วันพุธ, มิถุนายน 14, 2566

ขอความร่วมมือ อาจแปลได้ว่าบังคับ




ผ้าไทยใส่ให้สนุก added 27 new photos to the album: ครบรอบ 1 ปี ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ
December 20,2021
·
ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ
เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีพระทัยตั้งมั่นในการสืบสานและต่อยอดพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์และพัฒนาผ้าไทย จึงทรงพระดำริโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เพื่อสร้างรายได้ให้กลับเข้าสู่ชุมชนในวงจรเศรษฐกิจเชิงมหภาค อีกทั้งยังได้ทรงออกแบบผ้าลายพระราชทาน “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” พระราชทานแก่ช่างทอผ้า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และยังเป็นการจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาลวดลายและผลิตภัณฑ์ผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย สอดคล้องกับวิถีชีวิตยุคใหม่ได้อย่างภาคภูมิ
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย นำโดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ น้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณฯ และเทิดทูนในพระวิสัยทัศน์ จึงได้สนองพระดำริในการสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาพื้นถิ่น พร้อมทั้งรับมอบ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เพื่อส่งมอบ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ให้แก่ช่างทอผ้าในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จากนั้นจึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ และโครงการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” โดยมีช่างทอผ้าและผู้ที่สนใจส่งผ้าเข้าร่วมประกวดอย่างคับคั่งหลายพันผืน และได้ดำเนินการตัดสินการประกวดโดยคณะกรรมการกิตติมศักดิ์และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านผ้าไทย พร้อมมอบเหรียญรางวัลพระราชทานให้แก่ผู้ชนะการประกวด และได้จัดนิทรรศการผ้าชนะการประกวด “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” โดยภายในนิทรรศการยังมีการจัดแสดงผลงาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ คอลเลคชั่น” จากนักออกแบบชั้นนำของประเทศพร้อมการแสดงแฟชั่นโชว์อีกด้วย
เรื่องราวความประทับใจทั้งหมดได้ถูกบันทึกไว้ในหนังสือ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ฉบับสมบูรณ์และฉบับดิจิทัล ดำเนินงานโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ที่ได้รวบรวมผลงานของช่างทอผ้าไทย เป็นบทบันทึกทางประวัติศาสตร์วงการผ้าไทยอันทรงคุณค่า เป็นภูมิปัญญาที่ยังประโยชน์ให้แก่ผู้ที่สนใจ และยังเป็นการสืบสานและต่อยอดงานผ้าไทยให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดิน
#ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ
#ผ้าไทยใส่ให้สนุก