วันเสาร์, ธันวาคม 12, 2563

#แบนโอ อีกแล้ว ในไทยไม่พอ 'เจอมัน' จะเอาด้วย เรื่อง "หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของไทย เข้าไปพยายามคุกคามพวกต่อต้าน"


มี #แบนโอ อีกแล้ว เทร็นด์นี้ตัดหน้าแซง #ยกเลิก ๑๑๒ ไปอย่างหวุดหวิด แต่ว่า โอ นี้เป็น โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ที่ ไทยวิกิพีเดียล่าสุดบอกว่าเป็นนักเต้น นักร้อง นักแสดง และเป็นสลิ่ม ซึ่งได้รับรางวัลหลายอย่าง รวมทั้ง “สลิ่มคลั่งเจ้า Award 2020

เหตุจากโพสต์ของเขานิดเดียวที่ว่า “ข้าพเจ้า...ขอสนับสนุนให้ใช้ มาตรา ๑๑๒ ต่อผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด” แถมด้วย ปล. “ขอให้ลงโทษ...แบบสุดๆ ไปเลยนะครับ” เขียนแบบนี้ก็ทัวร์ลงสิ เป็น ‘hate speech’ ชัดๆ นี่ถ้าเป็นสลิ่มจริงต้องเอาอย่าง เอ๋ สิ

ปารีณาแต่งตัวสวยไปยื่นเอกสารต่อ ยูเอ็นเพื่อต้าน ทัดทานกลุ่ม ๒๔ มิถุนาประชาธิปไตยไปยื่นเมื่อวันก่อน ต่อต้าน ๑๑๒มี่กลุ่มไม่ยอมให้ปฏิรูปสถาบันฯ เป็นไรเป็นกัน ไปยกป้ายเชียร์ด้วยข้อความภาษาปะกิต “Save 112

กับ “Stop ‘THREDTENING’ Life of the King” ไม่รู้ยูเอ็นจะเข้าใจหรือเปล่า หยวนๆ เอาว่าสำนักข่าวช่อง วัน ๓๑ เขียนผิด แต่ก็อีกละ การขอให้สหประชาชาติช่วยสนับสนุนการรณรงค์ระงับยับยั้งกฎหมายอาญา ‘draconian’ ป่าเถื่อน จำคุก ๑๕ ปีเนี่ย คุกคาม ตรงไหน

นักการเมือง เลี้ยงไก่ ในที่ป่าสงวนรายนี้ ยังอ่านเอกสารภาษาอังกฤษเพื่อจะบอกองค์กรโลกว่า “เป็นเรื่องไร้สาระที่คนถูกดำเนินคดี (กฎหมายนี้) แล้วมาหายูเอ็นเพื่อขอให้ยกเลิก” อ้างว่าในมอร็อคโค หมิ่นกษัตริย์ แค่คุก ๔ ปี ปรับแสนบาท


เอ๋อ้างอีก “ในประเทศที่ไม่มีพระมหากษัตริย์ เมื่อมีคนบอกจะฆ่าประธานาธิบดีก็ติดคุก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า มาตรา ๑๑๒ คล้ายกฎหมายทั่วไปที่ใช้กันทั่วโลก” เอ๊ะ ไม่เคยเห็นมีใครบอกว่าจะไปฆ่ากษัตริย์นิ มีแต่บอกว่าคนของกษัตริย์ฆ่าไปแล้วนับสิบนะ

และ ‘threatening’ ข่มขู่อีกต่างหาก ดังกรณี Pavin Chachavalpongpun, ‘the world famous Thai dissident’ เล่าเรื่องตัวเองถูกบุกโจมตีถึงห้องนอน หลังสุดมีคนตามเฝ้าดูและถ่ายภาพเอาไปลงเพจ ไอโอเมืองไทย

