วันเสาร์, ธันวาคม 09, 2566

กฎหมายนิรโทษกรรมต้องรวมคดี ม.112 คุณูปการหนึ่งของรัฐบาลเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ คือ #กล้าออกพรบนิรโทษกรรมจำเลย 6ตุลา 18คน อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่กล้าหาญ และนำไปสู่นโยบาย 66/23


Ponchai Ponkul
2d
·
กฎหมายนิรโทษกรรมต้องรวมคดี ม.112
คุณูปการหนึ่งของรัฐบาลเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์(ต.ค.2520)คือ #กล้าออกพรบนิรโทษกรรมจำเลย6ตุลา 18คน(เมื่อ19ก.ย.2521) อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่กล้าหาญ และนำไปสู่นโยบาย 66/23
ถ้ายังซื่อสัตย์ต่อความจริงในปวศ ถ้ามโนสำนึกของความเป็นคนยังพอเหลืออยู่บ้าง คุณอดิศรและสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนตลอดจนคนเดือนตุลาทุกคน ต้องยอมรับว่า ตนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ และรู้ว่าเรื่องนี้มันใหญ่กว่าเรื่องนิรโทษกรรม ม.112เป็นไหนๆ
ดังนั้นการนิรโทษกรรมคดีม.112 เป็นสิ่งที่ทำได้และทำแล้วได้ประโยชน์
อย่าเสียเวลากับ กมธ.วิสามัญหรือขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพราะยิ่งจะทำให้ผู้คนมีแนวโน้มจะเชื่อว่า การไม่แตะต้องม.112 เป็นการดีลที่คุณทักษิณมีมาแต่ต้นกับพวกจารีตนิยม
#ประเทศต้องการการเดินหน้าต่อไปมากกว่าการดีลส่วนตัวของทักษิณ
#ความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความอยุติธรรม
#กฏหมายนิรโทษกรรมต้องรวมคดี112

.....
Sakesit Yaemsanguansak
12h ·
มีกระแสข้อเสนอทำนองว่า “ถ้าอยากให้การนิรโทษกรรมผ่าน ต้องเอาคดี 112 ออก” ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการเสนอวิธีแก้ปัญหาที่คลาดจุดสำคัญไปมาก
วันก่อนในรายการพี่แขกเสนอว่า การนิรโทษกรรม ถ้ารวมคดี 112 จะเป็นปัญหา ทำให้ไม่ผ่าน นำมาสู่ความขัดแย้งชุดใหม่ ฯลฯ ดังนั้นให้ไปใช้วิธีอื่นอย่าง “ขอพระราชทานอภัยโทษ” หรือใช้วิธีของกระบวนการยุติธรรมปกติไป ไม่ควรรวมคดี 112 ในการนิรโทษกรรมด้วย
การอธิบายแบบนี้ เหมือนเป็นการบอกว่า มีปัจจัยจำนวนมากที่อยู่นอกเหนือการควบคุม—ถึงแม้ฉันจะอยากให้มันผ่านแค่ไหนก็ตาม ทั้งที่ในความเป็นจริง นิรโทษกรรมเป็นกฎหมายระดับ พ.ร.บ. ใช้เสียงเกินครึ่งสภา ส.ส. ก็ผ่านได้ เพียงเพื่อไทยกับก้าวไกล ยกมือให้ อย่างไรเสียก็ผ่าน จุดชี้ขาดจึงอยู่ตรงการยกมือของเพื่อไทย ไม่ใช่ด้วยเหตุผลอื่นอย่างที่พยายามอธิบาย
เหตุนี้ ถ้าเราต่างเห็นถึงปัญหาการเมืองร่วมกัน และผู้สนับสนุนเพื่อไทยก็ต้องการให้ 112 ได้รับนิรโทษ ทางออกย่อมไม่ใช่การบอกให้ตัดคดี 112 ออก แต่ผู้สนับสนุนควรหันไปบอกพรรคเพื่อไทย ว่าตัวท่านเองก็ต้องการแบบนี้ ถ้าหัวใจของพรรคคือประชาชน พรรคย่อมต้องรับฟัง
#นิรโทษกรรม #คดี112 #คดีการเมือง