วันจันทร์, มีนาคม 13, 2566

ถึงแต่งตั้ง "นายพลตบยุง" ก็ยังต้องมีคนลงนามรับสนองฯ


Saiseema Phutikarn
15h ·
<ถึงแต่งตั้ง "นายพลตบยุง" ก็ยังต้องมีคนลงนามรับสนองฯ>
เมื่อเช้าเห็นคนเม้นว่าตำแหน่ง "ผู้ชำนาญการกองทัพบก" นี่ไม่ได้สังกัดกองทัพบก กระทรวงกลาโหม แต่เป็นตำแหน่งข้าราชการในพระองค์ ก็งงอยู่ว่าไอเดียนี้มันมาได้ไง
อ้อ น่าจะเอามาจากโพสท์ของ เพจใหญ่ ที่ชำนาญด้าน"ประวัติศาสตร์"แบบฝ่ายขวา ซึ่งพยายามจะแก้ตัวเรื่อง พระบรมราชโองการเลื่อนยศวันก่อนที่ไม่มีผู้รับสนอง โดย อ้างว่าตำแหน่ง "ผู้ชำนาญกองทัพบก" ไม่ใช่ตำแหน่งในกลาโหม เพราะมีแค่ตำแหน่ง "ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก"? เอิ่ม ทำไมถึงบอกว่ามีแค่ "ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก" ไม่เห็นหรือในโผทหารไม่กี่วันก่อน ที่ประยุทธ์เป็นคนรับสนอง ก็มีการแต่งตั้งตำแหน่ง "ผู้ชำนาญการกองทัพบก" เป็นขโยง
ตำแหน่งพวก "ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษฯ", "ผู้ทรงคุณวุฒิฯ", "ผู้ชำนาญการฯ", "นายทหารปฏิบัติการ" มันคนละตำแหน่งกัน แต่ถือว่าเป็นพวก "ตำแหน่งประจำหน่วยงาน" เหมือนกัน คือมีแต่ตำแหน่งแต่ไม่ได้มีหน้าที่ ความรับผิดชอบ หรือ อำนาจในการคุมกำลังพล ทำให้บางทีก็มักจะเรียกคนที่ได้ตำแหน่งเหล่านี้ว่า "เข้ากรุ" บ้าง "ตบยุง" บ้าง แต่มันเป็นช่องทางที่ใช้ช่วยให้บรรดานายพล"ตบยุง" ที่วันๆไม่ได้มีงานทำให้ยศไม่ตัน สามารถเลื่อนยศขึ้นได้ เช่น จาก ผู้ชำนาญการ (พันเอก-พลตรี) ไปเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิ (พลโท) จนถึง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ (พลเอก) โดยตำแหน่งเหล่านี้จะประจำหน่วยไหน ให้ดูคำต่อท้าย เช่น "ผู้ชำนาญการกองทัพเรือ" "ผู้ชำนาญการกองทัพบก" "ผู้ชำนาญการกองบัญชาการกองทัพไทย" ฯลฯ ซึ่งไม่ว่าจะประจำหน่วยไหน ก็สังกัดกระทรวงกลาโหม เหมือนกัน
ตำแหน่งประจำ"ตบยุง"เหล่านี้มีมากแค่ไหน หลายปีก่อนสำนักข่าวอิศราเคยไปนั่งนับโผโยกย้ายพบว่าในบรรดานายพลใหม่ 299 คน เป็นคนที่อยู่ในตำแหน่งกรุเหล่านี้ถึง 173 คน หรือพูดง่ายๆคือในบรรดานายพลใหม่ กว่าครึ่งเป็น "นายพลตบยุง"
https://www.isranews.org/isranews.../41027-report_41027.html
ทำให้ 2 ปีก่อน มีความพยายามจะลดแรงกดดันเรื่องนายพลท่วมกองทัพ ผบ.เหล่าทัพ ถึงกับมาตั้งโต๊ะแถลงว่าต่อไปจะ ลดการแต่งตั้งตำแหน่งประจำ"ตบยุง"เหล่านี้ โดยถ้ามีการเกษียณ ก็ให้ปิดตำแหน่งเหล่านี้ไป ไม่แต่งตั้งเพิ่ม
https://www.thaipbs.or.th/news/content/302080
ในโผโยกย้ายล่าสุด (10 มีค 66) นอกจากตำแหน่ง "ผู้ชำนาญการกองทัพบก" แล้วก็ยังมีตำแหน่ง "ผู้ชำนาญการ" ที่สังกัดหน่วยอื่นคือ "สำนักปลัดกลาโหม" "กองบัญชาการกองทัพไทย" "กองทัพอากาศ" แต่ไม่ว่าจะสังกัดหน่วยไหน ก็ถือเป็น ข้าราชการทหาร กระทรวงกลาโหม การประกาศแต่งตั้งจึงต้องมีนายกฯเป็นผู้ลงนามรับสนองฯ (เพื่อจะได้เป็นคนรับผิดชอบถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น)
สรุป
เขียนซะยาว จริงๆก็แค่จะบอกว่าในกองทัพบก ในกระทรวงกลาโหม มันมีตำแหน่ง "ผู้ชำนาญการกองทัพบก" อยู่ด้วยน่ะ ไม่ใช่มีแค่ "ผู้ทรงคุณวุฒิ" อย่างที่เขา "ฤา" กัน ซึ่งโดยทั่วไป กรณีปกติการแต่งตั้งตำแหน่งเหล่านี้ก็จะมี "นายกฯ" เป็นคนลงนามรับสนอง ส่วน "กรณีพิเศษ" ทำไมไม่มีผู้รับสนอง อันนั้นก็จนเกล้าไม่รู้เหตุผลเหมือนกัน น่าจะให้นักข่าวไปถามนายกฯดูว่าทำไมไมลงนามรับสนอง