วันศุกร์, มิถุนายน 02, 2566

‘สอบสวนกลาง’ กองบัญชาการทรงอำนาจที่สุดของตำรวจไทย เส้นสายสัมพันธ์โยงระยางถึงวัง

อันนี้สำคัญ พูติกาล ศายษีมา โพสต์เธรดบนทวิตเตอร์ถึงเส้นสายความสัมพันธ์ส่วนตัวในวงการตำรวจระดับสูงทุกวันนี้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง ซึ่งเพิ่งเป็นข่าวการสั่งย้ายผู้บัญชาการตำรวจทางหลวง

#ส่วยทางหลวง ทำให้รู้จัก #ตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการที่ทรงอำนาจที่สุดของตำรวจ คุมหน่วยสำคัญไว้หมดทั้ง ตร.ทางหลวง ตร.กองปราบ ตร.คอมมานโด ตร.อาญชากรรมเทคโนโลยี ตร.อาชญากรรมเศรษฐกิจ” ฯลฯ

@SaiSeeMaP ไปค้นทำเนียบผู้บัญชาการสอบสวนกลาง พบว่าตั้งแต่ปี ๕๓ เป็นต้นมา หัวหน้าหน่วยงานนี้จะมีเส้นสายใกล้ชิดเครือข่ายอำนาจระดับสูงของประเทศ ยกเว้น สุทิน ทรัพย์พ่วง ซึ่งเป็น ผบ.ช่วงปี ๖๑ ถึง ๖๓ “ไม่ได้ (ลึก) วงในเท่าคนอื่นๆ”

โดยเฉพาะ พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบ.สอบสวนกลางระหว่างปี ๒๕๕๓-๒๕๕๗ “ว่ากันว่าทรงอำนาจยิ่งกว่า ผบ.ตร.” ตอนนั้น เพราะ “เป็นน้าชายแท้ๆ ของ (อดีต) พระวรชายาของ ร.๑๐” หม่อมอี๊ดที่เป็นตำนานครองรักกันตั้งแต่หม่อมเบ๊นซ์ยังดัง

ชะตากรรมของพงพัฒน์พลิกผันอย่างตีลังกาถอยหลัง “ร่วงจากฟ้า ถูกแฉว่าอ้างเบื้องสูงเพื่อรับสารพัดส่วย โดนตัดสินจำคุกรวมกันหลายสิบปี” แล้วลูกน้องรองลงไปก็ขึ้นมาแทน หลังจาก “กลายเป็นหัวหน้าทีมจับกุมพงศ์พัฒน์ และคุมสอบสวนกลาง”

ฐิติราชคนนี้นัยว่าเป็นสารตั้งต้นของอำนาจที่สุดในสอบสวนกลางทุกวันนี้ เพราะ “เป็นน้องเขยของ พล.อ.จักรภพ ภูริเดช ผบ.ทหารมหาดเล็กราชวัลลภฯ และ พี่เขยของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบ.สอบสวนกลาง คนปัจจุบัน”

จิรภพนี่ก็คนเซ็นสั่งย้าย พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ จากทางหลวงฯ เข้าไปอยู่ในกรุกองบัญชาการสอบสวนกลาง แม้นว่าบางข่าวบอกว่า ผบ.คนนั้นไม่รู้เรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ทางหลวงเท่าไรนัก แต่ยืดอกรับผิดชอบด้วยการขอให้จิรภพย้ายตน

จะอย่างไรก็แล้วแต่ บช.ก.เว้นว่างดราม่าวังในสมัยของสุทิน มาทำให้ชาวบ้านตาลุกกันอีกเมื่อ ต่อศักดิ์ สุขวิมล เข้าดำรงตำแหน่ง ผบช. เพราะเขาเป็นน้องชายแท้ๆ ของ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขาฯ ที่เสียงซุบซิบว่าคนนี้ คูล กว่าป๋าเปรม

ต่อศักดิ์ “จบรัฐศาสตร์ มธ. ไม่ได้ผ่านโรงเรียนนายร้อย สมัครเข้ามาเป็นตำรวจค่อนข้างช้า แต่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง ๑๐ ปีหลังจนกลายเป็นตัวเต็ง ผบ.ตร.คนต่อไป” แม้นไม่ปรากฏว่าเขาใกล้ชิด ร.๑๐ เท่าจักรภพ แต่เคยมีภาพเขากับกลุ่มไล่ล่าวง ไฟเย็น ในฝรั่งเศส

สำหรับจิรภพซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆ ของจักรภพ (ผู้ได้ชื่อว่า มือขวา แทนที่ พิสิฐศักดิ์ เสนีวงศ์ ซึ่งอนิจจาตกตึกตาย) ไม่ต้องพูดถึงก็ได้ว่าเขาจะโตแค่ไหน ขณะนี้เป็น ผบช.สอบสวน อายุน้อยที่สุด เพียง ๔๖ ปี อย่างไรเสียต้องได้เป็น ผบ.ตร.แน่ๆ

“เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน” นี่เก็บจากคอมเม้นต์คนละเรื่องของ วรากิต เพชรน้ำเอก ต่อภาพบรรยายสายสัมพันธ์ของ มีชัย ฤชุพันธุ์ วิษณุ เครืองาม และบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ทีมปู้ยำรัฐธรรมนูญไทย ๒๕๖๐ ซึ่งทำให้การเมืองประชาธิปไตยปวดกบาลกันมาแล้ว ๙ ปี

(https://twitter.com/SaiSeeMaP/status/1664246706115051520)