แล้วตำรวจญี่ปุ่นจับได้ว่า เป็นคนเช็คโกฯ (ยุโรปตะวันออก) รับจ้างมาทั้งสองกรณี เวลานี้กำลังขยายผลเสาะหาตัวคนจ้าง ซึ่งไม่บังเอิญ เดอสปีเกิ้ลสื่อสายหลักใน เจอมันพาดหัวว่า “ไทยโคนิก (ภาษาอังกฤษใช้ ราม่าเอ็กซ์) อาจละเมิดกฎหมายเยอรมนี”

นอกจากประเด็นที่ว่ากษัตริย์ไทยทรงประกอบราชกิจทางการเมืองระหว่างประทับในบาวาเรีย ถึง ๗ กรณีแล้ว ยังมีเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยข้าราชบริพารของพระองค์ด้วย เมื่อ ฟริธจ็อฟ ชมิดท์ ส.ส.พรรคกรีนอภิปรายในสภาบันเดสแต็ก


ให้รัฐบาลทำการสอบสวนว่า หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของไทย “เข้าไปพยายามคุกคามพวกต่อต้านรัฐบาลไทยที่อาศัยอยู่ในเยอรมนี” ถ้าอย่างนี้จะเป็นไปได้ไหมว่ารัฐบาลกลางเยอรมัน จะเริ่มดำเนินการถอนวีซ่าของราม่าเอ็กซ์

เหตุที่กรณีการประทับในเจอมันของไทยโคนิกเกิดปะทุพุพองขึ้นอีก จากการที่มีรายงานของสำนักวิจัย มูลนิธิ ‘Asia House’ ในเมืองโคโลญออกมาว่า “ระหว่างปลายเดือนมีนาถึงสิ้นสิงหาของปีนี้...อย่างน้อยมี ๗ ครั้ง ที่พระเจ้าอยู่หัวทรงลงพระปรมาภิไธยกฎหมาย”

นายชมิดท์อภิปรายแรงอีกว่า “ตราบเท่าที่ข้าพเจ้าได้รับรายงาน...กษัตริย์ไทยยังมีบทบาทแข็งขัน ขัดแย้งและต่อต้านระบอบประชาธิปไตย” ที่อาจทำสะดวกในไทย แต่ทำไม่ได้ในเยอรมนี ซ้ำร้าย “พระองค์ทรง สน อย่างยิ่งในการ รวบอำนาจเผด็จการทางทหาร”

ต่อการที่ชมิดท์กล่าวหารัฐบาลของตน “สมรู้ร่วมคิดกับกษัตริย์ไทย” ทำให้กระแสกดดันสำรวจบทบาทไทยโคนิกในเจอมัน คงไม่ค่อยๆ หายไปเหมือนน้ำซึมทราย หากแต่จะซัดสาดหนักขึ้นเพราะมีพายุโหมจากการปฏิบัติต่างๆ อย่างนิวนอร์มอลในไทย

จากโพสต์ ‘Pavin’ อีกแหละที่ว่า ราชินีนุ้ย “จะไปแคมปิ้งผิงไฟที่ศูนย์ศาสตร์พระราชา ที่ราบ ๑๑ คนเดียว” ช่วงวันหยุดยาว ขณะพระเจ้าอยู่หัวประทับตำหนักอัมพร “กับแก๊งฮาเร็ม SAS” ซึ่งก็เรื่องของทั่น แต่ว่ามัน “สร้างความไม่พอใจให้กับทหารระดับกลาง-เกือบบนอย่างมาก”

จริงแท้แค่ไหนไม่รู้ หากจะต้องสนเพราะเพจของปวินคนนี้ที่ชื่อ ตลาดนัดหลวง คนรักเจ้า สมาชิก ๒ ล้าน บอกมีการ “หาวิธีจัดการม็อบให้เร็วที่สุด กำหนดการกลับเยอรมันวันที่ ๒๘ นี้อาจมีการดีเลย์ยาวไปถึงมีนาคม” เพราะพัฒนาการเมืองในเยอรมนี

(https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/3094656950636047, https://www.spiegel.de/politik/ausland/rama-x-thailands-koenig-bricht-womoeglich-recht-in-deutschland และ https://www.one31.net/news/detail/26760ttA.facebook)