วันอังคาร, กรกฎาคม 09, 2562

"จังหวะนรก" : 'ยูเอาความเกลียด' มาสร้างเป็นกระแส"





"จังหวะนรก"

ถ้าหากยังจำกันได้ เมื่อเดือนที่แล้ว 'ปั้นจั่น' นักแสดงดัง ได้แสดงความเห็นทางการเมือง ถึงคนที่วิจารณ์ คสช.ว่าสืบทอดอำนาจ แนะอย่าบ่นมาก ทำมาหากินไปมีเยอะก็เอาไปช่วยคนอื่นละกัน ทำบุญเยอะๆ ไม่ใช่แดกแต่เหล้าปาร์ตี้มันทุกคืน

โพสต์เดียวเท่านั้น กลายเป็นดราม่าเพียงชั่วข้ามคืน กระแสสังคมตีกลับ ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ปั่นจั่นโพสต์ในเฟซบุ๊ก เพราะนี่ไม่ใช้การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองทั่วไป แต่นี่คือการ "เหยียด" ไปถึงวิถีชีวิตของคนเหล่านั้น ว่าวันๆไม่ทำงานอะไร เอาแต่แดกเหล้าปาร์ตี้ไปทุกคืน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว คนที่วิจารณ์ คสช. อย่างเราๆท่านๆ ก็ทำงานหาเลี้ยงชีพกันอยู่ทุกวัน (ตัวเองก็โดนขุดภาพตอนไปปาร์ตี้แดกเหล้าด้วย ซวยไปอีก)

"จังหวะนรก" เกิดขึ้นทันที เพราะดันมีการวิจารณ์ก่อนหนังที่ตัวเองแสดงนำจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไม่กี่สัปดาห์ ส่งผลให้หนังของปั่นจั่นนั้น ถูกแบนอย่างหนัก อย่างที่เป็นข่าวไปแล้ว จนท้ายสุดปั้นจั่นก็ต้องออกมาขอโทษ แต่ไม่ใช่การขอโทษคนที่ตัวเองวิจารณ์นะ แค่ขอโทษคนทำหนัง ทีมงานทำภาพยนตร์ นักแสดง

โอเคผ่านไป สำหรับกรณีนี้

เรื่องปั้นจั่นยังไม่ทันจะหายดี ก็มีคนมาแทน รอบนี้เป็นตัวท็อประดับวงการ เชื่อว่าหลายหลายคนเป็นแฟนคลับเขามาก่อน (แม่ผมด้วย 555)

มีคนโพสต์ใน Instagram ว่าอยากจะดักตบคุณช่อ โฆษกอนาคตใหม่ และบังเอิญชาวเน็ตก็ตาดี ดันไปเห็น Account Instagram ที่ใช้ชื่อเหมือนของคุณ "ทาทายัง" ไปคอมเมนต์พอดีว่า "ฝากด้วยคน"

เรื่องนี้ถูกแชร์อย่างหนัก ถูกรีทวิตเป็นจำนวนมาก ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม คนในสังคมส่วนใหญ่ มองว่า เป็นการสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งในเคสนี้ไม่ใช่มีแค่คุณ 'ทาทายัง' คนเดียว ยังมี 'พีท the star' และ 'อีฟ พุทธิดา ศิระฉายา' ไปคอมเม้นต์สนับสนุน โพสต์ดักตบช่อ อีกด้วย

"จังหวะนรก" ไปกว่านั้นครับ คุณ ทาทายังกำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ซึ่งเป็นคอนเสิร์ต ของการกลับมาของเธอในรอบ 5 ปี ที่จะจัดขึ้น วันที่ 11 12 ตุลาคมนี้ ที่สยามพารากอน แน่นอนครับ มันมีผลกระทบ กับการแสดงความคิดเห็นแบบนี้ และผมเชื่อว่ามันมีคนที่ชอบคุณทาทา และ ชอบพรรคอนาคตใหม่ ในคนเดียวกัน ซึ่งก็คงคิดแล้วคิดอีก ถ้าหากจะซื้อบัตรคอนเสิร์ต?

ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมยกตัวอย่างมานั้น ผมไม่ได้หมายความว่า "คุณเป็นดาราและ คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง" มันไม่เกี่ยวกัน

เราสนับสนุน และยืนยันสิทธิเสรีภาพ ให้ดาราทุกคนแสดงความเห็นทางการเมืองได้อย่างเต็มที่ เหมือนประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะดาราควายแดง ดาราสลิ่ม ดาราติ่งส้ม อย่างน้อยเราก็รู้สึกว่าพวกคุณ มีกึ๋น ที่พอจะ 'สนใจ' ความเป็นมาเป็นไปของประเทศบ้าง

แต่การเหยียดคน ว่าวันๆไม่ทำมาหากิน การสนับสนุนการดักตบคน ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา มันไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแบบปกติที่ควรจะเป็น การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแบบนี้ มันไม่ได้ทำให้พวกคุณดูฉลาดหรือรักชาติ ขึ้นมาเลยแม้แต่น้อย

กลับดูเป็น 'คนมีชื่อเสียง' แต่ 'ขาดสติ'

ถ้าจะให้เปรียบ ก็คงเหมือน 'ดอกไม้พลาสติก' ที่มันออกจะดู 'ปลอมๆ'.......

ป.ล. ครั้งหนึ่ง คุณ "ทาทา ยัง" คนเดียวกันนี่แหละ ก็เคยให้สัมภาษณ์ ที่ THE STANDARD เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ตอนหนึ่งว่า

"การ bullying มันเป็นการแสดงออกที่คนทำควรต้องรู้สึกอายตัวเอง เพราะฉะนั้นเราต้องไม่เป็นเหยื่อของคนที่กำลังทำร้ายเราอยู่ เราไม่ได้ทำอะไรผิด

คนเหล่านี้อาจจะมีปัญหาอยู่แล้วไม่รู้จะไปลงกับใคร เขาก็มานั่งสร้างกลุ่มกันเองเพื่อให้รู้สึกว่ามีกลุ่ม แต่มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากนะ เพราะว่า 'ยูเอาความเกลียด' มาสร้างเป็นกระแส"

อืม.....


Noppakow Kongsuwan
...

...