วันพุธ, พฤษภาคม 10, 2566

เลือกตั้ง 2566 : ถอดรหัสคลิป รทสช. การต่อสู้เฮือกสุดท้ายของ "อนุรักษนิยมฮาร์ดคอร์"


เลือกตั้ง 2566 : ถอดรหัสคลิป รทสช. การต่อสู้เฮือกสุดท้ายของ "อนุรักษนิยมฮาร์ดคอร์" - BBC News ไทย

May 9, 2023

ปลุกโหวตเตอร์ที่เคยสนับสนุนเขา ปลุกโหวตเตอร์ที่เคยสนับสนุน กปปส. และอนุรักษนิยมฮาร์ดคอร์” ผศ.ดร.บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ถึงเป้าหมายคลิปหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ 

บีบีซีไทย ชวนชำแหละคลิปหาเสียงนี้ของ รทสช. ผ่านนักรัฐศาสตร์ ที่มองเกมการเมืองในเชิงการตลาด 

อ่านบทวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ที่ https://www.bbc.com/thai/articles/cpv...
.....

Pipob Udomittipong
17h
·
โจนาธาน เฮด นักช่าวอาวุโส @BBC ทำโปรไฟล์ผู้สมัคร 2 คนของพรรคที่เขาบอกว่าเป็น “the most radical party” ในการเลือกตั้งครั้งนี้
คนแรก ไอซ์ รัชนก เคยเป็นสลิ่มมาก่อน เคยเชียร์รัฐประหาร เคยสนับสนุนประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ตอนนี้ #ตาสว่าง แล้ว เธอกับพรรคพวกในห้องเช่าราคาถูก ขี่จักรยานเก่า ๆ ออกหาเสียง ไอซ์บอกว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความรู้สึกผิดจากที่เคยอยู่ในกลุ่มคนที่สนับสนุนการทำ #รัฐประหาร ซึ่งไอซ์บอกว่า มันเป็นอาชญากรรมต่อประชาชน 70 ล้านคน “a crime against 70 million people"
อีกคนที่เฮดนำเสนอคือ ลูกเกค ชลธิชา คนนี้ "taa sawang" ก่อนหน้าไอซ์ ลูกเกดบอกว่า ตอนนี้ถูกดำเนินคดี 28 ข้อหา รวมทั้ง 2 ข้อหาตา #มาตรา112 น่าจะทำให้คนเชื่อได้ว่า เธอมีความกล้าหาญมากพอที่จะพูดถึงสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในประเทศนี้
แต่เฮดบอกว่า อุปสรรคของพรรคนี้คือ กติกาเลือกตั้ง และฐานเสียงหลักของก้าวไกล คนอายุน้อยกว่า 26 ปีมีสัดส่วนแค่ 15% ของประชากรในสังคมสูงวัย
https://www.bbc.com/news/world-asia-65491533