วันอังคาร, พฤษภาคม 09, 2566

ทักษิณ 'มั่นแล้ว' กลับบ้านเดือนกรกฎานี้แน่ๆ ติ่งสามกีบแซะ “ไม่แน่นะ แผนนี้อาจจะทำให้คนที่สองจิตสองใจ หันไปเลือก ‘ก้าวไกล’ เพิ่มซะด้วยนะ”

เอาจริง ไม่ใช่พูดเล่น หรือโยนหินถามทาง ถึงต้อง ขออนุญาตทุกครั้ง กลับบ้านแน่นอนแล้ว เดือนกรกฎานี้ ทักษิณ ชินวัตร ทวี้ตสามหน ขออนุญาตกลับบ้าน “ด้วยความรักผูกพันกับครอบครัว/แผ่นดินเกิดและ เจ้านาย’”

รู้กันละนะว่าขออนุญาตใคร ก็น่าจะได้ไฟเขียวนั่นแหละ สำคัญแต่ว่าไฟเขียวอาจเปลี่ยนเป็นแดงได้ทันทีทันใด เหมือนคราวไทยรักษาชาติเทอด ทูบีนัมเบอร์วัน ขึ้นเป็นแคนดิเดทนายกฯ แล้วคู่กัดเก่าไม่ยอม เลยถูกเป่าดับจ้อย

อย่างไรก็ดี ปีนี้ไม่เหมือนปีนั้น สภาพการณ์เปลี่ยนไปเยอะ และชั้นเชิงของ โทนี่ก็ยังไม่ได้ย่อย แม้นจะอ้าง “ผมก็แก่แล้วครับ” พอตั้งเป้าแลนด์สไล้ด์ แล้วโยน อุ๊งอิ๊ง ถามทางทั้งที่ท้องแก่ ปรากฏว่าเข้าไคล้ พอหลานคลอด กะเตงหลานมาชูธงนำทาง

ตอนนี้ตั้งมั่นจะกลับไปเลี้ยงหลานเดือนกรกฎา รอท่าฉลองวันเกิดกับครอบครัวที่ “เกือบ ๑๗ ปีแล้ว ต้องพลัดพราก” การอ้อนแฟนคลับครั้งนี้จะได้ผลไหม ไม่ช้าก็รู้ว่าแรงต้านจะเหมือนครั้งก่อนหรือเปล่า เท่าที่เห็นเบื้องต้นพวกนั้นยังประสาทช้า

ดูจากเพจ Suthichai Yoon เรื่อง “ทักษิณทิ้งไพ่ใบสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง” ในเครื่องหมายคำถาม มีเสียงขานรับเปาะแปะ Mike Senado ว่า “ถ้ากลับมาวันนี้คะแนนจะขนาดไหน” แต่ Supat Sripan แย้ง “ทักษิณไม่ควรกลับมาตอนนี้

ยิ่งถ้าหากเพื่อไทยได้เป็น รบ. ถ้าเข้ามาจะสร้างความลำบากใจให้ รบ.อย่างมาก จะมีการต่อต้านจากอีกฝ่ายอย่างแข็งขัน รบ.เพื่อไทยจะปราบก็ไม่ได้ สุดท้ายก็เข้าทาง รัฐประหารตามมาแน่นอน” ก้มีทวี้ตที่สามของทักษิณออกมา

“ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์อยู่” และไม่วายย้ำ “ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเอง” โดยที่ปฏิกิริยาออกมาในรูปที่ว่า

“น่าจะไม่ได้ดึงคะแนนของฝั่ง เพื่อไทย เพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ เพราะยังไงก็เลือกอยู่แล้ว” Jessada Denduangboripant วิเคราะห์ทันที ตามมาไล่เรี่ยกันก็ Atukkit Sawangsuk เล่นเรื่องขำๆ จากแฟนคลับเพื่อไทย “บอกว่าคนที่ดิ้นคือคนที่ไม่ได้เลือกอยู่แล้ว”

เขาถาม “ไม่เชื่อว่ามีสวิงโหวต เลยหรือครับ งั้นจะแข่งกันเสนอนโยบายหรือจุดยืนทางการเมือง แย่งชิงกันทำไม หรือคิดว่าการที่คุณทักษิณประกาศกลับบ้านดึงสวิงโหวตได้...จะกลับมาเดินเข้าเรือนจำ แล้วขออภัยโทษ? (หรือ)

ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน มันไม่มีอะไรแน่นอนเลย อาจติดคุกวันเดียวหรือเป็นปีก็ได้” ย้อนไปดูคอมเม้นต์บนเพจสุทธิชัย หยุ่น Thanadach Sae-tun ว่า “ใจเย็นๆ ครับ ท่านอดีตกรรมการผู้บริหารพรรคสีส้ม (น่าจะหมายถึง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ)

เขาก็พูดอยู่นะว่าท่านไม่ผิด ท่านถูกยึดอำนาจ และจะคืนความเป็นธรรมปี ๕๓ ให้ชาวเสื้อแดง” “แต่ๆๆ เหมือนช่วยกระตุ้นให้กลุ่มที่ยังกลัว ยังระแวงคำว่า ระบอบทักษิณ ไม่ไขว้เขวไปเลือกพรรคอื่น” ให้ออกมาลงคะแนนช่วย ตู่

อจ.เจษฎาฟันอีก “ไม่แน่นะ แผนนี้อาจจะทำให้คนที่สองจิตสองใจ หันไปเลือก ก้าวไกล เพิ่มซะด้วยนะครับเนี่ย”

(https://www.facebook.com/689751208/posts/10161270145586209/?app=fbl, https://www.facebook.com/baitongpost/posts/pfbid02NkrLjr7Lt5ZFJD และ https://www.facebook.com/suthichai.yoon/posts/pfbid07frsk4S6Nup)