วันเสาร์, ธันวาคม 12, 2563

ด่วน! อียูผ่านกฏหมายจัดการประเทศและบุคคลที่ละเมิดสิทธิมนุษย์ชนแล้ว

 


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Vox.com
12 ธันวาคม 2563

รายงานจากสำนักข่าว Vox แจ้งว่า ประเทศในสหภาพยุโรปได้ผ่านกฏหมายจัดการผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนมีผลบังคับใช้ทั่วโลก รวมทั้งการ

สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ สหภาพยุโรปได้ผ่านกฏหมายเพื่อให้อำนาจกับสหภาพในการจำกัดการเดินทาง การแช่แข็งทางการเงินและสินทรัพย์ ต่อบุคคลและนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงและโดยอ้อมต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมไปถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การใช้แรงงานทาส การจับกุมที่อยู่นอกเหนือกฏหมาย การอุ้มฆ่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวข้อกับเพศ การค้ามนุษย์ และความรุนแรงอื่นๆที่กว้างขวาง ความรุนแรงเป็นระบบ หรือเรื่องอื่นๆที่ก่อให้เกิดความกังวลอย่างรุนแรง

การออกกฏหมายดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ทั้งเป็นในเชิงสัญลักษณ์และในทางปฏิบัติ เนื่องจากรากฐานสำคัญที่ก่อให้เกิดสหภาพยุโรปคือการยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และนิติรัฐ เพียงแต่การดำเนินการดังกล่าวได้เกิดความล่าช้า 

ทั้ง 27 ประเทศในอียูได้ออกเสียเห็นด้วย ซึ่งรวมไปถึงประเทศที่มีท่าทีถดถอยต่อประชาธิปไตย อาทิเช่น ฮังการี ซึ่งได้ยับยั้งการผ่านกฏหมายดังกล่าวนี้ตลอดมา ในเชิงปฏิบัติกฏหมายดังกล่าวได้เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการต่อผู้ละเมิดสิทธิ์ ซึ่งที่ผ่านมาอียูได้ดำเนินการภายใต้ข้อจำกัดในการจัดการการแซงชั่นในเพียงบางประเทศและในบางสถานการณ์เท่านั้น อาทิเช่นในซีเรีย หรือในกรณีก่อการร้ายหรือการก่อการร้ายไซเบอร์

เมื่อกฏหมายฉบับดังกล่าวผ่านแล้ว มันจะสามารถจำกัดผู้ละเมิดกฏหมายสิทธิ์ ทั้งการเดินทาง และการเข้าถึงสินทรัพย์และการค้นหาทรัพย์สินที่ซ่อนอยู่ของผู้ละเมิด

อ่านเพิ่ม Vox.com