วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 10, 2567

การที่กองทัพเอาสมบัติชาติไปทำการค้า หากินเพื่อพวกตน เดี๋ยวนี้จัดว่า “เป็นเรื่องความมั่นคง” แล้วนะ

อ่า ในสมัยที่รัฐมนตรีกลาโหมเป็นนักการเมืองสายพลเรือนจากพรรคเพื่อไทย การที่กองทัพเอาสมบัติชาติไปทำการค้า หากินเพื่อพวกตน เดี๋ยวนี้จัดว่า “เป็นเรื่องความมั่นคง” แล้วนะ  ทั่น รมว.สุทินตอบ ส.ส.ก้าวไกลอย่างนั้น

'จารย์ พวงทอง ภวัครพันธุ์ ก็เลยจัดให้ว่า “โรงไฟฟ้าสัตหีบก็เป็นความมั่นคง” ที่ทัพเรือมีไฟใช้เอง แต่ใช้แค่ ๔๐% และขายเอากำไรให้เอกชนในพื้นที่ ๖๐% แล้วเอกชนที่ว่าก็คือพ่อค้า ผู้ประกอบธุรกิจรีสอร์ท โรงแรม และร้านอาหารภายในฐานทัพเรือนั่นเอง

คุณภาพของระบบไฟในพื้นที่ซึ่งชาวบ้านใช้ไม่ค่อยดีนัก เห็นได้จากมีการร้องเรียนว่า “ไฟตกบ่อยๆ” ก็ใช่ว่าทัพเรือจะกระเสือกกระสน ต้องลงแรงปั่นเองอะไรหรอกนะ ทีไหนได้ กระแสไฟที่แบ่งขายชาวบ้านน่ะ  ซื้อช่วงมาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ที่ทัพเรือเป็นเจ้าของทำเองมีแต่โรงแปลงรับไฟมาแยกแยะ กระนั้นปีหนึ่งๆ ได้เงินงบประมาณอุดหนุนเป็นค่าไฟฟ้า ๓๘๕ ล้านบาทเข้าไปแล้วด้วย กรรมาธิการวิสามัญของพรรคก้าวไกลจึงพยายามให้มีการถ่ายทอดการประชุมเรื่องนี้สู่สายตาประชาชนได้รู้แจ้ง

แม่งก็อ้างเป็นความมั่นคง เปิดเผยไม่ได้อีก เช่นกันกับทัพอากาศเจ้าของสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ซึ่งตั้งอยู่กลางสนามบินดอนเมือง ทีม ส.ส.ก้าวไกลอภิปรายให้ส่งคืนพื้นที่ให้แก่การท่าอากาศยาน ไปเสียเถอะ

ทั่น รมว.ซึ่งมี ผบ.ทอ.ประกบข้าง อ้างว่าโอนไม่ได้เพราะเป็นพื้นที่ความมั่นคง เด็ดกว่านั้นอ้างด้วยว่าสนามกอล์ฟก็ปิดกิจการไม่ได้ โถ ทั่น ผบ.ทอ.เห็นหัวอกคนงาน ๒ พันคน รวมทั้งน้องๆ แคดดี้ทั้งหลาย จะต้องตกงานกันระนาว

(https://prachatai.com/journal/2024/02/107970 และ https://www.facebook.com/puangthong.r.pawakapan/posts/Y84NfjabxV)