วันอาทิตย์, ธันวาคม 10, 2566

ปชป.เลือดไหลใหม่ สาธิต ปิตุเตชะ ออกจากพรรคอีกคน ย้ำเหตุ ส.ส.กลุ่มใหญ่ ต้องการเป็นลูกเมียน้อย ‘เพื่อไทย’

ยังไม่นิ่ง ปชป.เลือดไหลครั้งใหม่ เมื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากพรรคไปแล้วเมื่อวาน หลังจากกลุ่ม ส.ส.ของพรรคส่วนใหญ่เรียงแถวคุมหลัง เฉลิมชัย ศรีอ่อน นำทีมกรรมการบริหารชุดใหม่ ยึดครองพรรคจากรุ่นเก่าอย่างไม่ใยดี

และจะมีใครผละออกกันอีก ตามอย่าง สาธิต ปิตุเตชะ ที่แจ้งว่าเป็นการตัดสินใจของตนคนเดียว “และคิดว่าจะมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่มีแนวความคิดตรงกันก็แล้วแต่จะตัดสินใจ ตนไม่ได้ชวนใคร” โดยอุดมการณ์ที่ว่า คือ ปักหลักเป็นฝ่ายค้าน

ไม่ใช่กระสันต์แต่จะร่วมรัฐบาลแล้วกลายเป็นเบี้ยรองบ่อน หรือลูกเมียน้อย อย่างเคยเป็นมา ไอเดียนี้มีกลุ่มคนรุ่นเก่าเอาด้วย นำโดย ชวน หลีกภัย และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อ้างว่าพรรคต้องการเลือดใหม่ที่คิดแบบเดียวกันเข้าไปบริหาร

จึงน่าจะเป็นที่มาของการเสนอตัวชิงหัวหน้าพรรคของ นางวทันยา บุนนาค ภริยาเจ้าของค่ายใหญ่สื่อเครือ นิว และ เนชั่นก็ปรากฏว่า ส.ส.พรรคส่วนใหญ่ไม่รับ เลยต้องพ่ายไปตั้งแต่ด่านแรก คือไม่ยกเว้นระเบียบอายุความสมาชิกพรรค ๕ ปี

เหตุสำคัญของการแตกหักมาจากหนึ่งในสี่ข้อที่สาธิตแจงว่าเป็นเหตุผลของตน “มีคนกลุ่มหนึ่งในพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญกับคำว่าพรรคพวกมากกว่าจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน” จนทำให้คนกลุ่มนั้นฝืนมติของพรรค

ผลการเลือกตัวนายกฯ ที่ได้ เศรษฐา ทวีสิน พรรคเพื่อไทยมานั้น มีคะแนนจาก ส.ส.ประชาธิปัตย์ร่วมอยู่ด้วย ๑๖ คน ซึ่งสาธิตย้ำว่า “เห็นทิศทางในอนาคตได้เลยว่าจะเป็นอย่างไร” ทั้งอภิสิทธิ์และสาธิตจึงขอไม่ร่วมทางไปด้วย

ส่วนจะไปร่วมทางอื่นที่อยู่ในแนวเดียวกันไหม ทั้งคู่ยืนกรานไม่ทั้งสิ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปเปลี่ยนได้หรือไม่ คงต้องกลับไปดูประวัติการเมืองของอภิสิทธิ์เป็นอุทธาหรณ์ 

เรื่องนั้น Thanapol Eawsakul จัดไว้ให้แล้วที่

https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/6gD7oxhfunap, https://www.thairath.co.th/news/politic/2746726 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_4323164)