วันอาทิตย์, มกราคม 05, 2563

รัฐล้มเหลวในการส่งเสริมสุขภาพประชาชน ประชาชนจึงต้องใช้บริการรักษาของรัฐ แต่ตอนนี้รัฐกำลังชี้นิ้วมาหาประชาชน พวกแกประชาชนมันช่างเป็นภาระ ทำไมไม่รักษาสุขภาพกันวะ อย่ามาเป็นภาระของรัฐดิวะ (บัดซบจริงๆ... )




"เช้านี้นั่ง BTS ยาวจาก ม.เกษตร ถึงสยาม เลยได้ดูโฆษณาตัวใหม่ ดูไม่ทันเหมือนกันว่าใครเป็นคนทำ แต่เลวบัดซบมาก คือเล่านิทานว่ามียาวิเศษอันหนึ่งซึ่งป่วยเป็นอะไรกินก็หายหมด คนก็เลยไม่รักษาสุขภาพ กินเหล้า สูบบุหรี่ นอนดึก ฯลฯ จนท้ายที่สุดมีลุงเป็นมะเร็งตับมา หมอก็บอกว่า “ยาหมดแล้ว ต้องรอหน่อยนะ” แล้วก็มาเฉลยว่า ยาวิเศษนั้นคือสวัสดิการรักษาพยาบาลของรัฐ แล้วก็บอกว่าช่วยกันรักษาสุขภาพตัวเองหน่อยนะ ยังมีคนต้องใช้สวัสดิการรัฐอีกเยอะ

คือสาระสำคัญที่ต้องการบอกให้ทุกคนรักษาสุขภาพน่ะเป็นสิ่งดี แต่การบอกว่าสวัสดิการรักษาพยาบาลของรัฐจะไม่พอเพราะชาวบ้านเหลวไหลไม่รักษาสุขภาพนี่คือเหี้ยมากค่ะ โทษนะคะ ชาวบ้านเขาจ่ายภาษี จ่ายประกันสังคม เขามีสิทธิ์เรียกร้องค่ะ สิ่งนี้ไม่ใช่รัฐให้ทานนะคะ ไม่ต้องมาลำเลิก แล้วถ้ามันจะไม่พออ่ะมันก็ไม่ใช่เพราะชาวบ้านไม่รักษาสุขภาพด้วย มึงจะบ้าเหรอคะทุกคนก็ต้องทำมาหากินมั้ย ใครจะอยากป่วย ไปดูซิว่าสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการน่ะเท่าไหร่ งบลับกองทัพเท่าไหร่ ถลุงไปกับเรือดำน้ำเรือเหาะรถหุ้มเกราะ GT200 กับเงินเดือนนายพลที่ไม่มีงานทำอีกเท่าไหร่ เสร็จแล้วก็มาแห่แหนพี่ตูนให้วิ่งขอเงินบริจาคซื้อเครื่องมือแพทย์ทั่วราชอาณาจักร ทุเรศฉิบหายค่ะ บ่องตง

ทุกวันนี้ฝุ่น PM2.5 มาทุกวันหน้ากากก็ต้องซื้อใช้เอง ค่ารถ BTS ก็แพงติดอันดับโลก เศรษฐกิจก็แย่คนงานโดนเลิกจ้างทุกเดือน คนฆ่าตัวตายหนีหนี้แทบทุกวัน บริหารประเทศจนฉิบหายวายป่วงขนาดนี้ยังมีหน้ามาลำเลิกกูอีก ให้รักษาสุขภาพดีๆ อย่าใช้สวัสดิการรักษาพยาบาลเยอะ ไม่เหี้ยจริง ไม่โง่บัดซบ สมองโปรโตซัว ไม่มีกระดูกสันหลังจริงจะคิดไม่ได้นะคะแอดอะไรแบบนี้"

#มิตรสหายท่านหนึ่ง
...