วันอาทิตย์, ธันวาคม 10, 2566

มันไม่ใช่วิวาทะเมื่อ แขก ‘แบก’ ชินวัตร จิกพวก ‘ก้าวหน้า’ จนเป็น “ความเสื่อมของว้อยซ์”

ที่ว่ากันว่าตอนนี้มี วิวาทะ ระหว่าง @kamphaka กับ @Pannika_FWP เกี่ยวกับการคุกคามข่มขู่สื่อ (โดยเฉพาะว้อยซ์ทีวี) หลังรัฐประหาร ๕๗ นั้นมองตามสภาพอย่างผู้สังเกตุการณ์ ที่จริงเป็นเรื่อง แบกชินวัตร จิก พวก ก้าวหน้า เสียมากกว่า

มันเริ่มมาจาก คำผกา จับประเด็นที่ ช่อ พรรณิการ์ วานิช เล่าประสบการณ์หลังรัฐประหารขณะนั้นเธอทำงานอยู่ว้อยซ์ทีวี ลักขณา ปันวิชัย แซะว่า “เรื่องช่ออ่านข่าวท่ามกลางทหารเอากระสุนจ่อไม่มีนะคะ ในฐานะคนอยู่ว้อยซ์มา ๑๓ ปี”

แต่แขกก็ไม่ได้อยู่ว้อยซ์หลายเดือนในช่วงรัฐประหารนะ จำได้จากการติดตามข่าวในช่วงนั้นทราบว่า คำผกาเบรคการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองของเธอทันทีเมื่อมีรัฐประหาร แล้วก็เดินทางไปญี่ปุ่น นัยว่าจะกลับไปเรียนต่อทำปริญญาโทให้จบ

C.Cheangsen @CheangUchen ทวี้ตว่า “มิตรสหายที่เคยอยู่ Voice ช่วงนั้น เล่ามา” ระบุว่า “ว้อยซ์เป็นทีวีดิจิทัลช่องเดียวที่โดนคณะรัฐประหารปิด...มีทหารเข้ามาคุมว้อยซ์จริง เป็นระยะเวลาหลายเดือนช่วงพี่แขกไม่อยู่ มีทหารถือปืนจริง”

แขกกลับบอกว่า “ทหารเหล่านั้นล้วนดูเป็นทหารชั้นผู้น้อย ดูเซื่องซึม อารมณ์เป็นทวารบาล เราไม่เคยได้ยินเสียง คำพูดของพวกเขาด้วยซ้ำ ถ้าจะเล่า ก็ควรเล่าว่ามันไม่ได้ดู heroic อะไรขนาดนั้น” แต่มีเม้นต์จาก Atukkit Sawangsuk เรื่องนี้ว่า

“ผู้บริหาร Voice (ที่ตอนนี้ก็ยังอยู่) เล่าว่าทหารยศพลเอกขู่ ผมจะเผาสถานีคุณเมื่อไหร่ก็ได้ อย่าไปลดทอนความเลวร้ายของรัฐประหารเพียงเพราะตอนนี้เพื่อไทยข้ามขั้ว มันสอดคล้องกับที่ Nattharavut Kunishe Muangsuk หนึ่งในนักข่าวรุ่นนั้นแถม

“พี่เอี่ยว​ ประทีป​ คงสิบอดีต​ ผอ.สถานีวอยซ์ทีวีกลับยืนยันอีกทางว่า​ สิ่งที่ช่อพูดเป็นความจริงทุกประการ” ณรรธราวุธ เมืองสุข ให้ความเห็นตนเองด้วยว่า “ตอนนี้ไม่รู้คนทำงานวอยซ์ทีวีรู้สึกอย่างไรที่ต้องเงียบเมื่อคำผกาเสียงดัง

ปล่อยให้สัญลักษณ์ความกล้าหาญของคนทำงานวอยซ์ทีวีที่ผ่านรัฐประหารมาอย่างเจ็บปวดทุกครั้ง​ แต่จุดหมายปลายทางกลายเป็นกระบอกเสียงแก้ต่างให้คณะรัฐประหาร...เว้นไว้สักจุดยืนได้ไหม ที่ทำให้พอหายใจร่วมกันได้” เขาขอ

นั่นละ มันคือความเสื่อมของว้อยซ์ ที่ต้องข้ามขั้วไปตาม เถ้าแก่ซึ่งใช้ ‘E-bag’ เป็นวัสดุอวดโฉมหน้าตา

(https://www.facebook.com/nattharavutm/posts/TsVg4GX, https://www.facebook.com/photo?fbid=7012933225455113&set=pcb.7012943058787463 และ https://twitter.com/AmaratJeab/status/1733359669958353058)