วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 09, 2567

‘พิธา’ ต้องออกมาชี้แจงสาแหรกเรื่องยาย เพราะการเมืองเดี๋ยวนี้คุ้ยเรื่องส่วนตัวมาเตะตัดขา ‘บ่อนทำร้าย’ กัน

“เค้าเล่นกันขนาดนี้แล้วหรอ” เป็นปฏิกิริยาของ บิ๊ก เกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ ทวี้ตไว้ตั้งแต่วันก่อน เรื่อง สด.๔๓ ที่ E-DUANG เม้นต์แล้ว matichonweekly.com นำมาเสนอ ว่า “ที่เล่นงาน” นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ และ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์

สอง ส.ส.พรรคก้าวไกลนั้น “เป็นการร่วมด้วยช่วยกันจากเครือข่ายเพื่อไทย เครือข่ายประชาธิปัตย์ ไปยังเครือข่าย กปปส....แต่ว่าความสัมพันธ์ที่โยงไปยังกองทัพ ก็มีความเด่นชัด” ว่าเอกสารทางราชการที่มีการนำออกมาปรักปรำ ปกติแล้วหลุดยาก

แม้กระทั่ง I-bag อย่าง @ThaiDelphiOoi ก็ยังเอาของปลอมมาเล่นกับเขาด้วย มันจึงเป็นดั่ง ฝนตกขี้หมูไหล ในการเมืองไทยระดับชาวบ้านโลกออนไลน์ทุกวันนี้ ล่าสุดกำลังร้อนฉ่า เรื่อง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคุณยายของเขา

นานมาแล้วเมื่อปี ๕๘ พิธาเคยโพสต์ภาพบ้านพระยาอภัยภูเบศร์ที่พระตะบอง ระลึกยายของเขาว่าเคยอยู่ที่นั่น ใครไม่รู้ไปขุดภาพออกมาแพร่ หมายจะแสดงว่าพิธาสะเออะ หรือบังอาจเทียบสกุล อภัยวงศ์ หรืออย่างไรประมาณนั้น

พวกแบกก็เอาไปผลัดกันเซาะกร่อน จนเป็นโพสต์ไวรัล กระทั่งวานนี้เห็นมีบางนังแบกแซะทำนองว่า จะมีสาแหรกโยงใยตระกูล ณ ป้อมเพ็ชร์ ด้วยไหมล่ะ* นั่นไม่รู้ก่อนหรือหลังที่พิธาต้องออกมาชี้แจงว่า “มันกระทบวงกว้าง ไม่เฉพาะบุคคล ตระกูล

แต่ข้ามไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน (มีคำว่า บ่าว ทาส) ในช่วงที่เวลาผู้นำเขา (ฮุน มาเนต) มาเยือนพอดิบพอดี” พิธาบอกว่ายายของเขาชื่อ อนุศรี เคยแต่งงานกับคุณเกษม อภัยวงศ์ มีบุตรด้วยกัน ๒ คน ซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณป้าของผม ณ ปัจจุบัน”

นอกจากนั้น ยายของเขาเคยย้ายไปอยู่พระตะบองพักหนึ่งจริง เขาเกิดไม่ทันยาย แต่ “อ้างอิงตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่และผู้นำชม ณ ขณะนั้น ไม่เคยคิดว่าจะถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองให้หลังเกือบ ๑๐ ปีต่อมา”

ซึ่งก็มีทายาทในตระกูลอภัยวงศ์ คนหนึ่งออกมาชี้แจงด้วยว่า “คุณแม่ของคุณพิธา ท่านได้โทรศัพท์มาปรับความเข้าใจและพูดคุยกับผู้ใหญ่ในสกุลอภัยวงศ์ แล้ว” น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ยืนยันว่ายายของพิธา “ก็เคยเป็นสะใภ้ของสกุลอภัยวงศ์ ในช่วงหนึ่ง”

ดราม่าเรื่องนี้ชี้ว่า การเมืองการปกครองของไทยเวลานี้ผิดผีผิดไข้ไปมาก การปกครองยังเป็นเรื่องส่วนรวมอยู่บ้าง แต่การเมืองเป็นเรื่องส่วนตัวชักจะมาก น่าจะเป็นเพราะระบอบปกครอง ไปเน้นที่สร้อยห้อยท้าย อันมี พระประมุขมากกว่าคำขึ้นต้น ‘ประชา

*หมายเหตุ :แม้แต่วันนี้ก็ยังมีอี๊แบก บ่อนทำร้ายนำเอาข้อสังเกตุของผู้ที่รู้ดีกว่าคนในตระกูลอภัยวงศ์ อ้างว่า เกษม อภัยวงศ์ ลูกพระยาอภัยภูเบศรออกมาจากพระตะบองเมื่ออายุ ๖ ขวบ (อีกคนว่า ๗ ขวบ) ปี ๒๔๕๐ แล้วไม่ได้กลับไปอีกเลย -แน่ใจนะ

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4416753, https://ch3plus.com/news/political/morning/386240 และ https://www.matichonweekly.com/e-duang/article_746358)