วันจันทร์, มิถุนายน 05, 2566

‘ภูมิธรรม’ พูดเพลิน ‘ไขว้ขั้ว’ ก็เอา ถ้าก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้

เรื่อง ภูมิธรรม พูดเพลินเนี่ย บางคนว่าสื่อนั่นละเสี้ยม บ้างบอกกลับไปฟังคลิปหลายตลบ ไม่พลาดหรอก ทั่นเลขาฯ เพื่อไทย ไปทางนั้นแหละ

โดยจำเพาะ สศจ.ว่า “แปลไทยเป็นไทย: ถ้าพิธาไม่ได้เสียง สว. เพื่อไทยจะหันไปจับมือกับพรรครัฐบาลเดิม ภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ, ฯลฯ”

รายนี้ Incognito @Incognito_me ตัดคลิปมาให้ย้ำฟังกันอีกที บอก “#สุจิปุลิ ฟังซ้ำๆ ก่อนจินตนาการตามตัวหนังสือและไฮไลต์ที่เห็น” ถอดคำได้ว่า

ผู้สัมภาษณ์ : “เชื่อว่าพรรคการเมืองที่เลือกตั้งกันมา ไม่อยากจะให้ไปถึงจุดนั้น ถ้าเราจำเป็นที่จะต้องไปรวมหรือไปจับมือกับทางขั้วรัฐบาลเดิม โดยที่อาจจะไม่มีก้าวไกลอยู่ในสมการนี้ด้วยนะครับ

น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านายกฯ คนนอก และรัฐบาลแห่งชาติ มั้ยครับ”

ภูมิธรรม : “เพราะฉะนั้นก็ต้องอาศัยเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่มีว่าถ้างั้นจะเปลี่ยนผ่าน จะสลับจับขั้วกันยังไง นี้ก็เป็นเรื่องต้องคิดกันให้ละเอียด เพราะว่าเรามีเจตจำนงค์ของประชาชนซึ่งแสดงออก ในวันเลือกตั้งที่ ๑๔ พฤษภาคมเป็นที่ตั้ง

เพราะฉะนั้นเราต้องดูว่า อะไรที่ทำให้เจตจำนงค์ยังอยู่ แล้วมีวิธีการในการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ต้องทำอันนั้น”

ซึ่งก็คือ ทั่นเลขาฯ ตอบตามน้ำน่ะ เมื่อผู้สัมภาษณ์ถามนำร่อง ถ้าไม่อยากคล้อยตามก็ต้องตั้งมั่นจุดยืนตนเองไว้ก่อน ฝรั่งเรียก ‘decisive’ หรือ ‘clear cut’ แกอาจเล่นการเมืองตามสไตล์พรรค ไม่แก้แค้น ขอแก้ไข

แต่การแก้ไขมันไม่ได้มาทันทีทันควัน ไม่เหมือนพวกแน่วแน่ ใช่ ไม่ใช่ เอา ไม่เอา ว่าไปเลย คนฟังไม่เสียเวลาตีความ เพราะบ่อยไปมันใช้เวลานานมาก สี่ปียังไม่มีโอกาสแก้ไข หรือได้สองสามปีโดนฝ่ายโน้นล้มกระดานเสียก่อน

(https://twitter.com/somsakjeam/status/1665413555024175105/photo/1