วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 09, 2567

เหลืออีก 7 วัน คุณลงชื่อแล้วหรือยัง ถ้ายัง ขอแรงช่วยกันเซ็นต์ชื่อ #นิรโทษกรรมประชาชน และช่วยลอบบี้พรรคการเมือง #นิรโทษกรรมประชาชน


iLaw
7h ·

เป็นวันที่ 8 แล้ว ของการผลักดันข้อเสนอ #นิรโทษกรรมประชาชน
มียอดคนที่ลงชื่อทางออนไลน์แล้ว 16,811 รายชื่อ
และยังมีเอกสารกระดาษอีกราว 1,000+ รายชื่อ ที่ยังไม่ได้นับรวม
นี่คือโอกาสเดียวที่จะเสนอกฎหมาย และผลักดันให้เกิดกฎหมาย เพื่อยุติการดำเนินคดีทางการเมือง
ข้อเสนอชุดนี้ ต้องการจะนิรโทษกรรมให้คดีจากการแสดงออกย้อนหลังไปถึงปี 2549
แต่คดีส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนานกว่าสิบปี ศาลพิจารณาคดีเสร็จสิ้นแล้ว หากมีคนต้องรับโทษก็รับโทษครบเกือบหมดแล้ว
ข้อเสนอนี้จะส่งผลกระทบสำคัญต่อคดีที่เกิดจากการชุมนุมหรือแสดงออกในช่วงปี 2563-2564 หรือการชุมนุมของกลุ่มที่ใช้สัญลักษณ์ “ชูสามนิ้ว” เพื่อต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการดำเนินคดีทางการเมืองสูงที่สุด มากกว่า 1,200 คดี โดยมีผู้ต้องหามากกว่า 1,900 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการพิจารณาและกำลังจะทยอยมีคำพิพากษาในช่วง 1-2 ปีนี้
ในจำนวนคดีที่มากมายเป็นประวัติการณ์นี้ เป็นคดีตาม #มาตรา112 มากกว่า 280 คดี ซึ่งมีแนวโน้มที่ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยเป็นส่วนใหญ่ มีหลายคนที่อยู่ในเรือนจำ เช่น อานนท์ นำภา, เก็ท โสภณ, บุ้ง เนติพร, สมบัติ ทองย้อย หรือบาส มงคล เจ้าของสถิติถูกลงโทษสูงสุด คือ จำคุก 50 ปี ซึ่งท่ามกลางความพยายามขัดขวางข้อเสนอแก้ไขและยกเลิกมาตรา 112 การผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมในช่วงเวลานี้จึงกลายเป็นช่องทางเดียวที่จะทำให้พวกเขามีโอกาสออกมาจากเรือนจำ
เหลือเวลาอีก 7 วันเท่านั้น ก่อนที่จะครบกำหนดวันสุดท้ายของการลงชื่อในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567
และเหลือโอกาสเดียวเท่านั้นที่จะต้องเสนอนิรโทษกรรมประชาชนให้ทันในระยะเวลาอันใกล้นี้
ใครที่พร้อมจะร่วมเสนอ เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันข้อเสนอนี้ ลงชื่อได้ทาง (Amnestypeople.com)
.....
ถ้าหนูยื่นแล้ว พี่จะรับป่ะ ?

iLaw
12h·

#นิรโทษกรรมประชาชน พวกเขาจะรับได้ไหม?? เราขอเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทั้งหลาย มารับฟังข้อเสนอประชาชน และพูดคุยกับประชาชนที่ลานข้างรัฐสภา วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ตอนนี้ยังรอคำตอบอยู่เลย

.

กิจกรรมเพื่อผลักดันให้ยุติการดำเนินคดีต่อผู้แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา วางแผนเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อเนื่องสองสัปดาห์เต็ม ตั้งแต่ 1-14 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งในวันสุดท้ายของกิจกรรมตรงกับ "วันแห่งความรัก" พอดี เราจึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วม "ส่งรักให้ถึงสภา" และ "ถามหาความยุติธรรม" ด้วยกันที่ลานประชาชน ข้างอาคารรัฐสภา เกียกกาย [ดูรายละเอียดงานได้ทาง https://www.ilaw.or.th/articles/18351 ]

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางไปยื่นหนังสือแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆ ได้ทราบถึงความพยายามรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อจะเสนอกฎหมายครั้งนี้ และขอเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ มารับฟังข้อเสนอของประชาชน ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ด้วย

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เราไปเชิญหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าพรรคก้าวไกล
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เราไปเชิญหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย หัวหน้าพรรคประชาชาติ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ เราไปเชิญหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งหลายพรรคการเมืองที่กล่าวมา ต่างให้ สส. ลงชื่อเพื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภามาแล้ว รวมทั้งแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทยยังเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อศึกษาเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมโดยเฉพาะ เท่ากับว่านักการเมืองทั้งหลายต่างเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และน่าจะมาร่วมรับฟังข้อเสนอของประชาชน พร้อมให้ความเห็นแลกเปลี่ยนกันได้

แต่นับถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ยังไม่มีหัวหน้าพรรคการเมืองใดที่ตอบรับมาร่วมงานของประชาชนเลย

ถึงตอนนี้ยังมีเวลาอีก 7 วันเต็ม ที่เราจะรอฟังคำตอบว่าหัวหน้าพรรคการเมืองว่าจะมาร่วมพบปะพูดคุยกับประชาชนได้หรือไม่

โดยวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 นั้นเป็นวันพุธ ในเวลากลางวันมีกำหนดนัดประชุมสส. ที่อาคารรัฐสภาอยู่แล้ว เราจึงหวังว่าการเชิญมาร่วมกิจกรรมที่ข้างรัฐสภาตอนช่วงเย็นจะไม่รบกวนเวลาของหัวหน้าพรรคการเมืองมากจนเกินไป และเราจะคอยทวงถามไปยังเจ้าหน้าที่ของพรรคที่ทำการติดต่อประสานงานด้วยกันเป็นอย่างดีเรื่อยมา จนกว่าจะถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หวังว่าจะได้ทราบข่าวดีว่าหัวหน้าพรรคแต่ละท่าน ให้ความสำคัญกับการนิรโทษกรรมประชาชนมากเพียงใด