๆ” อยู่เนืองๆ “ที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียน...มีคนทนไม่ไหว เพราะเสียงดังตอนเที่ยงคืน เอาลูกเข้านอนไม่ได้” เขาบอกว่า “จึงส่งคลิปมาเป็นหลักฐาน...ทั้งๆ ที่บ้านห่างไปราว ๒ โล”

ทั้งที่ “ติดกระจกแบบเก็บเสียง แต่เสียงก็ดังเข้ามาในบ้าน ลูกนอนไม่ได้ และที่สำคัญ คือเวลา เที่ยงคืนแล้ว มีประชาชนที่เดือดร้อน ไม่ใช่แค่ครอบครัวเดียวครับ แต่เยอะแยะมากมายในละแวกนี้ และไม่ใช่แค่ปีละครั้ง หรือ ๑๐ ปีครั้ง”

ตลาดนัดของกองทัพอากาศแห่งนี้มีคอนเสิร์ททุกๆ เดือน เมื่อก่อนชาวบ้านบ่นเองก็เป็นเสียงนกเสียงกา “การติดกระจกกันเสียง เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าเขาสู้กับเรื่องนี้อยู่ เป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ที่ต้องดิ้นรนหากันเอง” ใช่สิ เพื่อแบกรับความสุขสนุกสนานของท่านอื่นๆ

“ผมหาเงินค่าเวที ค่าอาหารเครื่องดื่มเอาไว้ดูแลทุกๆ คนที่มาร่วมกัน โดยอาศัยขอจากผู้ใหญ่ใจดีหลายคน...เมื่อการเมืองมาลุกไล่ ผมก็จำใจกลืนน้ำตา” ด้วยความ “เห็นใจและสงสารเพื่อนพี่น้องศิลปินเพื่อชีวิตของเรา” ผู้จัดบ่นว่าปัจจุบันหาเวทีเล่นยากลำบาก

ส.ส.เชตวันบอก “แจ้งในฐานะ ผู้แทนประชาชนให้กองทัพไปตรวจสอบเรื่องเสียง” แต่ ทอ.ก็ใช้วิธีปิดงานเสียตั้งแต่วันแรงงานนี้เลยเป็นไง ออกจะเป็นวิธีแก้ปัญหาในลักษณะ ‘elegance’ เชิดหน้าชูคอไม่ต้องรอเจรจา ไปนิดไหมนี่

(https://www.facebook.com/ChetawanMFP/posts/DLTW5bqeLx)