วันอาทิตย์, กรกฎาคม 28, 2562

ชนชั้นนำผู้กุมอำนาจชุดปัจจุบันมีลักษณะร่วมทั่วไปอย่างหนึ่ง คือ "ชอบแต่ชี้นิ้วสั่งการต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ตวาดด่า ตะคอกสั่ง และห้ามเถียง ไม่คุ้นเคยกับการถูกซักถามท้าทายจากคนอื่นอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน"






หัวเราะอะไร
ตลกมากรึไง
“บิ๊กตู่” เข้ม เครียด ไม่ตลก ด้วย
แจงเสียงดังลั่นสภา “ผมจะเป็นนายกฯแบบนี้”

“ผมรู้ว่า พวกท่านอยากให้ผมเป็นแบบนี้ อยากให้ผมโมโห ผมไม่โมโหหรอกครับ แต่ผมเสียงดัง นี่ผมอดทน แล้ว อดทนมา2 วัน พยายามใช้ศาสนาช่วยกล่อมเกลา ใช้ เมตตา มุทิตา อุเบกขา ถ้าผมไม่อดทน ผมจะหนักกว่านี้

"หัวเราะอะไรหรือ มีใครไม่สบายหรือ” บิ๊กตู่ ถามสวย เมื่อมีเสียง สส.หัวเราะในสภา

“ผมรู้ว่าท่านต้องการให้ผมเป็นแบบนี้ ผมไม่โทษท่าน ผมโทษที่ตัวผมเอง ท่านอาจจะชอบที่เห็นนายกฯ โมโห ผมไม่ใช่คนบ้า 2 วันที่ผ่านมาผมอดทนมาก “

“ตลกมาก หรือไง" บิ๊กตู่ กล่าว เมื่อมีเสียงหัวเราะขึ้นมาอีก “เวลาท่านพูด ผมฟัง ไม่ได้ตลกอะไร แต่ผมพูด ท่านตลก”

“ระมัดระวังตัวที่สุด ที่ผ่านมาทำงานท่ามกลางความกดดัน แบกภาระคนทั้งประเทศ กว่า 70 ล้านคน”

“ที่ผ่านมาไม่มีความสบาย ที่ระบุว่าผม รับเงิน 2 ทาง มีเงินเยอะ วันๆผมไม่เคยใช้เงิน

“การพูดอย่าคิดแค่ความสนุก ผมเป็นนายกฯ แบบที่ผมเป็นอยู่ เพราะการเป็นผู้บัญชาการคน ไม่ใช่ใจดี ตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นจะบังคับบัญชาใครไม่ได้“