วันพุธ, มกราคม 04, 2566

"เมื่อก่อนนี้ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง ผู้ชายเดินนำหน้า แต่ปัจจุบันควรเดินคู่กันไป ผู้หญิงไหนจะต้องช่วยครอบครัวทำมาหาเลี้ยงชีพ ไหนจะต้องเลี้ยงลูก ฉันเห็นใจคนเป็นแม่ในยุคนี้มาก ก็เหมือนที่ฉันได้กล่าวไปและสังคมยังไม่ให้การยอมรับบทบาทของผู้หญิงเท่าที่ควรจะเป็น"- ท่านผู้หญิงพูนศุข


สถาบันปรีดี พนมยงค์ Pridi Banomyong Institute
1d

หลังจากบทเรียนแรก ท่านผู้หญิงพูนศุขก็ได้ผ่านบทเรียนอีกมากหลายในมหาวิทยาลัยชีวิตทางการเมืองอันผันผวนของสามี ทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนแปลงจากแม่บ้านซึ่งวันๆ หนึ่งต้องง่วนอยู่กับการเลี้ยงลูกต้องคอยดูแลครอบครัว ช่วยครอบครัวทำมาหาเลี้ยงชีพ กลายมาเป็นผู้หญิงที่มีความตื่นรู้ทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่ปรารถนาให้ผู้หญิงมีบทบาททางการเมืองโดยพฤตินัยเท่าเทียมกับผู้ชาย ก่อนละสังขารราว 2 เดือน ท่านได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 กับบทบาททางการเมืองของสตรีไว้ว่า
.
“หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 พ.ร.บ.ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พุทธศักราช 2475 ได้ให้สิทธิชายหญิงทัดเทียมกัน ถ้าจะเปรียบกับประเทศฝรั่งเศส แม่แบบประชาธิปไตยของโลก ไทยเราก็ถือว่าให้สิทธิสตรีก่อนเสียอีก
.
เมื่อก่อนนี้ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง ผู้ชายเดินนำหน้า แต่ปัจจุบันควรเดินคู่กันไป ผู้หญิงไหนจะต้องช่วยครอบครัวทำมาหาเลี้ยงชีพ ไหนจะต้องเลี้ยงลูก ฉันเห็นใจคนเป็นแม่ในยุคนี้มาก ก็เหมือนที่ฉันได้กล่าวไปและสังคมยังไม่ให้การยอมรับบทบาทของผู้หญิงเท่าที่ควรจะเป็น
.
แต่ทั้งนี้ผู้หญิงไทยก็ต้องยกระดับตนเองทุกๆ ด้าน พร้อมที่จะรับตำแหน่งรับผิดชอบบ้านเมือง ผู้หญิงเป็นเพศที่ละเอียดอ่อน แต่ก็เข้มแข็ง สามารถผนึกกำลังกันตรวจสอบการบริหารบ้านเมืองของทุกกลุ่มที่เข้ามาแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์ เป็นประตูขวางกั้นมิให้เกิดการคอร์รัปชัน หรือทุจริตในตำแหน่งหน้าที่การงานของสามีและบุคคลต่างๆ ที่จะแทรกแซงเข้ามาในครอบครัวของผู้บริหาร สิ่งนี้ฉันคิดว่าสำคัญมากที่จะทำให้การเมืองของบ้านเราก้าวไปสู่ยุคของคุณธรรมครองเมือง”
.
อ่าน พูนศุข พนมยงค์ : สตรีในประวัติศาสตร์การอภิวัฒน์ไทย โดย สันติสุข โสภณสิริ ได้ที่
https://pridi.or.th/th/content/2023/01/1383
.
#ประชาสัมพันธ์
ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน PRIDI Talks #19: 111 ปี ชาตกาล ท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์ “สิทธิมนุษยชนกับความเท่าเทียมทางเพศในรัฐธรรมนูญไทย” ในวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 เวลา 14.00 - 17.00 น. ณ สมาคมธรรมศาสตร์ฯ ซอยงามดูพลี
.
ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม
https://pridi.or.th/th/register/pridi-talks-19