วันพุธ, พฤษภาคม 17, 2566

อาการ ‘จรเข้ขวางคลอง’ ของ สว. ‘เบ่ง’ ออกไปอีกขั้น

อาการ จรเข้ขวางคลอง ของ สว.เริ่มเปล่งเบ่งออกมาให้เห็นยิ่งขึ้นแล้ว จากคำให้สัมภาษณ์ของ จเด็จ อินสว่าง ตอบคำถามเรื่อง สว.คุยกันจะไม่รับการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ว่ายังไม่มีมติ แต่มีการตั้งคณะทำงานเพื่อส่งคำร้องไปยัง กกต.

“อีกขั้นแล้ว!! กมธ.พัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา ตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อมูล ๓ เรื่อง ส่ง กกต.จัดการ พิธา-ก้าวไกล” ได้แก่เรื่องการครอบงำพรรค เรื่องหุ้นสื่อของ พิธา ลิ้มเจริญวงศ์ และเรื่องความผิด ม.๑๑๒ จะต้องเสร็จภายใน ๓-๔ อาทิตย์

Jin Somroutai @jin_somroutai ระบุว่า “เพื่อส่ง กกต.พิจารณาให้ทันก่อนประกาศผลเลือกตั้งใน ๖๐ วัน” นอกจากนั้น สว.เฉลิมชัย เฟื่องคอน คนที่เคยแนะให้เอาพรรคภูมิใจไทยมาร่วม จะได้เสียงเกิน ๗๓๖ ปิดสวิทช์ สว.ไปเลย ยังบอกด้วยว่า

แม้ส่วนตัวยินดีโหวตให้ “แต่ ส.ว.ส่วนใหญ่เขาไม่เอาก้าวไกลแน่ๆ” เหตุเพราะ “ก้าวไกลจะแก้ ๑๑๒ ดังนั้น ก้าวไกลต้องลดข้อเรียกร้องลง” อย่างไรก็มีมีสัญญานว่า สว.บางส่วน อาจส่วนน้อย แค่ ๒๐ กว่าคนเท่านั้น พร้อมที่จะโหวตให้

จึงมีเสียงชี้แนะในวงวิจารณ์กันว่า ก้าวไกลควรจะดันการตั้งรัฐบาล ๓๑๐ ไปก่อนเลย ไม่ต้องพะวงเจรจาขอเสียงสนับสนุนจาก สว.อีกต่อไป หันไปชักชวนพวก ส.ส.ในสภาผู้แทนฯ ดีกว่า รายหนึ่ง Jugrapon Sujjinanont ชี้ว่า

“พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ควรโหวตให้ก้าวไกล” ในเมื่อดูจากคะแนนบัญชีรายชื่อ ทั้งสามพรรคได้รับเลือกแบบแบ่งเขตในพื้นที่ของตน แต่คะแนนบัญชีรายชื่อก้าวไกลเอาไปครองทั้งที่สุพรรณบุรีและบุรีรัมย์

อีกทางหนึ่ง จากข้อแนะของ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ว่าถ้า พิธาไปไม่รอด เพื่อไทย ก็จะได้โอกาสตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจได้เสียงสนับสนุนจาก สว.จำนวนมากพอ ไม่เช่นนั้นเพื่อไทยต้องยอมรับนโยบายของก้าวไกล หรือหันไปจูบปาก ภูมิใจเธอว์

ถึงอย่างนั้นนับเป็นนิมิตรหมายที่ดี เมื่อ โทนี่ ออกมาต้อนรับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล แม้บางตอนจะปากบอมบ์ไปแขวะผู้ตั้งคำถามใน คลับเฮ้าส์ ว่าเธอสวมเสื้อสีส้ม ทั้งที่เธอเป็นแฟนคลับเพื่อไทยตัวยงคนหนึ่ง

ถ้าเพื่อไทยมีสปิริตแน่นอย่างทักษิณว่า ช่วยกันดันให้การตั้งรัฐบาล ๓๑๐ เสียงไปได้ ใครจะรู้ว่าอีกสี่ปีข้างหน้า อุ๊งอิ๊ง จะได้กลับมาเป็นนายกฯ บ้าง

(https://www.facebook.com/watch?v=972155624222300 และ https://www.facebook.com/100064755127013/posts/pfbid02Mtcq)