วันอังคาร, พฤษภาคม 02, 2566

มาร่วมกันรับฟังเสียงของตัวแทนสหภาพ เพราะแรงงานทุกคนคือคนสำคัญที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประเทศได้


Mirror Thailand
19h
.
“เพราะแรงงานทุกคนคือคนสำคัญ” คุยกับ ไหม-ธนพร และ จีน-ธัญวรัตม์ จากสหภาพคนทำงาน

“เราควรจะไปกำหนดคน 1% ไม่ใช่ให้คน 1% มากำหนดเรา เราสำคัญ ทุนไม่มีเรามันอยู่ไม่ได้” นี่คือคำบอกเล่าจาก ‘ไหม’ - ‘ธนพร วิจันทร์’ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน
.
“การรวมตัวมันเป็นเรื่องเดียวกันกับการเรียกร้องประชาธิปไตย และมันก็ไม่ได้ต้องต่อต้านรัฐบาลอย่างเดียว มันต่อต้านนายจ้างของเราก็ได้” เช่นกัน นี่คือเสียงจาก ‘จีน’ - ‘ธัญวรัตม์ สมบัติวัฒนา’ คนทำงานกองถ่าย สมาชิกของ สหภาพคนทำงาน Workers' Union และ CUT สหภาพแรงงานสร้างสรรค์
.
ในวันที่ 1 พฤษภาของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น ‘วันแรงงานสากล’ เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของแรงงาน และในวันแรงงานปีนี้เราได้ชวนทั้งสองคนมาพูดคุยกันถึงปัญหาที่แรงงานทุกคนต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการกดขี่ในเรื่องค่าแรง เวลาการทำงาน วัฒนธรรมในที่ทำงานอย่างเช่น กองถ่าย มิติความไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่งเพศ และการกดขี่ในทางกฎหมาย ซึ่งเป็นกลไกที่ทำให้การรวมตัวของแรงงานอ่อนแอลงเรื่อยๆ
.
มาร่วมกันรับฟังเสียงของตัวแทนสหภาพ เพราะแรงงานทุกคนคือคนสำคัญที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประเทศได้ และนี่คืออีกหนึ่งประเด็นที่เราอยากชวนให้ทุกคนใส่ใจทั้งเนื่องในวันแรงงานและในฤดูกาลเลือกตั้งนี้
.
#MirrorThailand #WorkersUnion #InternationalWorkersDay #Mayday #LabourDay

https://www.facebook.com/MirrorThailandOfficial/videos/3394785290771503