วันพุธ, พฤษภาคม 17, 2566

อมธ.ร่วมสภานักศึกษา-กรรมการ 24 คณะ ออกแถลงการณ์ร่วม ขอพรรคการเมือง – 250 ส.ว. เคารพเสียงประชาชน จัดตั้งรัฐบาลโดยเคารพมติของประชาชน


สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว
1d
·
อมธ.ร่วมสภานักศึกษา-กรรมการ 24 คณะ ออกแถลงการณ์ร่วม ขอพรรคการเมือง – 250 ส.ว. เคารพเสียงประชาชน จัดตั้งรัฐบาลโดยเคารพมติของประชาชน
วันที่ 15 พฤษภาคม องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ร่วมขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะกรรมการนักศึกษา 24 คณะ/หลักสูตร ระบุ
“ขอให้ทุกพรรคการเมือง และวุฒิสภาทั้ง 250 คน เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน และปฏิบัติตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับประชาชน เราหวังว่าจะได้เห็นรัฐบาลใหม่ที่สง่างาม มีที่มาอย่างถูกต้อง”
ส่วนเนื้อหาในแถลงการณ์ร่วม องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะกรรมการนักศึกษา 24 คณะ/สถาบัน/วิทยาลัย/หลักสูตร เรื่อง ขอให้พรรคการเมืองและวุฒิสภา 250 คน จัดตั้งรัฐบาลโดยเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ระบุ
“การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 นับเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ภายใต้การบังคับใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปีพุทธศักราช 2560 และเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ภายหลังการรัฐประหารในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2557 ผ่านพ้นมาแล้วเป็นเวลาเกือบทศวรรษ แต่ประเทศไทยยังคงมีมรดกของการก่ออาชญากรรมรัฐประหาร หลงเหลืออยู่กับระบอบประชาธิปไตย ทั้งการมีอยู่ของสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน และการควบคุม แทรกแซงองค์กรอิสระ รวมไปถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งหมดนี้ยังคงสร้างปัญหาให้การเมืองไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมา ที่ทำให้ประเทศไทยเต็มไปด้วยความวุ่นวาย และไม่สามารถทำให้ประชาชนมองเห็นความหวังที่จะใช้ชีวิตต่อไปในประเทศแห่งนี้
การเลือกตั้งจึงนับว่
าเป็นเครื่องมือแห่งความหวังเพียงอย่างเดียวในเวลานี้ที่ทุกคนต่างก็ให้การยอมรับ แม้ระหว่างทางจะเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะการทำงานที่ไม่เป็นมืออาชีพของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่เราต่างก็เข้าคูหากันด้วยความหวังที่ว่า เสียงของเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ได้
สุดท้ายนี้ เมื่อการเลือกตั้งได้สิ้นสุดลงแล้ว พวกเราหวังว่านักการเมือง และพรรคการเมืองจะปฏิบัติตนตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตั้งรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ขอให้ท่านยึดมั่นเจตนารมณ์ ฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตย
พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเห็นสมาชิกวุฒิสภาที่เคารพมติของประชาชน และเชื่อเช่นกันว่าจะได้เห็นรัฐบาลชุดใหม่ที่สง่างาม มีที่มาอย่างถูกต้อง ไม่ฝืนธรรมชาติหรือใช้กลไกพิสดารเพียงเพื่อให้ตนเองได้ดำรงตำแหน่งต่อไป
เรื่องราวเหล่านี้ควรยุติลง และเริ่มกระบวนการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยให้อำนาจหวนคืนสู่ประชาชนอย่างแท้จริง”
Announcement from Thammasat University Student Organization, in collaboration with the Thammasat University Student Union and the Student Committees of the 24 Faculties.
We gather here today to express our unity and determination in urging political parties and the 250 members of parliament to form a government that respects the will of the people.
#เลือกตั้ง2566 #สวต้องเคารพเสียงประชาชน
.....
สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
7h
·
แถลงการณ์สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เรื่อง ขอเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา 250 คนและทุกพรรคการเมืองเคารพเจตนารมณ์ประชาชน
ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมส่งเสียงของพวกเราสู่ ส.ว. ได้ที่:
https://peoplevoiceth.survey.fm/เสียงประชาชน-3?pop=30&เสียงประชาชน#3
#สวต้องฟังเสียงประชาชน #เลือกตั้ง66 #ทิมพิธา #นายกคนที่30
.....