วันเสาร์, ธันวาคม 09, 2566

เลือกหัวหน้า ปชป.มีประเด็นโยงใยกับการที่ ส.ส.๑๖ คนโหวตให้เศรษฐาเป็นนายกฯ อยู่บ้างนะ

การประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ จะมีผลต่อทิศทางการเมืองไทยโดยรวมอย่างแน่นอน ไม่มากก็น้อย อาจไม่ใช่อย่างที่ ว้อยซ์ทีวี พยายามชงมาพักใหญ่ ว่าถ้าท้ายสุดลงเอยได้ เดียร์ วทันยา บุนนาค เป็นหัวหน้าพรรค

ใครๆ รู้มานานกาเลว่าว้อยซ์ฯ เป็น ของ ตระกูลชินวัตร แต่หลายคนเพิ่งเห็นแจ้งว่ายังทำสื่อ เพื่อ และ โดย เพื่อไทยด้วย จากการที่สวมบท แบก ฟัดกับพรรคก้าวไกลและบรรดาด้อมๆ ทั้งหลายของพรรคนั้น จนมีบุคคลากรเด่นยอมสละเรือ

ประเด็นที่ว้อยซ์ฯ เชียร์เดียร์ จึงไม่หนีกระทบก้าวไกล คือเขาบอกว่า “ถ้ามาดามเดียร์ชนะ แลนด์สไล้ด์ก้าวไกล (จะ) สะดุด” อันนี้เป็นพาดหัวที่อยู่ใต้นำร่อง “โค้งสุดท้ายชิงหัวหน้า ปชป. วทันยามาแรง โพลหนุนเข้าวิน” (นิด้าโพล)

เขายืนยันอย่างนี้แม้นว่า พอเข้าทางตรงหลังโค้งสุดท้าย มีกลุ่ม ๒๑ ส.ส.ออกมาดัน เฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตรักษาการเลขาธิการพรรค ก่อนประชุมวันนี้รักษาการหัวหน้าพรรค และก่อนรักษาการต่างๆ ประกาศว่าจะวางมือการเมืองไปแล้ว

พอ ๒๑ ส.ส.ทำเซอร์ไพร้ส์ นราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าฯ คู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้ากับเดียร์ก็ประกาศถอนตัวไปหนุน พี่ต่อ เฉลิมชัย กลายเป็นทีมใหญ่จนทำให้ฝ่ายหนุนวทันยาวาบไหว แต่เจ้าตัวบอกไม่ยั่น ถึงอย่างไรสู้ต่อถึงที่สุด

แต่กระนั้นมีกั๊กเล็กน้อยเมื่อถูกถามว่า “หากแพ้ยังจะอยู่กับพรรคหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ขอกลับมาประเมินอีกครั้ง ว่าทิศทางจะยังเป็นเหมือนเดิมกับวันแรก...ที่เราศรัทธาหรือไม่” นั้นตามที่ประกาศว่าจะเข้าไปปรับเปลี่ยนทิศทางพรรค

จัดว่ามาดามสาวคนนี้กล้าหาญชาญชัยพอดู เป็นการต่อสู้เหมือนเข็นครกขึ้นเขา ในเมื่อต้องเจอสองด่านกั้น ด่านแรกต้องเอาชนะเสียงโหวต ๓ ใน ๔ ที่ประชุม ให้ปิดใช้ระเบียบการที่ว่าผู้เข้าชิงหัวหน้าต้องเป็นสมาชิกพรรคมาอย่างน้อย ๕ ปี

เดียร์เพิ่งเป็นสมาชิกได้ปีกว่าๆ ถึงจะหน้าสวย แต่ก็หน้าใหม่เกินไป หลายคนคิดว่าเธอท่าจะวงในดี จนมาเกิดเหตุเซอร์ไพร้ส์เฉลิมชัยนั่นละ ตามการวิเคราะห์ของ ไทยพีบีเอสชี้ช่องว่ากลุ่มหนุนเฉลิมชัยละม้ายคล้ายคลึงกลุ่มโหวต เศรษฐา เป็นนายกฯ

กลุ่มนั้นมีด้วยกัน ๑๖ คน หลักๆ ได้แก่ เดชอิศม์ ขาวทอง กับ ชัยชนะ เดชเดโช คนหลังนี่เป็นรักษาการรองเลขาธิการ เพิ่งแสดงตนว่าจะโหวตแก้ระเบียบการเรื่องอายุความสมาชิก ๕ ปี จึงจะเข้าชิงหัวหน้าได้ นัยว่าอยากให้พรรคเดินหน้าเสียที

แต่เมื่อถึงคราโหวตหัวหน้าขึ้นอยู่กับว่าคะแนนรวมจากหลากหลายประเภทออกมา ใครมากกว่าก็ได้ไป ทว่าในส่วนของคะแนนจากกลุ่มที่เป็น ส.ส. ไทยพีบีเอสว่า ๒๑ คนที่ดันเฉลิมชัย จำนวนมากกว่าครึ่งของกลุ่ม ส.ส.เข้าไปแล้ว

(https://www.thaipbs.or.th/news/content/334736, https://www.prachachat.net/politics/news-1455417 และ https://youtu.be/cp1NN0iHzpg)