วันจันทร์, ธันวาคม 07, 2563

งานจุดเทียน 5 ธ.ค. 63 เราเห็นอะไร นอกเหนือจากสนนราคาของความจงรักภักดี ?



สุขุม สมหวัง ยังวัน
18h ·

Re.. อะไร?
งานจุดเทียน 5 ธ.ค. 63 เราเห็นอะไร?
1. มีการกะเกณฑ์ เชิญชวน ระดมพล จากหน่วยงานต่างๆอย่างเอิกเกริก โดยกำหนดเสร็จสรรพถึงการแต่งกายของผู้เข้าร่วม จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่ารถรับส่งฟรี ที่จอดรถ รถห้องน้ำ ฯลฯ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่สู้ได้ผล ภาพมุมสูงจากโดรน เห็นได้ชัดว่า จำนวนพสกนิกรไม่ได้ล้นหลามอย่างที่คิดไว้ ยิ่งเมื่อเทียบกับม็อบสนามหลวงในวันที่ฝังหมุดคณะราษฎร ยิ่งเห็นว่าความหนาแน่นห่างชั้นกันเยอะมาก
2. กว่าพิธีการต่างๆจะเริ่มขึ้นได้ ก็ล่าช้ากว่าหมายกำหนดการไปชั่วโมงกว่า คงไม่ต้องพูดว่า การจัดงานระดับนี้ ผู้เป็นประธานในพิธี จะต้องให้ความสำคัญต่อกำหนดนัดอย่างไร เพราะมีประชาชนผู้เฒ่าผู้แก่ ต้องมานั่งรอจำนวนมาก ความล่าช้าทำนองนี้ มักปรากฏให้เห็นอยู่เนืองๆ ไม่ว่าในงานรับปริญญา และการออกงานอื่นๆ นั่นย่อมสร้างความอิดหนาระอาใจแก่ผู้คนที่ถูกกะเกณฑ์มา คงทำให้หลายคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า ครั้งต่อไปไม่มาดีกว่า
3. การแจกของชำร่วย มีการประกาศว่า จะมีเข็มกลัดเป็นของชำร่วยสวยหรู แจกให้ผู้เข้าร่วมพิธีทุกคน เป็นแรงกระตุ้นให้คนอยากเข้าร่วม จบงานนี้ คงมีเข็มกลัดเหลือแจกบานเบอะ กลายเป็นขยะกองโตที่ไม่มีคนอยากได้
4. เป็นงานใหญ่อีกหนึ่งงาน ที่มีแต่ลูกชายกับครอบครัวของเขาเข้าร่วม โดยปราศจากเงาของลูกสาวอีกสามคน อาจพอทำให้เห็นว่ามีความบาดหมางกันในหมู่พี่ๆน้องๆ
5. เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่า แกนนำสำคัญของ กปปส. อย่างสุเทพ หรือดาราคนดังอย่าง บิณฑ์ ที่น่าจะแม่เหล็กดึงดูดผู้คนได้จำนวนมหาศาล กลับกลายสภาพเป็นเศษเหล็กขึ้นสนิม ที่ไร้แรงดึงดูดไปแล้วโดยสมบูรณ์
6. ยิ่งพยายามชูภาพของผู้ล่วงลับให้สูงเด่นเพียงใด กลับยิ่งเป็นการลดทอนความโดดเด่นของตนลงเพียงนั้น ครั้นจะไม่เชิดชูแบบนี้ ก็ยังหาจุดเชิดชูของตนเองไม่เจอ จึงอยู่ในสภาพยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก สภาพแบบนี้ ต่อไปเราคงได้เห็นบ่อยๆ บ่อยจนคนเบื่อไปทั้งบาง
7. ดังที่เคยบอกไปแล้วว่า งานวันนี้ เขาต้องพยายามจัดให้ยิ่งใหญ่ที่สุด เพื่อลบ และกลบข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปฯด้วยความไม่พอใจของประชาชนและเยาวชน แต่ชัดเจนแล้วว่า เขาทำไม่สำเร็จอย่างที่ตั้งใจ มันกลับกลายเป็นบูมเมอแรง ที่หมุนวนกลับมาทำร้ายทำลายคนขว้างเองอย่างสุดจะหลีกหลบ
8. การใช้จ่ายเงินอย่างมหาศาลเพื่อการนี้ ในขณะที่บ้านเมืองกำลังประสบภัยสารพัดชนิด ไม่ว่าอุทกภัย โควิด 19 หรือเศรษฐภัย ยิ่งทำให้ข้อเรียกร้องข้อ 3. ของราษฎรได้รับการสนับสนุนมากยิ่งขึ้น
9. ความพยายามในการปิดเกมเรื่องนายกฯอยู่บ้านหลวงผ่านศาลรธน. โดยตัดสินใจอุ้มชูสุนัขตัวนี้ต่อไป ยิ่งกลายเป็นการพุ่งหัวชนกำแพง ถัดจากนี้ไป เครื่องไม้เครื่องมือทุกอย่างของเขา มีแต่เดินหน้าไปสู่ทางตัน หาทางออกได้ยากยิ่งขึ้นทุกที
ขณะที่เขียนอยู่นี้ แกนนำเยาวชนยังไม่มีกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหวใหม่ออกมา เท่าที่เห็นได้ มีเพียงคำถามสั้นๆว่า เราจะ Re... อะไร ระหว่าง Reform, Repair, Remove หรือ Republic?
ขอย้ำตรงนี้อีกครั้งว่า การเปลี่ยนแปลง ไม่จำเป็นต้องขึ้นป้ายว่ากำลังเปลี่ยนแปลง พอๆกับการปฏิวัติ!
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217683753794346&set=a.1904046089588
...

สุขุม สมหวัง ยังวัน
6h ·

ราคาของความจงรักภักดีเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว (5 ธ.ค.63) คือ 58,600,000 บาท
พรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ยังมีหมายกำหนดการเปิดที่ทำการศาลฎีกา สนามหลวงอีก เรามารอดูว่า..
1. ราคาของความจงรักภักดี ที่ประธานศาลฎีกาสั่งให้จ่ายไป ทั้งการตกแต่งสถานที่ และค่าชุดครุยใหม่เอี่ยมที่สั่งตัดเป็นพิเศษให้ผู้พิพากษาศาลฎีกาทุกคน รวมแล้วอีกกี่ล้านบาท?
2. ประธานศาลฎีกา อดีตนักเป่านกหวีด กปปส. จะก้มลงกราบแทบเท้าในหลวง อย่างที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วอีกหรือไม่?
3. จะมีพสกนิกรเสื้อเหลืองหัวเกรียนสามด้าน รอรับเสด็จตลอดถนนราชดำเนิน และบริเวณหน้าศาล และบริเวณสนามหลวง อีกมากน้อยเพียงใด? 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217686470142253&set=a.1904046089588