วันอังคาร, พฤษภาคม 02, 2566

ในประเทศไทย จำนวนแรงงานข้ามชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และกว่า 50% เป็นแรงงานหญิง รอบตัวคุณ แรงงานข้ามชาติทั่วประเทศมีจำนวนกว่า 1,425,809 คน


Amnesty International Thailand
15h
.
วันนี้ 1 พ.ค. "วันแรงงานแห่งชาติ" สำหรับประเทศไทย หรือ "วันกรรมกรสากล" หรือ "วันเมย์เดย์ " มีขึ้นเพื่อรำลึกและตระหนักถึงความสำคัญของผู้ใช้แรงงานและสิทธิของพวกเขา ในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลก
ใน ทุกปีขบวนการแรงงานของไทยจะร่วมกันเดินขบวนและยื่นข้อเรียกร้องให้กับรัฐบาลเพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งในเรื่องคุณภาพ ความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานที่สมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง เพราะ "สิทธิแรงงานคือสิทธิมนุษยชน
ปีนี้ก็เช่นกัน

รอบตัวคุณ แรงงานข้ามชาติทั่วประเทศมีจำนวนกว่า 1,425,809 คน
ในประเทศไทย จำนวนแรงงานข้ามชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และกว่า 50% เป็นแรงงานหญิง แม้แรงงานข้ามชาติจะสามารถเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานได้ แต่พวกเขายังมีข้อจำกัดทางภาษา และเงื่อนไขการจ้างงานที่ไม่ต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น แรงงานข้ามชาติยังไม่สามารถจัดตั้งสหภาพแรงงานได้

ก่อนเลือกตั้งนี้ แอมเนสตี้และภาคประชาสังคมมีข้อเสนอแนะเรื่องแรงงานดังนี้
เร่งรัดการลงนามหรือให้สัตยาบันในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของเเรงงานข้ามชาติเเละสมาชิกในครอบครัว พร้อมทั้งพิจารณาทบทวนและปรับปรุงกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ ดังกล่าว ตลอดทั้งพิจารณารับข้อเสนอแนะในการเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและสิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง
เร่งรัดเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาหลักขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยการใช้หลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวและการต่อรองร่วมกันอย่างเร่งด่วน
พิจารณาออกกฎหมายเฉพาะเพื่อคุ้มครองเเรงงานแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของการจ้างงาน ให้ได้รับสิทธิไม่น้อยไปกว่าเเรงงานอื่นที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเเรงงาน
เร่งรัดเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติและสมาชิกในครอบครัว และอนุสัญญาหลักขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยการใช้หลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวและการต่อรองร่วมกันอย่างเร่งด่วน
--
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนคนธรรมดา ที่พร้อมสร้างความเปลี่ยนแปลง
สนับสนุนการทำงานของแอมเนสตี้ หรือร่วมเป็นสมาชิกแอมเนสตี้ ที่ https://shop.amnesty.or.th