วันพุธ, มิถุนายน 07, 2566

ใครจะว่า “ดูแล้วไม่น่ารอด” แต่ ‘ก้าวไกล’ ยืนยัน “กกต.(จะ) ยกคำร้องคดีหุ้นไอทีวี” แน่นอน

สำหรับแฟน คับ(ไม่หลวม) ข่าวนี้สั่นคลอนพอควร เรื่อง กกต.ถกปมหุ้นไอทีวีของพิธาแล้ว แต่ยังไม่เสร็จดี รอพิจารณาใหม่โดยเร็วอีกที เนื่องเพราะรายละเอียดหลักฐานไม่ครบถ้วน จนมีคนทะลุกลางปล้องทันควัน “ดูแล้วไม่น่ารอด”

แต่ ชำนาญ จันทร์เรือง @cยืนhamnanxyz ก็ “เขียนแปะติดไว้ข้างฝาไว้ได้เลย” (เมื่อ ๗ มิถุนา) ทันทีเหมือนกันว่า “กกต.(จะ) ยกคำร้องคดีหุ้นไอทีวีของคุณพิธา” อันทำให้ “คุณพิธาผ่านการโหวตในการประชุมฯ เลือกนายกรัฐมนตรี” ตามมา

เขาเชื่อว่าพิธาจะได้คะแนนเสียงสนับสนุนในสองสภา มากกว่า ๓๗๖ เสียงแน่นอน จึงต้องย้อนไปดูที่มาสักเล็กน้อยในบางประเด็น แต่ไม่ใช่เพราะ กกต.โดนทัวร์ลงหนักในเพจของตน จนต้องเปลี่ยนการตั้งค่าไปเป็น “จำกัดผู้แสดงความคิดเห็น” หลอกนะ

ประการหนึ่ง ในที่สุดก็เป็นที่เปิดเผย โดยการยอมรับของพิธาเองว่า ได้โอนหุ้นไอทีวีที่ตนครอบครองไว้ในฐานะผู้จัดการมรดก ไปให้กับบรรดาญาติผู้ได้รับส่วนแบ่งมรดก หมดแล้ว พร้อมอธิบายด้วยว่า ไม่ได้โอนหนีความผิด เพราะมันยังไม่ผิด

แต่มีการพยายามทำให้เป็นความผิด โดยชุบชีวิตหุ้นที่เฉาตายไปนานแล้ว ให้ฟื้นขึ้นมาใหม่ในลักษณะ หุ้นสื่อเขาชี้ข้อพิรุธที่ว่ามีการเปลี่ยนข้อความ “ที่ระบุในแบบนำส่งงบการเงิน” ไปจากเดิม กิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก

ไปเป็น สื่อโทรทัศน์ ซะงั้น ครั้น กกต.ประชุมกัน โดยถกในประเด็นที่ว่าเป็นความผิดตามมาตรา ๑๕๑ ของ พรบ.เลือกตั้ง ส.ส. “เข้าข่ายรู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังลงสมัคร” หรือไม่ ก็มีการตีโพยตีพายว่านี่ไง กกต.จ้องเล่นงาน

อันที่จริง กกต.ก็ถกประเด็นนั้นแหละตามที่เรืองไกรร้องมา แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้เพราะสำนักงาน กกต.ส่งรายละเอียดหลักฐานให้ไม่ครบ หรือยังขาดรายละอียดสนับสนุนคำร้องอยู่ จึงรอพิจารณากันอีกทีเมื่อมีรายละเอียด “ครบถ้วน” แล้ว

การนี้ทางพรรคก้าวไกล โดยเลขาฯ ชัยธวัช ตุลาธน แถลงไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ ๓ มิถุนาโน่นว่า “ขณะนี้พรรค ก.ก.ยังรอหนังสือจาก กกต.อยู่ ซึ่งพรรคก็เตรียมความพร้อมในการชี้แจงไว้หมดแล้ว คิดว่าโต้แย้งได้ทุกประเด็น” เป็นการโต้อย่างเรียบๆ เย็นๆ อย่างเคย

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4011407, https://www.thaipbs.or.th/news/content/328526=IwAR0B และ https://www.matichon.co.th/heading-news/news_4016096)